BLOG

Kế hoạch kinh doanh quán cafe cho người mới bắt đầu!

tieuvu22 29.03.2024
3 người theo dõi 34 bình luận 47 bài chia sẻ

Khởi nghiệp kinh doanh quán cafe chưa bao giờ là ý tưởng tồi, vì sao ư?

Bởi thị trường màu mỡ, nhu cầu thưởng thức cafe, nhu cầu làm việc, nhu cầu gặp gỡ bạn bè đối tác tại quán cafe ngày càng cao.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công hoặc nói thẳng hơn là 50 đến 70% quán cafe đóng cửa trong năm đầu tiên. Vì sao vậy?

Do thiếu kiến thức, thiếu định hướng, thiếu tầm nhìn.

Do đó một kế hoạch kinh doanh quán cafe thật chi tiết, thật cụ thể để nhìn thấy lối đi rõ ràng là điều tiên quyết ảnh hưởng đến sự thành bại.

1. Học hỏi kiến thức, kinh nghiệm mở quán cà phê

Không chỉ riêng với cafe mà trước khi bắt tay vào kinh doanh bất cứ một mặt hàng nào bạn cũng cần phải am hiểu về sản phẩm, lĩnh vực đó.

Tùy vào đặc thù mô hình thì bạn có thể có hoặc không bắt tay vào làm trực tiếp, nhưng bạn vẫn cần phải am hiểu về sản phẩm của mình để mà có thể quản lý chất lượng đồ uống của quán mình.

Lúc này, việc bạn cần làm đó là học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước hoặc tham gia trực tiếp một khóa học sẽ thực tế hơn rất nhiều.

Ngoài ra, bạn có thể chạy sang “ông hàng xóm”, hãy sang ngắm nghía thưởng thức đồ uống các ông ý nhiều vào. Để xem đồ uống như nào? Khách hàng ra sao? Có những điểm gì độc đáo không? Quản lý ở đó ra sao? Chắc chắn rằng bạn sẽ học được khá nhiều điều đó.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần học hỏi cách quản lý quán cafe của những người có kinh nghiệm. Nếu không quen biết ai thì bạn lại tìm hiểu và học hỏi tiếp thôi. Thông tin trên mạng nhiều lắm, chắt lọc mà học rồi tham gia các khóa học trực tiếp nữa.

2. Chuẩn bị vốn

Dự trù kinh phí là một bước quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe mà bạn cần phải lưu ý.

Bạn có thể huy động vốn dưới mọi hình thức trong khả năng của mình, nhưng bạn phải chắc chắn được số tiền mình có là bao nhiêu. Bởi tùy theo số vốn mà bạn chuẩn bị được nó sẽ quyết định đến quy mô quán, địa điểm thuê mặt bằng, thuê nhân viên, quảng cáo, marketing…

Chú ý khi chuẩn bị vốn để mở quán cafe các bạn cần chia thành 2 loại kinh phí đó là:

Kinh phí đầu tư cho quán ban đầu bao gồm: Đặt cọc thuê mặt bằng, mua trang thiết bị vật dụng, thiết kế thi công nội thất quán, thiết kế website (nếu có)…

Kinh phí duy trì quán gồm: Tiền thuê mặt bằng hàng tháng, tiền điện nước, internet, lương nhân viên, thực phẩm nguyên liệu các loại, quà tặng khuyến mãi, quảng cáo… Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị tiền dự trù cho thời gian đầu hoạt động ít nhất là 3 tháng, bởi lúc này quán chưa sinh lãi hoặc lãi rất ít.

Có thể nói việc chuẩn bị kinh phí để kinh doanh cafe hay bất cứ lĩnh vực nào đều khá đau đầu. Và sau khi đã hoạch định được nguồn vốn mà mình sẽ chuẩn bị được, hãy đến bước tiếp:

3. Nghiên cứu thị trường, khoang vùng khách hàng mục tiêu

Bạn cần phải xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là những ai. Nếu bạn lơ là hay bỏ qua bước này mà nghĩ rằng ” ai cũng là khách, ai cũng đc thì:

“ÔI THÔI XONG” chắc chắn con đường thành công của bạn sẽ rất xa, thậm chí là thất bại ngay từ những ngày đầu tiên. Vậy bạn cần phải làm sao?

Đầu tiên bạn cần nghiên cứu đối thủ

Vậy đối thủ của bạn là ai? Dĩ nhiên rồi, sẽ là những quán cafe xung quanh khu vực mà bạn có ý định thuê để mở quán.

Lúc này, bạn hãy nghiên cứu, tìm hiểu xem những quán cafe đó có gì đặc biệt từ phong cách phục vụ này, trang trí thiết kế nội thất quán ra sao, menu như thế nào, chất lượng đồ uống tốt không, khách có đông không?

Nhấc chân lên và tự mình đến làm khách hàng, trải nghiệm thực tế nào. Khi đó, bạn sẽ học hỏi được những gì họ làm tốt và rút kinh nghiệm những cái họ chưa làm được, mắc sai lầm…

Thứ hai là: xác định khách hàng tiềm năng

Đây là một việc làm vô cùng quan trọng, bạn cần phải xác định rõ khách hàng của quán mình sẽ là đối tượng nào: Sinh viên, học sinh, tuổi teen, doanh nhân, trung niên… Từ đó bạn sẽ có định hướng rõ ràng từ phong cách thiết kế quán, các loại đồ uống… sao cho phù hợp với khách hàng của mình.

