Bệnh lậu là gì? nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa

Ngày
13/6/2023

Bệnh lậu chắc hẳn là một cái tên nghe quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết được rõ về căn bệnh này. Bệnh lậu ở nam giới, nữ giới có lây không, cách chữa lậu ở đâu hiệu quả, nếu bạn băn khoăn về những điều này thì đừng bỏ qua bài viết mà phòng khám Hưng Thịnh chia sẻ dưới đây để có được lời giải đáp chính xác nhất.

Nội Dung Bài Viết [Hiện]

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là gì?
Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là bệnh gì? Bệnh lậu hay bệnh lậu cầu là một bệnh chủ yếu lây qua đường tình dục gây ra bởi một loại vi khuẩn có tên khoa học là Neisseria gonorrhoeae (hoặc Gonococcus). Song cầu khuẩn lậu thường xuất hiện ở âm đạo, cổ tử cung nữ giới, niệu đạo nam giới, mắt, hậu môn và miệng.

Bệnh lậu được coi là bệnh xã hội bên cạnh các bệnh như sùi mào gà, bệnh giang mai, HIV/AIDS,...Cũng giống như các bệnh xã hội, đối tượng phổ biến bị bệnh lậu là nam nữ đang trong độ tuổi sinh sản.

Bệnh lậu được chia làm 2 dạng là bệnh lậu cấp tính và bệnh lậu mãn tính. Ở giai đoạn cấp tính, bệnh lậu biểu hiện sẽ rõ ràng ngay từ lúc ban đầu. Nếu được chẩn đoán sớm thì việc điều trị bệnh lậu sẽ trở nên đơn giản, nhanh chóng hơn.

Khi người bệnh bỏ qua giai đoạn cấp tính, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn bệnh lậu mãn tính. Lúc này bệnh lậu triệu chứng sẽ không còn rõ ràng như trước và có khả năng tái phát nếu không được điều trị đúng cách. Với bệnh lậu mãn tính, vi khuẩn ở giai đoạn này đã phát triển mạnh mẽ, không chỉ gây ra sự khó khăn trong việc điều trị mà còn ảnh hưởng tới khả năng sinh sản ở cả nam và nữ giới bị bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh lậu?

Bệnh lậu là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra. Vi khuẩn lậu thường được truyền từ người này sang người khác trong quá trình quan hệ tình dục không an toàn. Vi khuẩn có thể lây lan qua các con đường như âm đạo, cổ tử cung, mắt, miệng và hậu môn khi tiếp xúc không an toàn với người bị nhiễm bệnh.

Cũng có trường hợp trẻ sơ sinh bị lậu khi được truyền từ mẹ trong quá trình sinh qua đường âm đạo.

Thời gian ủ bệnh của lậu thường từ 3 đến 5 ngày, và có thể kéo dài từ 7 đến 10 ngày.

Biến chứng của bệnh lậu

Vô sinh ở phụ nữ

Bệnh lậu có thể gây tăng nguy cơ viêm vùng chậu và gây sẹo ống dẫn trứng. Ngoài ra, bệnh còn làm tăng nguy cơ các biến chứng trong quá trình mang thai, như đau dữ dội và khó sinh. Bệnh lậu cũng có thể gây ra thai ngoài tử cung, làm tăng khó khăn trong việc mang thai và có thể gây vô sinh ở nữ giới.

Vô sinh ở nam giới

Viêm ống dẫn tinh và áp xe bên trong dương vật là những biến chứng thường xảy ra ở nam giới mắc bệnh lậu.

Ngoài ra, bệnh lậu ở nam giới có thể gây ra các biến chứng khác như viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh và viêm ống dẫn tinh. Viêm mào tinh hoàn không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Nhiễm trùng lan đến khớp và các vùng khác

Vi khuẩn gây bệnh lậu có khả năng lây lan qua máu và tấn công các bộ phận khác trong cơ thể, bao gồm cả khớp.

Kết quả là, người bị lây nhiễm có thể trải qua các triệu chứng như sốt, phát ban, loét da, đau khớp, sưng tấy và cảm giác cứng khớp.

Tăng nguy cơ nhiễm HIV/AIDS

Quan hệ tình dục không an toàn gây tăng nguy cơ mắc bệnh lậu, và cũng tạo ra rủi ro lây truyền các bệnh qua đường tình dục nguy hiểm khác như HIV/AIDS. Hậu quả của việc bị nhiễm các bệnh này là suy giảm hệ miễn dịch và gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng trong tương lai.