Tiếp đến là lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp

Sau khi đã xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, chắc hẳn bạn đã phần nào hình dung mô hình kinh doanh mình sẽ hướng đến rồi chứ. Hiện nay, tại Việt Nam có rất nhiều mô hình, ý tưởng kinh doanh quán cafe độc đáo. Một số mô hình bạn có thể tham khảo như là:

Mô hình quán cafe take away

Cafe mang đi hiện đang là một trong những mô hình kinh doanh cafe rất được ưa chuộng ở những thành phố lớn. Đặc điểm của những quán cafe take away đó là không cần mặt bằng lớn chỉ cần kê vừa một quầy pha chế.

Ngoài ra, mô hình này bạn cũng không cần thuê nhiều nhân viên, chỉ cần tối đa 2 người: 1 nhân viên pha chế, 1 nhân viên chuẩn bị đồ cho khách mang đi. Hoặc nếu bạn là người pha chế thì chỉ cần thuê thêm 1 nhân viên là đủ.

Với mô hình kinh doanh quán cafe này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí: Thuê mặt bằng, thuê nhân viên, mua sắm trang thiết bị, thiết kế quán…

Ngoài ra, do đặc thù là mua mang đi nên quán cafe kiểu này có thể mở ở rất nhiều địa điểm khác nhau như: Khu du lịch, văn phòng, công sở, trường học…

Thêm một điểm cộng nữa của mô hình quán cafe take away đó là menu khá đơn giản, chủ yếu là cafe. Tuy nhiên, để thu hút khách nếu lựa chọn hình thức kinh doanh cafe này bạn cần sáng tạo những món đồ uống độc đáo riêng cho quán của mình.

Như vậy, với những bạn muốn kinh doanh quán cafe nhưng không có nhiều vốn, kinh nghiệm thì đây là một mô hình khá lý tưởng.

Mô hình quán cafe âm nhạc

Đây là một mô hình kinh doanh cafe khá đặc biệt. Phải có tới 50% lượng khách đến đây để thưởng thức âm nhạc.

Để có thể thành công với mô hình kinh doanh này bạn luôn phải tạo ra sự mới mẻ cho quán của mình, có như vậy khách mới không cảm thấy nhàm chán.

Với mô hình quán cafe âm nhạc thì mặt bằng không cần ở những con phố, mặt đường lớn bạn có thể mở trong ngõ hẻm. Điều bạn cần đặc biệt quan tâm khi lựa chọn mô hình kinh doanh này đó thiết kế nội thất quán, sân khấu…

Tùy theo đối tượng khách hàng mà bạn lựa chọn phong cách thiết kế quán sao cho phù hợp.

Menu đồ uống của quán cafe âm nhạc không quá đặc biệt vì khách họ đến chủ yếu là thưởng thức âm nhạc.

Tuy nhiên, không vì thế mà bạn được lơ là bạn cũng nên đầu tư vào chất lượng đồ uống, sáng tạo thêm những thức uống độc đáo để khách hàng nhớ tới mình.

Mô hình quán cafe bình dân

Có thể nói đây là mô hình quán cafe được nhiều người lựa chọn khởi nghiệp nhất hiện nay bởi số vốn bỏ ra không cần lớn mà lượng khách lại ổn định.

Khách hàng chính của mô hình kinh doanh quán cafe này là những người có mức thu nhập trung bình.

Bởi vậy, địa điểm phù hợp để mở quán sẽ là gần bệnh viện, trường học, khu dân cư, nhà máy, khu công nghiệp…

Ngoài ra, có một lưu ý khi muốn chọn địa điểm mở quán cafe bình dân đó các bạn cần phải khảo sát về tình hình giao thông ở khu vực đó. Cần tránh những địa điểm khó đỗ, dừng xe…

Mô hình kinh doanh quán cafe cóc

Đây là mô hình kinh doanh quán cafe rất phát triển ở thành phố Hồ Chí Minh và một số tuyến phố cổ tại Hà Nội.

Theo chia sẻ của nhiều người có kinh nghiệm kinh doanh cafe thì đây là mô hình đơn giản, ít chi phí và dễ làm nhất.

Đặc điểm của các quán cafe có đó là không cần mặt bằng lớn, nó chủ yếu được mở ở vỉa hè hoặc những mặt đơn giản.

Khách hàng của những quán cafe này thì không phân biệt tầng lớp, tất cả mọi người đều phù hợp để thưởng thức.

Mô hình quán cafe sân vườn

Cafe sân vườn mấy năm gần đây khá phát triển tại thị trường Việt Nam. Điểm đặc biệt của mô hình quán cafe kiểu này đó là không gian thoáng đãng, xanh mát. Cũng chính vì thế mà mặt bằng của quán cafe sân vườn cần phải rộng rãi.

Mặt bằng cần rộng đương nhiên giá thuê sẽ không hề rẻ, nên nó đòi hỏi chủ đầu tư cần phải có một số vốn khá lớn.

Ngoài ra, đối tượng khách hàng của những quán cafe sân vườn cũng bó hẹp, thường là những người ở tầng lớp trung lưu trở lên có thu nhập khá.

Thêm một điểm bạn cần lưu ý khi muốn đầu tư vào mô hình cafe sân vườn đó là thiết kế quán.

Với đặc điểm mặt bằng rộng nếu không có kinh nghiệm tuyệt đối bạn không nên tự thiết kế nên thuê đơn vị tư vấn thiết kế quán café chuyên nghiệp họ sẽ đưa ra những ý tưởng phù hợp với không gian quán của bạn.

Mô hình quán cafe bóng đá

Cafe bóng đá cũng là một ý tưởng hay bởi đối tượng khách hàng này rất dễ xác định, họ chủ yếu là nam giới yêu bóng đá không phân biệt tuổi tác.

Thường không gian quán cafe bóng đá cần đảm bảo sự thông thoáng bởi khách hàng chủ yếu là nam giới rất nhiều người sẽ hút thuốc lá.

Ngoài ra, với quán cafe bóng đá nội thất không cần quá cầu kỳ, mặt bằng không cần quá lớn chỉ cần đủ thoáng. Bạn có thể trang trí quán bằng những hình ảnh cầu thủ bóng đá, những trận đấu kinh điển, logo những đội bóng nổi tiếng…

Về đồ uống, với quán cafe bóng đá cần đa dạng các loại đồ uống ngoài ra bạn cũng nên chuẩn bị menu những món ăn vặt. Vì thông thường khách hàng của quán sẽ ngồi khá lâu, ít nhất 2h để xem hết một trận bóng.

Theo kinh nghiệm của những người kinh doanh cafe lâu năm chi phí để mở một quán cafe bóng đó không quá nhiều.

Nó thường giao động từ 100 – 150 triệu đồng khá phù hợp với những người mời khởi nghiệp có vốn ít.

Mở mô hình quán cafe sinh viên

Ngay từ cái tên của quán đã cho chúng ta thấy rõ đối tượng khách hàng của mô hình kinh doanh quán cafe này là ai.

Mặc dù là đối tượng có thu nhập không ổn định, thấp nhưng ngược lại nhu cầu gặp gỡ bạn bè của sinh viên lại rất lớn. Bởi vậy, mở quán cafe sinh viên là một ý tưởng không tồi.

Để thu hút khách hàng thường xuyên tới quán bạn cần phải chú ý tới nội thất không gian quán, cần đảm bảo sự độc đáo, mới lạ.

Bạn có thể từ mày mò nếu gu thẩm mỹ cao hoặc nếu không muốn mất thời gian và đau đầu thì nhờ tới các đơn vị tư vấn thiết kế nội thất chuyên nghiệp thì cũng là ý không tồi. Họ sẽ đưa ra những ý tưởng thiết kế phù hợp nhất với khách hàng mục tiêu của bạn.

Ngoài ra, menu đồ uống cũng cần mới lạ, thường xuyên thay đổi, bắt trend để hợp khẩu vị giới trẻ. Nếu làm được điều này, kết hợp với phong cách thiết kế độc đáo chắc chắn con đường khởi nghiệp của bạn sẽ thành công nhanh hơn.

Mô hình quán cafe sách

Cafe sách xuất hiện tại Việt Nam khoảng chục năm trở lại đây và được rất nhiều người đón nhận, đặc biệt là những người thích đọc sách. Với mô hình kinh doanh này, khách hàng mục tiêu sẽ là giới doanh nhân, tri thức.

Ngoài ra, học sinh, sinh viên cũng là đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn không nên bỏ qua nếu lựa chọn mô hình kinh doanh này.

Đặc điểm của mô hình kinh doanh cafe sách là cần nơi yên tĩnh do đó bạn có thể chọn mở ở ngõ hẻm trong những khu chung cư, khu đô thị, nơi đông dân cư, trường học.

Với đặc điểm này nên mặt bằng thuê kinh doanh sẽ tương đối rẻ so với thuê tại mặt đường lớn.

Về phong cách thiết kế, thông thường cafe sách chủ yếu được thiết kế theo phong cách cổ điển hoặc hiện đại.

Ngoài ra, một điều bạn cần lưu ý khi lựa chọn mô hình kinh doanh này đó là bạn sẽ phải chuẩn bị thêm một số tiền để mua sách.

Một ý tưởng rất hay mà rất nhiều quán cafe sách đang làm để tăng doanh thu đó là ngoài bán cafe họ có dịch vụ cho thuê sách. Bạn có thể tham khảo để áp dụng cho mô hình kinh doanh cafe sách của mình nếu lựa chọn.

Trên đây là một số ý tưởng kinh doanh quán cafe đang thu hút được rất đông sự yêu thích của khách hàng.

Tùy theo số vốn mình có bạn hãy lựa chọn mô hình phù hợp cũng như cảm thấy mình đủ tự tin nhất. Và sau khi bạn đã lựa chọn được mô hình kinh doanh phù hợp thì bước trong 15 bước lập kế hoạch kinh doanh quán cafe hiệu quả là:

4. Tìm kiếm mặt bằng

Có thể nói kế hoạch kinh doanh quán cafe của bạn có thành công được hay không phụ thuộc rất nhiều vào mặt bằng.

Việc đầu tiên bạn nên quan tâm vị trí mặt bằng đó khách khứa qua lại thế nào.

Thực tế hơn nữa là ngồi đó khoảng 1 tiếng ở vài khung giờ trong ngày như 9h sáng, 3h chiều, 7h tối xem người qua lại có đông không? Vị trí đó có đèn xanh đèn đỏ không? Có bãi đỗ xe thoải mái không?

Ngoài ra, khi lựa chọn mặt bằng bạn cần lưu ý một số yếu tố như:

Diện tích mặt bằng.

Thời gian thuê.

Vỉa hè.

Điện nước.

Tình hình an ninh khu vực.

Dân cư xung quanh.

Giá thuê so với mặt bằng xung quanh.

Chủ nhà.

Hướng nhà…

Sau khi đã chốt được mặt bằng với chủ nhà, việc các bạn cần làm lúc này đó là tiến hành xây dựng menu cho quán của mình.

Việc tạo được một menu phù hợp với thị yếu khách hàng không phải điều đơn giản nên bạn cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng.

5. Xây dựng menu cho quán cafe

Bên cạnh địa điểm đẹp muốn níu chân được khách hàng thì đồ uống ngon, đa dạng là yếu tố quyết định tới sự thành công của bạn. Để xây dựng được một menu phù hợp với mô hình kinh doanh, đối tượng khách hàng bạn có thể thực hiện theo những cách sau:

Mua công thức từ những thương hiệu cafe nổi tiếng.

Tham gia lớp pha chế.

Thuê nhân viên pha chế chuyên nghiệp để xây dựng menu cho quán.