Biến chứng ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh mắc bệnh lậu sẽ trải qua nhiều triệu chứng nguy hiểm, trong đó điển hình là sự suy giảm thị lực và có thể dẫn đến mù lòa. Bên cạnh đó, trẻ còn có nguy cơ bị nhiễm trùng và xuất hiện các vết lở loét trên da đầu, gây ra tình trạng viêm nhiễm nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến da của trẻ.

Triệu chứng của bệnh lậu ở nam giới

Triệu chứng của bệnh lậu ở nam giới
Triệu chứng của bệnh lậu ở nam giới

Bệnh lậu biểu hiện xuất hiện từ rất sớm, chỉ sau 10 - 20 ngày kể từ cơ thể nhiễm khuẩn lậu. Tuy nhiên, do cấu tạo bộ phận sinh dục của nam và nữ có những sự khác nhau nên bệnh lậu triệu chứng cũng sẽ có những sự khác nhau. Cụ thể:

1. Bệnh lậu ở nam giới

Hầu hết 90% bệnh lậu ở nam giới đều xuất hiện rõ ràng triệu chứng ngay trong những đầu như sau:

  • Dương vật chảy mủ có màu vàng hoặc xanh. Mức độ bệnh càng nặng thì mủ chảy càng nhiều, nhất là chảy nhiều mủ vào sáng sớm.
  • Đi tiểu nhiều lần trong ngày. Mỗi lần tiểu lại thấy đau, buốt niệu đạo, thi thoảng nước tiểu có lẫn cả mủ.
  • Lỗ niệu đạo bị sưng viêm.
  • Đau nhức khi quan hệ tình dục và xuất tinh có lẫn máu.

Còn về phần 10% bệnh lậu ở nam không xuất hiện triệu chứng ban đầu như trên thì các vi khuẩn gây bệnh lậu cầu sẽ lan sang các vùng da xung quanh niệu đạo như bìu, tinh hoàn. Khi này, nam giới sẽ mắc phải bệnh lý viêm mào tinh hoàn với triệu chứng bìu bị sưng đỏ, đau ở bên viêm, hạch đau và nổi bẹn. Cùng với đó là các triệu chứng như đã nêu.

2. Bệnh lậu ở nữ giới

Khác với bệnh lậu ở nam, bệnh lậu ở nữ thường không rõ ràng ngay từ lúc ban đầu. Một số bệnh lậu biểu hiện thường hay bị nhầm lẫn với bệnh viêm nhiễm phụ khoa nên khiến cho nhiều chị em chủ quan bỏ qua. Các triệu chứng bệnh lậu ở nữ giới có thể kể đến như:

  • Dịch âm đạo (khí hư) tăng tiết bất thường. Dịch ra ngoài có màu trắng đục, vàng hoặc xanh, kèm theo mùi hôi tanh khó chịu.
  • Âm đạo chảy máu dù không phải đang trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Đi tiểu nhiều, tiểu nhiều, tiểu rắt, bí tiểu, tiểu buốt.
  • Đau nhức vùng bụng dưới, thắt lưng. Cơn đau càng nặng hơn mỗi khi quan hệ tình dục.
  • Lỗ niệu đạo bị sưng đỏ.
  • Đi khám phụ khoa sẽ thấy cổ tử cung bị sưng đỏ, phù nề, chảy mủ và khi chạm vào dễ bị chảy máu.

Ngoài ra, do vi khuẩn lậu cũng thường hay trú ngụ tại miệng, mắt, hậu môn nên cả ở nam giới và nữ giới bị bệnh sẽ có thêm một số bệnh lậu biểu hiện chung như:

  • Vòm họng bị sưng đau, amidan sưng viêm và mưng mủ.
  • Mắt sưng đỏ, nhiều ghèn, có thể chảy mủ mùi hôi. Thị lực càng lúc càng giảm.
  • Vùng hậu môn trực tràng bị chảy dịch, khiến cho người bệnh luôn cảm thấy khu vực đó bị ẩm ướt, ngứa ngáy, đau nhức khi đi đại tiện.
  • Nếu tình trạng viêm nhiễm trở nặng, người bệnh có thể bị sốt, ớn lạnh, cơ thể mệt mỏi, chán ăn và bị sụt cân bất thường.
Bệnh lậu ở nữ giới
Bệnh lậu ở nữ giới

Bệnh lậu lây qua đường nào?