Dù bạn có áp dụng cách xây dựng menu nào đi chăng nữa thì vẫn cần phải đảm bảo các tiêu chí sau:

Menu không được quá đơn điệu sẽ khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán khi đến quán của mình.

Thực đơn trong menu phải được xây dựng dựa trên sở thích chung của đối tượng khách hàng mà mình muốn hướng tới ngay từ những bước lập kế hoạch kinh doanh quán cafe trên.

Menu phải được cập nhật xu hướng thị trường, bổ sung kịp thời những món đang là hot trend để thu hút khách hàng.

Menu cần phải được thay đổi theo mùa, đặc biệt khi bạn mở quán ở miền Bắc.

Một lời khuyên chân thành nữa nữa là: “Không ngon thì đừng có bán”, tôi không quan tâm kiến thức các bạn bao la thế nào, các bạn có thể có cả trăm công thức nhưng các bạn chỉ nên đưa những gì các bạn làm tốt nhất vào menu.

Nếu các bạn bán cafe nâu hay cafe sữa thì hãy bảo đảm rằng, nó phải thật ngon. Xây dựng menu một cách thông minh nhất sẽ giúp bạn cũng như nhân viên nhẹ nhàng và chu đáo hơn trong khâu chuẩn bị.

Cũng như giúp khách hàng hài lòng về chất lượng sản phẩm với số tiền bỏ ra hoặc chí ít là không quá tệ. Càng tồi tệ hơn là bạn sẽ đánh mất khách hàng ngay từ khi khai trương quán.

6. Thiết kế logo, tên quán cafe

Sau khi xây dựng được menu hợp lý bước tiếp theo trong bảng lập kế hoạch kinh doanh quán cafe mà bạn cần phải làm đó là thiết kế logo, tên quán.

Để khách hàng có thể nhớ đến quán của mình thì bạn cần phải sáng tạo được một cái tên, logo cho quán thật ấn tượng, bắt mắt. Thông thường tên quán cafe sẽ được đặt dựa trên phong cách của quán.

Một số tên quán cafe ấn tượng, độc đáo chúng ta có thể kể đến như: Cộng Cafe, Lặng Cafe, Mộc Cafe, Aha Cafe, Trầm Cafe, Cafe Tĩnh…

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt tên quán bằng tiếng Anh nếu đối tượng khách hàng là những người trẻ tuổi, năng động, doanh nhân, trí thức…

Về logo của quán tiêu chí đầu tiên là đơn giản nhưng khác biệt. Bạn có thể tự lên ý tưởng và phác thảo lại logo hoặc nhờ đơn vị tư vấn thiết kế logo dựa trên ý tưởng của mình.

7. Thiết kế, thi công quán cafe

Đồ uống ngon, địa điểm đẹp, nhân viên chuyên nghiệp chỉ là yếu tố giúp khách hàng quay trở lại thôi.

Còn yếu tố thu hút khách hàng đến quán lần đầu chính là không gian quán cà phê của bạn, ít nhất nó cũng phải có điểm nhấn, có phong cách riêng thu hút thị giác từ cái nhìn đầu tiên.

Và nếu gu thẩm mỹ tốt thì bạn có thể tự mình thiết kế trang trí nhằm giúp tiết kiệm được chi phí.

Nhưng theo tôi đó là “Ý TƯỞNG TỒI”. Bởi vì thứ nhất không gian sẽ không được hài hòa đồng nhất, thứ hai là phát sinh chắp vá đủ thứ đến cuối cùng tính ra bạn sẽ thấy tốn kém hơn cả đi sử dụng dịch vụ thiết kế thi công quán cafe trọn gói.

8. Chuẩn bị dụng cụ, trang thiết bị cần thiết

Khởi nghiệp là khoảng thời gian nhiệt huyết và hưng phấn nhất, bạn lo lắng đủ thứ và bạn sẵn sàng vung tay khi nghe những lời đường mật như cái này tốt lắm em, giá thị trường nó như này cơ, anh lấy danh dự và uy tín ra đảm bảo với em,.. Trời ạ, các bạn đang kinh doanh, các bạn phải hiểu thế nào là “CHI TIÊU HỢP LÝ” chứ.

Mọi thứ đều không phải độc quyền, bạn có khối thời gian để lựa chọn, so sánh, đắn đo xem liệu nó có phù hợp không cơ mà. Khi đã mua rồi thì…miễn trả lại nhé. Giả sử 1 ly nước bạn lời 6.000đ, nếu bạn tiết kiệm được 6.000.000đ thì bạn đã tiết kiệm được 1000 ly. Tiết kiệm mà tôi muốn nói ở đây là “CHI TIÊU HỢP LÝ” chứ không phải ki bo, ham đồ rẻ tiền, đồ thanh lý nhé.

Tránh mắc phải những sai lầm đó bạn phải lên danh sách chuẩn bị dụng cụ, trang thiết bị cần thiết cho quán cafe của mình, hãy vạch ra những nhóm dụng cụ như:

Nhóm vật dụng dùng cho pha chế

Đây là nhóm dụng cụ rất quan trọng bạn cần phải đặc biệt chú ý. Những vật dụng cần thiết dùng cho pha chế bạn cần sắm đó là:

Quầy pha chế.

Tủ bếp.

Máy pha cafe, máy xay cafe.

Máy xay sinh tố.

Máy ép hoa quả.

Máy xay đá (nếu quy mô quán lớn).

Bếp và nồi nấu để đun một số loại nguyên liệu cần thiết khi qua chế.

Ấm đun nước, phích nước.

Tủ lạnh, tủ đông.

Lò vi sóng.

Máy đánh trứng.

Máy vắt cam…

Dụng cụ khác: Dao, thớt, dĩa, que khuấy, đồ mở nắp chai, kẹp gắp đá, muỗng múc kem, bình lắc, ca đánh sữa, hũ rắc các loại hạt, đồ bào, dụng cụ đánh bọt, phin pha cafe…

Nhóm vật dụng phục vụ

Đây là nhóm vật dụng tiếp xúc gần nhất với khách hàng. Do đó, bạn cần phải lưu ý lựa chọn kỹ lưỡng bởi nó sẽ phản ánh chất lượng phục vụ của quán:

Khay bưng đồ.

Ly, cốc, chén, đĩa.

Menu.

Gạt tàn.

Menu.

Card visit.

Giấy ăn.

Nhóm vật dụng trang trí

Tùy phong cách thiết kế, mô hình kinh doanh của quán mà bạn lựa chọn những vật dụng trang trí khác nhau. Một số loại vật dụng trang trí cơ bản dành cho quán cafe bạn có thể tham khảo như:

Lọ hoa, bình hoa.

Tranh ảnh.

Đèn trang trí.

Biển hiệu.

Bàn ghế cafe.

Tủ trưng bày.

Kệ, giá sách…

>>> Bạn có thể tham khảo các vật dụng trang trí, bàn ghế cafe hoặc các quán cafe đẹp tại đây.

Nhóm các loại vật dụng khác

Ngoài những nhóm vật dụng trên, để hoàn thiện hơn cho quán và dễ dàng ghi điểm trong mắt khách hàng bạn cũng cần phải chuẩn bị chu đáo như:

Khăn trải bàn (nếu có).

Thảm trải tràn tại các cửa ra vào.

Thùng đựng rác.

Thẻ số bàn.

Đồng phục nhân viên (quần áo, váy, tạp dề, mũ…)

9. Danh sách nhà cung cấp

Việc chuẩn bị, nghiên cứu các nhà cung cấp kỹ lưỡng sẽ giúp bạn chủ động hơn trong kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực ăn uống.

Để có được danh sách những nhà cung cấp chất lượng cho quán cafe của mình bạn có thể tham khảo kinh nghiệm từ những người đi trước, mối quen biết của bạn, của bạn bè người thân…

Hoặc bạn cũng có thể tìm hiểu thông qua những mô hình kinh doanh cafe hiệu quả. Tuy nhiên cách này khá khó vì không phải đối thủ nào cũng chịu giúp đỡ nhưng bạn vẫn có thể thử.

Danh sách những nhà cung cấp mà bạn cần phải có cho hoạt động kinh doanh quán cafe của mình đó là:

Nhà cung cấp cafe.

Nhà cung cấp trà.

Nhà cung cấp hoa quả tươi.

Nhà cung cấp sữa.

Nhà cung cấp túi, ly giấy.

Nhà cung cấp các loại siro, kem…

Lưu ý: Khi lựa chọn nhà cung cấp bạn hãy yêu cầu cho dùng thử sản phẩm để đánh giá chất lượng, báo giá chi tiết sản phẩm để so sánh với các đơn vị khác. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm mà các đơn vị đó cung cấp cho mình.

10. Chuẩn bị chiến lược kinh doanh, marketing

Bạn không thể bỏ qua bước chuẩn bị chiến lược quảng bá, marketing cho quán cafe của mình.

Để khách hàng biết đến quán cafe của mình một cách nhanh nhất thì bạn không thể bỏ qua các phương thức quảng cáo.

Một lợi thế cho bạn khi quảng bá cho quán của mình ở thời điểm hiện tại đó là có rất nhiều hình thức quảng cáo khác nhau với chi phí vô cùng hấp dẫn.

Và một trong những kênh quảng cáo hiệu quả mà rẻ tiền nhất bạn không nên bỏ qua chính là mạng xã hội. Bạn có thể tận dụng các mạng xã hội như: Facebook, Tik Tok, Zalo, Instagram, Foody, Grab… để tiếp cận khách hàng.

Ngoài ra, cũng tùy vào mô hình thì thì có thể quảng cáo trên các trang báo mạng, tổ chức sự kiện,… cũng là một gợi ý hay để đưa tên tuổi quán cafe của mình đến gần hơn với mọi người.

Bên cạnh các hình thức quảng cáo, tiếp thị trên thì bạn cũng đừng quên đưa ra các chương trình khuyến mãi giảm giá, tặng quà cho khách hàng trong những dịp đặc biệt như: Khai trương, mừng sinh nhật, lễ tình yêu, quốc tế phụ nữ, phụ nữ Việt Nam… cũng sẽ thu hút được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng.

11. Tuyển dụng, training nhân viên cho quán cafe

Nhân viên, là vấn đề cực kỳ bức bối nhưng nó là yếu tố dẫn đến thành công cho quán của bạn. Thật lòng mà nói thì tầm quan trọng của nhân viên ngang ngửa với sản phẩm. Bạn có sản phẩm ngon nhưng chỉ có bạn mới pha được. Nhân viên tay nghề tốt nhưng thái độ phục vụ kém, rồi thì nhân viên thiếu trung thực.

Tệ hại hơn nữa là việc thiếu nhân viên sẽ dẫn đến kế hoạch của bạn thất bại. Do đó, việc thái độ nhân viên không tốt hoặc thiếu nhân viên sẽ khiến bạn dần mệt mỏi và buồn chán với công việc, sau cùng việc đến đương nhiên đó là đóng cửa quán.Tóm lại, nhân viên là yếu tố cực kì quan trọng cho sự thành công của bạn. Hãy tập trung quản lý, đào tạo, phát triển.

Tùy theo quy mô của quán mà bạn tuyển số lượng nhân viên, vị trí khác nhau. Dưới đây là một số vị trí phổ biến mà một quán cafe cần có:

– Quản lý: Nếu bạn không trực tiếp quản lý thì cần tuyển vị trí này. Người quản lý sẽ phải có kinh nghiệm từng quản lý quán cafe, có khả năng lãnh đạo.