Vi khuẩn bệnh lậu cầu được lây truyền từ cơ thể người này sang người khác thông qua những con đường:

1. Lây truyền qua đường quan hệ tình dục

Theo một thống kê, có đến 90% số ca bệnh lậu chủ yếu đều là do con đường tình dục không an toàn. Vì vậy, người có quan hệ tình dục với nhiều bạn tình, người có quan hệ tình dục với người mại dâm thường có nguy cơ cao mắc bệnh lậu. Dù bạn có quan hệ tình dục theo cách truyền thống, quan hệ tình dục bằng đường hậu môn, quan hệ tình dục bằng đường miệng thì vẫn đều bị bệnh lậu.

2. Lây truyền qua đường máu

Những đối tượng thường xuyên tiêm chích ma túy có sử dụng chung bơm kim tiêm sẽ có khả năng bị nhiễm bệnh lậu rất cao. Đồng thời, nếu người khỏe mạnh có sự tiếp xúc với vết thương hở có máu hoặc dịch mủ của người bệnh lậu thì vẫn có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh.

Ngoài ra, với trường hợp truyền hiến máu. Nếu người bệnh lậu có thực hiện hiến máu thì mẫu máu đó sẽ được hủy ngay lập tức sau khi thực hiện xét nghiệm sàng lọc nên mọi người có ý định đi truyền máu không phải lo ngại vấn đề này.

3. Bệnh lậu lây truyền từ mẹ sang con

Khi người mẹ mắc bệnh lậu, nhất là bệnh lậu mãn tính sẽ khiến cho vi khuẩn lậu xâm nhập vào trong thai nhi khiến cho trẻ được sinh ra dễ bị bệnh lậu bẩm sinh.

Ngoài ra, với nữ giới bị bệnh lậu giai đoạn đầu cũng không nên chủ quan vì trẻ sinh ra cũng có nguy cơ bị nhiễm khuẩn lậu khi được thực hiện sinh thường thông qua âm đạo.

4. Bệnh lậu lây truyền qua sử dụng chung đồ cá nhân

Khuẩn lậu cũng có khả năng lây truyền từ người này qua người khác khi sử dụng chung đồ cá nhân như bàn chải, quần áo, bồn tắm, bồn vệ sinh. Tuy nhiên tỷ lệ xảy ra tình trạng này rất thấp vì vi khuẩn lậu rất khó sống khi tiếp xúc ra môi trường bên ngoài. Nhưng không phải như thế mà mọi người chủ quan sử dụng chung đồ chẳng may có dính dịch mủ có chứa khuẩn lậu gây nên bệnh.

Bệnh lậu lây qua đường nào?
Bệnh lậu lây qua đường nào?

Bệnh lậu có nguy hiểm không?

Dù bệnh lậu lây qua đường nào cũng đều phát triển một cách rất âm thầm cho người bệnh. Điều này khiến cho nhiều người (nhất là nữ giới) không biết mình đang mang bệnh mà vô tình lây lan sang người khác thông qua đường tình dục, tiếp xúc qua cơ thể.

Bệnh lậu để lâu có sao không là suy nghĩ hoàn toàn không nên vì nếu bệnh không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe ở cả nam và nữ giới.

Bệnh lậu nam giới có thể biến chứng phức tạp nên bệnh viêm mào tinh hoàn. Bệnh lý này sẽ khiến cho nam giới có nguy cơ cao bị vô sinh.

Bệnh lậu ở nữ nếu để lâu sẽ khiến cho vi khuẩn lậu lan vào trong tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng gây ra bệnh viêm vùng chậu. Khi các cơ quan ở vùng chậu bị tổn thương, nữ giới có khả năng cao bị vô sinh hoặc mang thai ngoài tử cung.

Trường hợp nữ giới bị nhiễm khuẩn lậu khi đang mang thai nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có khả năng sẽ bị sảy thai. Nếu sinh ra, thai nhi dễ bị sinh non và bị lây nhiễm bệnh. Trên cơ thể trẻ sẽ có xuất hiện các vết lở loét, mắt bị dây phải mủ lậu thì trẻ nguy cơ bị thị lực kém, nặng hơn là bị mù.