Tuy nhiên, mức lương của nhà quản lý đòi hỏi sẽ khá cao. Nếu bạn không có khả năng trả lương cao có thể đàm phán chia lợi nhuận với họ cũng là một ý tưởng không tồi.

– Nhân viên thu ngân: Thu ngân là bộ mặt của một cửa hàng đồng thời cũng là người kiểm soát việc thất thoát hàng hóa và chênh lệch giá cả. Do đó cần kĩ năng chuyên môn tốt cũng như thái độ phục vụ chuyên nghiệp niềm nở như cám ơn khách hàng đã sử dụng dịch vụ.

– Nhân viên pha chế: Đây là một vị trí rất quan trọng, nó quyết định tới chất lượng đồ uống của quán. Bạn cần phải tuyển người đã có kinh nghiệm, chuyên môn và đặc biệt có tinh thần sáng tạo. Để kiểm tra trình độ bạn cần yêu cầu họ pha chế và tự mình nếm thử, nếu cần hãy nhờ mọi người cùng uống và cảm nhận.

– Nhân viên phục vụ: Đây là đội ngũ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, bạn có thể tuyển người không có kinh nghiệm và đào tạo nhưng họ cần phải có những yếu tố: Nhanh nhẹn, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, chịu khó… Tùy theo quy mô quán mà số lượng nhân viên phục vụ sẽ khác nhau.

– Nhân viên bảo vệ, giữ xe: Đây cũng là vị trí quan trọng với quán cafe. Với vị trí này bạn nên chọn người khỏe mạnh, nhanh nhẹn, thật thà.

Bên cạnh việc tuyển dụng để có được đội ngũ nhân viên như ý muốn bạn – chủ đầu tư cần phải đảm bảo thực hiện những việc làm sau:

Trả lương công bằng, thỏa đáng cho nhân viên: Việc trả lương không công bằng sẽ gây mâu thuẫn nội bộ ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của quán. Do đó, bạn cần tìm phương pháp chi trả sao cho công bằng nhất. Ví dụ bạn có thể sử dụng máy chấm công để quản lý thời gian ra vào làm việc của từng nhân viên dù quán có chia ca nhỏ.

Chuẩn bị kỹ tài liệu đào tạo nhân viên: Đây cũng là một cách làm khá hay nếu bạn muốn đào tạo được một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Về tài liệu đào tạo bạn cần thiết kế sao cho khoa học, dễ hiểu nhất để nhân viên dễ dàng tiếp thu. Một số mục chính trong tài liệu đào tạo nhân viên bạn cần quan tâm đó là: Quy trình làm việc, quy tắc chào hỏi khách hàng, cách ăn mặc, cách xử lý tình huống bất ngờ, cách dọn dẹp bàn…

12. Xin giấy phép kinh doanh

Vậy là bạn đã chuẩn bị hoàn tất các bước lập kế hoạch kinh doanh quán cafe của mình rồi, giờ để quán đi vào hoạt động chính thức chỉ cần hoàn tất các thủ tục, giấy tờ cần thiết như:

Giấy phép đăng ký kinh doanh.

Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

Để có được giấy phép đăng ký kinh doanh bạn có thể tự mình đi làm hoặc thuê dịch vụ ngoài. Thủ tục xin cấp loại giấy tờ này cũng không quá phức tạp cụ thể như sau:

Hồ sơ xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh bao gồm:

Giấy đề nghị đăng ký theo mẫu.

Chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân (bản sao) của người đại diện.

Hợp đồng thuê nhà (nếu có).

Khi chuẩn bị đủ hồ sơ bạn hãy thực hiện theo những bước sau:

Bước 1: Gửi hồ sơ đăng ký đến Phòng Kinh tế – Kế hoạch – UBND quận, huyện hoặc thành phố nơi bạn sẽ đặt quán rồi nộp lệ phí theo quy định.

Bước 2: Chờ xét duyệt hồ sơ thông thường sẽ mất khoảng 03 ngày làm việc.

Bước 3: Nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo thời gian đã được hẹn.

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm:

Tờ khai “Đề nghị sát hạch kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm” theo mẫu quy định.

Chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân, giấy khám sức khỏe của những người đang làm việc tại quán. Lưu ý giấy khám sức khỏe phải còn hiệu lực trong vòng 12 tháng.

Bản sao giấy phép đăng ký kinh doanh.

Bản photo công chứng công bố chất lượng cà phê.

Hóa đơn mua bán các loại nguyên liệu trong quán.

Giấy chứng nhận cơ sở sản xuất cà phê.

Sơ đồ thiết kế mặt bằng quán và khu vực xung quanh.

Giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm của chủ cơ sở.

Danh sách trang thiết bị, dụng cụ của cơ sở…

Sau khi nộp đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết trên cơ quan chức năng sẽ cho người xuống khảo sát, kiểm tra thực tế. Nếu đạt yêu cầu thì cơ sở sẽ được cấp giấy chứng nhận. Trong trường hợp chưa đạt họ sẽ hướng dẫn và yêu cầu cơ sở hoàn thiện.

Trong trường hợp bạn không có thời gian hoặc không am hiểu về thủ tục giấy tờ trên có thể liên hệ với các đơn vị cung cấp dịch vụ làm đăng ký kinh doanh chuyên nghiệp để họ hướng dẫn.