Chính vì tính chất lây lan nhanh và gây ra nhiều mối nguy hiểm tới cộng đồng mà bệnh lậu được xếp vào danh sách những bệnh xã hội nguy hiểm cùng với sùi mào gà, giang mai, HIV/AIDS.

Bệnh lậu có chữa khỏi được không?

Bệnh lậu có chữa được không? Bệnh lậu có chữa khỏi được không? Là những thắc mắc, băn khoăn của những người chẳng may mắc phải căn bệnh này. Để tiêu diệt được vi khuẩn lậu gây nên bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành sử dụng thuốc kháng sinh. Liều lượng của thuốc kháng sinh còn tùy thuộc vào mức độ của bệnh.

Bên cạnh đó, với nền y học hiện đại ngày nay, các chuyên gia khuyến nghị người bệnh có thể thực hiện chữa bệnh lậu bằng công nghệ phục hồi gen DHA.

Bệnh lậu có chữa khỏi được không?
Bệnh lậu có chữa khỏi được không?

1. Bệnh lậu và cách chữa trị bằng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh đặc trị diệt khuẩn lậu có hai dạng là dạng uống và dạng tiêm. Với người bị bệnh lậu giai đoạn đầu thì chỉ cần sử dụng liệu trình thuốc kháng sinh trong một thời gian ngắn. Còn người bệnh lậu mãn tính cần phải tăng liều lượng thuốc kháng sinh và kéo dài thời gian điều trị.

Khi thực hiện điều trị bằng thuốc kháng sinh, người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi, tự ý tăng hoặc giảm liều lượng thuốc. Nếu tự ý thực hiện sẽ gây ra tình trạng nhờn kháng sinh, vi khuẩn lậu không được tiêu diệt hoàn toàn khiến bệnh dễ bị tái phát hoặc trở nặng hơn.

2. Bệnh lậu và cách điều trị bằng công nghệ DHA

Công nghệ phục hồi gen DHA là phương pháp điều trị bệnh lậu hiện đại có thể điều trị được cả bệnh lậu cấp tính và bệnh lậu mãn tính, đẩy nhanh thời gian điều trị cho người bệnh.

Với nguyên lý sử dụng sóng điện từ năng lượng lớn giúp thẩm thấu được vào sâu bên trong tế bào diệt tiện tận gốc ổ bệnh vi khuẩn lậu. Đồng thời, công nghệ DHA còn kích thích hệ miễn dịch sản sinh các kháng thể góp phần tiêu diệt khuẩn lậu nhanh chóng hơn, các tế bào bị tổn thương được phục hồi trong thời gian ngắn.

Bệnh lậu và cách điều trị bằng công nghệ phục hồi gen DHA được các chuyên gia đánh giá cao trong hiệu quả điều trị bệnh lậu bởi những ưu điểm vượt trội:

  • Thời gian điều trị được rút ngắn, khả năng hồi phục nhanh.
  • Vi khuẩn được tiêu diệt triệt để tận gốc mà không ảnh hưởng tới những mô lành xung quanh.
  • Khả năng miễn dịch của người bệnh được cải thiện hơn sau liệu trình điều trị.
  • Hạn chế được tình trạng kháng thuốc và khả năng bị tái phát bệnh vì vi khuẩn được tiêu diệt từ sâu bên trong và hệ miễn dịch người bệnh đã được nâng cao.

Bên cạnh việc sử dụng cách chữa trị bệnh lậu thích hợp với mức độ bệnh thì cơ sở khám chữa bệnh lậu là yếu tố quan trọng trong việc bệnh lậu có được chữa khỏi được không.

Khám chữa bệnh lậu ở đâu tốt?

Khám chữa bệnh lậu ở đâu tốt?
Khám chữa bệnh lậu ở đâu tốt?
Địa chỉ thực hiện 380 Xã đàn đống đa Hà Nội
Thời gian làm việc Từ 8 giờ đến 20 giờ
Cơ sở vật chất  Khang trang
Phương pháp điều trị Hiện đại
Tư vấn online   Miễn phí

Người bệnh cần lựa chọn cơ sở y tế có chuyên khoa điều trị bệnh lậu và các bệnh xã hội khác. Nơi đây cần phải có sự cấp phép của Bộ/Sở y tế cùng với các ban ngành liên quan nhằm tránh trường hợp người bệnh tiền mất tật mang.

Đội ngũ bác sĩ đang làm việc phải là những người có chuyên môn giỏi, trình độ cao và nhiều năm kinh nghiệm nhằm chẩn đoán bệnh lậu chính xác và lên phác đồ điều trị bệnh lậu phù hợp với tình trạng của người bệnh. Đồng thời, máy móc, thiết bị ở đó phải được trang bị đồng bộ cho việc khám chữa bệnh lậu.

Để tiện với việc tham khảo của mọi người, phòng khám chữa bệnh lậu Hưng Thịnh là lựa chọn tin cậy mà người bệnh có thể tìm đến để thực hiện khám chữa bệnh lậu.

Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh được Sở y tế cấp phép hoạt động từ năm 2014 với chuyên khoa về bệnh xã hội, bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa, bệnh lý hậu môn trực tràng,... Các bác sĩ hiện đang làm việc tại đây đều là những người có trình độ chuyên môn giỏi từng công tác tại bệnh viện công lập lớn như Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Bạch Mai,...

Cùng với đó, phòng khám luôn đầu tư các trang thiết bị, máy móc hiện đại nhằm phục vụ cho nhu cầu khám chữa đa dạng của người bệnh.

Quy trình thăm khám bệnh lậu tại phòng khám đa khoa Hưng Thịnh như sau:

  • Bước 1: Bác sĩ sẽ đưa ra một số câu hỏi như triệu chứng đang gặp phải hiện tại, tần suất quan hệ tình dục,... Ở bước thăm khám này, người bệnh cần trả lời rõ ràng và thành thật với bác sĩ. Ngoài ra, phòng khám làm việc với mô hình 1 bác sĩ - 1 người bệnh nên bạn có thể thoải mái chia sẻ với bác sĩ. Điều này sẽ giúp bác sĩ nắm bắt được tình trạng bệnh hiện tại.
  • Bước 2: Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra bộ phận sinh dục, có thể kiểm tra thêm vùng hậu môn, mắt và vòm họng xem có dấu hiệu của bệnh lậu không.

Sau đó, bác sĩ sẽ lấy mẫu bệnh phẩm là dịch âm đạo, niệu đạo cùng với thực hiện xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu.

  • Bước 3: Sau khi có kết quả thăm khám bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị bệnh lậu. Nếu người bệnh đồng ý, bác sĩ sẽ triển khai liệu trình điều trị.

Với việc không ngừng nâng cao kỹ năng điều trị bệnh lậu, hiện nay phòng khám đa khoa Hưng Thịnh có áp dụng công nghệ phục hồi gen DHA trong điều trị bệnh lậu nhằm giúp người bệnh được điều trị bệnh trong thời gian ngắn, khả năng phục hồi bệnh nhanh và không bị tái phát. Điều này đã giúp cho phòng khám đa khoa Hưng Thịnh tiếp nhận và điều trị nhiều ca bệnh lậu thành công, dần trở thành địa chỉ chất lượng với nhiều người.

Về chi phí chữa bệnh lậu tại phòng khám đa khoa Hưng Thịnh đang thực hiện gói khám tổng quát chỉ với 280.000, mức giá khá phù hợp dành cho nhiều đối tượng nhiều bệnh. Ngoài ra, những chi phí khác nếu có phát sinh, phòng khám sẽ thông báo trước cho người bệnh nên bạn có thể tham khảo trước rồi thực hiện.

Trên đây là những thông tin về bệnh lậu là gì? Bệnh lậu ở nam, nữ giới có lây không, cách chữa trị ở đâu hiệu quả. Mong rằng những thông tin tại đây sẽ là cẩm nang sức khỏe hữu ích dành cho tất cả mọi người. Muốn thông tin tư vấn gọi ngay 0366.655.466

Bệnh lậu chắc hẳn là một cái tên nghe quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết được rõ về bệnh này. Bệnh lậu ở nam giới, nữ giới có lây không, cách chữa lậu
Bác sĩ tư vấn online miễn phí mỗi ngày

Bài Viết Cùng Chuyên mục

Được quản lý bởi:
Bộ y Tế
Sở Y tế
DMCA ldl
Google Tin Tức
Chatvoibacsi
Chat facebookChat Zalo
goichobacsideduoctuvanChát với bác sĩ