13. Khai trương quán cafe

Cuối cùng bạn cũng đã đi tới đích của việc lập kế hoạch kinh doanh quán cafe rồi. Để quán cafe của mình khai trương thành công bạn cần phải lên bảng kế hoạch thật chi tiết. Cụ thể đối với một buổi khai trương muốn thành công dù là kinh doanh bất cứ sản phẩm gì thì cũng cần đảm bảo những công việc cần chuẩn bị như sau:

Lên danh sách khách mời

Bạn hãy liệt kê khách mời mà mình dự định sẽ mời trong buổi lễ khai trương quán. Họ có thể là: Bạn bè thân thiết, đối tác, người thân trong gia đình…

Ngoài ra, nếu kinh phí cho phép, quy mô quán lớn bạn hoàn toàn có thể mời những người nổi tiếng, những người có tầm ảnh hưởng với công chứng như: Diễn viên, ca sĩ, hot teen, doanh nhân…

Đây là những người có lượng fans hâm mộ rất lớn nên sự xuất hiện của họ trong lễ khai trương quán cafe của bạn sẽ thu hút sự quan tâm của rất nhiều người, đặc biệt là giới truyền thông.

Chọn ngày khai trương

Chọn được ngày khai trương đẹp sẽ giúp mọi việc hanh thông thuận lợi. Bạn có thể tham khảo ngày lành tháng tốt khai trương ở quyển lịch vạn sự hoặc nhờ các thầy am hiểu về lịch vạn niên…

Thiết kế thiệp mời

Dù là một chi tiết rất nhỏ nhưng những chiếc thiệp mời xinh xắn được thiết kế theo concept của quán sẽ khiến người nhận chú ý và hài lòng. Bạn cần lên ý tưởng cho chiếc thiệp mời khai trương từ lúc tiến hành thiết kế logo, tên quán để không bị động.

Dự trù kinh phí cho tiệc khai trương

Kinh phí cho tiệc khai trương cần được dự trù kỹ lưỡng và chỉ nên tổ chức trong giới hạn cho phép. Kinh phí cho buổi lễ khai trương thường bao gồm: Chi phí thuê khách mời (nếu có), chi phí in thiệp mời, khuyến mãi giảm giá…

Bạn hãy coi khai trương là sự kiện để quảng cáo cho quán cafe và nó nằm trong tiến trình kinh doanh để hoạch định kinh phí cho hợp lý.

Đồ uống, món ăn trong buổi tiệc khai trương

Thông thường trong một bữa tiệc khai trương quán cafe menu sẽ là những loại đồ uống quán kinh doanh và bánh ngọt. Bạn hãy đọc kĩ lại “Bước 5: Xây dựng menu cho quán cafe”.

Chương trình chính trong bữa tiệc

Bạn cần tạo ra một ý tưởng độc đáo cho buổi tiệc để gắn kết mọi người và truyền tải thông điệp như: Biểu diễn văn nghệ, trò chơi, thử thách…

Nhân sự cho buổi tiệc

Chủ yếu là đội ngũ nhân viên của quán, những người sẽ làm việc với bạn sau này.

Quà cảm ơn khách mời

Bạn nên chuẩn bị quà tặng để cảm ơn khách mời đến tham dự buổi tiệc. Tùy theo kinh phí mà lựa chọn món quà cho phù hợp. Món quà có thể là những chiếc ly, cốc, bình được nước có in logo, tên quán cafe của bạn kèm một tờ rơi giới thiệu quán thật bắt mắt.

Bạn nên nhớ mục tiêu quan trọng trước mắt trong giai đoạn khai trương đó chính là khiến khách hàng biết đến quán càng nhiều càng tốt chứ không phải lợi nhuận. Bởi một khi bạn đã thu hút được khách hàng thì sẽ có rất nhiều cách để tạo ra lợi nhuận cho quán.

14. Học cách quản lý quán cafe hiệu quả

Sau buổi khai trương giờ đây bạn cần phải bắt tay vào quản lý mọi việc trong quán cafe của mình để nó hoạt động hiệu quả.

Quản lý tài chính

Đây là điều tiên quyết mà bất cứ một người chủ quán cafe nào cũng cần phải chú ý. Để quản lý tài chính tốt bạn cần phải lưu ý:

– Quản lý nguồn thu: Để đảm bảo không bị thất thoát bạn cần phải phân công và yêu cầu nhân viên thu ngân ghi chép đầy đủ và đối chiếu cuối ngày.

Đơn giản hơn thì hiện nay có rất nhiều phẩn mềm quản lý bán hàng thông dụng mà chi phí rất rẻ, bạn chỉ cần hỏi trên GOOGLE.COM hoặc tham khảo trên các group cũng nhưng những người có kinh nghiệm.

– Quản lý chi: Chi tiêu hợp lý là yếu tố quan trọng giúp cho nguồn vốn kinh doanh của bạn ổn định. Để kiểm soát được nguồn chi bạn cần đối chiếu thường xuyên số tiền thu chi của quán cuối ngày.

Quản lý nhân sự

Đây là nhân tố vô cùng quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh đồ uống. Từ thái độ phục vụ, cách ứng xử với khách hàng, chất lượng đồ uống, vệ sinh quán… đều có liên quan mật thiết đến đội ngũ nhân viên.

Chính vì thế, ngay từ đầu bạn cần đặt ra những quy định rõ ràng cho tất cả nhân viên cũng như từng vị trí làm việc trong quán. Và bạn đừng quên có những buổi tổng kết đánh giá nhân viên định kỳ có thể là theo tháng, theo quý để kịp thời động viên, khen thưởng hay xử phạt công minh để thúc đẩy tinh thần và trách nhiệm làm việc của mỗi cá nhân.

Quản lý nguyên vật liệu

Để quản lý được nguồn nguyên liệu, hàng tồn đối với mô hình kinh doanh đồ uống cần người chủ phải am hiểu và có kiến thức cũng như kinh nghiệm pha chế. Nhằm đảm bảo không có quá nhiều hàng tồn đặc biệt là các loại hoa quả bạn cần phải phân công trách nhiệm rõ ràng cho bộ phận pha chế.

Hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý hàng tồn sử dụng đơn giản, chi phí hợp lý bạn có thể tham khảo để áp dụng cho quán của mình.

Hãy nhớ: Để tránh thất thoát nguyên vật liệu tốt nhất bạn nên yêu cầu nhân viên giữa các ca bàn giao ký nhận và kiểm kho cuối ngày.

Quản lý menu của quán

Quản lý menu cũng là việc làm cần thiết mà chủ quán cafe cần lưu ý. Hiện nay, xu hướng đồ uống đặc biệt là những quán cafe phục vụ giới trẻ luôn thay đổi. Chính vì thế, là một nhà quản lý bạn cần phải nắm được những loại đồ uống nào hot trên thị trường để kịp thời cập nhật trong menu quán mình.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần trao đổi, đề xuất với nhân viên của mình đưa ra những ý tưởng mới cho menu. Và đừng quên tiếp nhận phản hồi, ý kiến của khách hàng về chất lượng đồ uống để cải thiện cho phù hợp.

Quản lý các mối quan hệ với nhà cung cấp

Bên cạnh quản lý nội bộ một chủ quán cafe nhạy bén đi trước thời đại cần phải giữ được mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp mặc dù mình đang là “thượng đế”của họ.

Nếu bạn thiết lập được mối quan hệ tốt với nhà cung cấp chắc chắn bạn sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích như: Giá cả cạnh tranh hơn, chất lượng nguyên vật liệu luôn được đảm bảo, cách sử bảo quản nguyên liệu đảm bảo chất lượng, thường xuyên được cập nhật những loại nguyên liệu mới nếu có…

Chăm sóc khách hàng

Đây là việc làm mà bất cứ nhà quản lý nào cũng cần phải chú trọng. Khách hàng chính là những người mang đến lợi nhuận cho bạn. Bởi vậy, họ cần phải được chăm sóc thường xuyên.

Cụ thể với mô hình kinh doanh đồ uống như quán cafe bạn có thể đưa ra các chương trình chăm sóc khách hàng như:

Tặng quà nhân dịp sinh nhật.

Tặng voucher giảm giá.

Làm thẻ khách hàng thân thiết…

Bảo dưỡng thiết bị định kỳ

Bảo dưỡng thiết bị, máy móc quán định kỳ cũng là một vấn đề bạn cần lưu ý. Bên cạnh đảm bảo chất lượng đồ uống, thực phẩm bảo quản việc bảo dưỡng các thiết bị, máy móc định kỳ như: Máy pha cafe, máy xay sinh tố, tủ đông, tủ lạnh… còn giúp chúng hoạt động ổn định, kéo dài thời gian sử dụng. Nhờ vậy, mà bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí sửa chữa, mua sắm thiết bị thay thế không nhỏ.

Như vậy, nếu như bạn làm tốt được tất cả các khâu quản lý này kết hợp với định hướng kinh doanh đúng đắn thì nhất định kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ suôn sẻ hơn rất nhiều.

15. Kinh doanh quán cafe có lãi không?

Có nhiều người ảo tưởng rằng sau những khóa học pha chế thì có thể mở quán cà phê, chỉ cần bê nguyên những công thức đã học được vào menu hoặc vung tiền ra cho người ta nhượng quyền thương hiệu rồi ngồi rung đùi mà đợi tiền về.

Haizzz…

Kinh doanh quán cà phê đâu có đơn giản như vậy các bạn, quá nhiều quán cà phê xung quanh, quá nhiều mô hình xuất hiện, đối thủ cạnh tranh quá nhiều.

Nhưng…

Điều đáng mừng là phần lớn đối thủ của bạn chỉ giới hạn trong kiến thức mà bạn có thể đi học. Chắc bạn đã nghe mãi câu ” Muốn thành công thì phải khác biệt ! “, Vậy việc của bạn bây giờ là phải biết sáng tạo từ những thứ bạn đã có được, liên tục trau đồi những kiến thức chuyên môn thì rồi tự khắc những ý tưởng khác biệt sẽ đến.

Kinh doanh không phải là con đường bằng phẳng dễ đi đặc biệt là kinh doanh dịch vụ đồ uống như quán cafe, nhà hàng. Nhưng đã có rất nhiều người thành công, gặt hái được trái ngọt. Vậy họ đã làm thế nào?

Trước hết muốn kinh doanh được quán cafe bạn cần phải biết quản lý chi tiêu từ nhỏ nhặt nhất đến các chi phí lớn như: Thuê mặt bằng, thuê nhân viên, thuê thiết kế quán, mua sắm vật dụng cần thiết, mua sắm nguyên vật liệu, vốn dự phòng, vốn vận hành…

Điều đặc biệt quan trọng nữa đó là bạn cần phải học hỏi tích lũy trau dồi kiến thức và đừng quên chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh quán cafe vững vàng để đưa ra những chiến lược lâu dài, hoặc gần hơn là các mục tiêu theo ngày, theo tuần, theo tháng.

Như vậy, bài viết trên đây chúng tôi đã gợi ý cho bạn các bước lập kế hoạch kinh doanh quán cafe rất chi tiết.

Như đã nói ở trên việc thành hay bại trong kinh doanh phụ thuộc rất nhiều vào hướng đi và chính bản thân của bạn. Chính vì thế, trước khi bắt tay vào làm bất cứ việc gì bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng để giảm thiểu tối đa rủi ro, nhanh chóng thu lợi nhuận.

Và nếu như bạn đang có ý định khởi nghiệp bằng việc kinh doanh quán cafe thì hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích cho bạn.

Nguồn copy: https://noithattruongsa.com/15-buoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-quan-cafe-thanh-cong/

0 Bình luận
  • Chưa có bình luận nào cho chủ đề này.
Website liên kết