Bỏ lương 35 triệu mỗi tháng, chàng trai 9X bầm dập trên đường khởi nghiệp

Từng nhận được mức lương 35 triệu đồng/tháng khi ra trường nhưng chàng trai sinh năm 1994 đã bỏ tất cả để bước ra khởi nghiệp riêng.

Nguyễn Thành Vinh sinh năm 1994 trong một gia đình nghèo có hai anh em ở Đồng Nai. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, năm 2012 Vinh thi đỗ 2 trường là Đại học Văn hóa và Đại học Tôn Đức Thắng, chàng trai trẻ quyết định theo học tại Đại học Tôn Đức Thắng. Sau 1 năm, nhận thấy ngành mình chọn không phù hợp, anh thi lại vào trường Đại học kinh tế TP.HCM và học tại chức khoa quản trị kinh doanh.   

Anh Thành Vinh quyết định bỏ việc ở công ty dịch vụ sân bay với lương tháng 35 triệu đồng để bước vào con đường khởi nghiệp riêng

Anh Thành Vinh quyết định bỏ việc ở công ty dịch vụ sân bay với lương tháng 35 triệu đồng để bước vào con đường khởi nghiệp riêng

Để có tiền theo học, ngay năm đầu tiên Vinh xin vào làm kho của một hãng bánh lớn, chỉ sau 6 tháng cậu sinh viên năm nhất đã lên chức vào phòng kinh doanh làm quản lý bán hàng. Làm được một năm tại hãng bánh, chàng trai trẻ người Đồng Nai lại chuyển qua làm quản lý của một công ty về sữa bột. Là người thông minh, nhanh nhẹn lại ham học hỏi nên Vinh được giao quản lý bán hàng 3 quận ở Sài Gòn. Công việc làm thêm không chỉ giúp cho chàng trai sinh năm 1994 có tiền theo học ngành học mình lựa chọn mà hàng tháng anh còn gửi một phần thu nhập để giúp đỡ bố mẹ ở quê mua một căn nhà nhỏ.

Năm cuối đại học, Vinh ứng tuyển xuất sắc vào 1 công ty dịch vụ sân bay và tiếp tục vừa học vừa làm cho đến khi ra trường. Vốn đường đời và giao tiếp xã hội rất tốt nên khi ra trường cuối năm 2016 anh được rất nhiều công ty chào đón. Nhưng không, Vinh quyết định bỏ việc ở công ty dịch vụ sân bay với lương tháng 35 triệu đồng để bước vào con đường khởi nghiệp riêng.

Với số vốn tích góp được từ thời sinh viên và những kinh nghiệm có được trong thời gian làm việc ở sân bay, Vinh cùng hai người khác khởi nghiệp ở mảng khách sạn chờ bay. Dù phải bỏ ra một số tiền lớn ban đầu, nhưng chỉ sau đúng 6 tháng hoạt động nhóm của anh đã hoàn lại vốn đầu tư. Trước những thành công dễ dàng trong mảng dịch vụ chờ bay, anh lại cùng một người quen khác mở công ty chuyên bán vé máy bay và vận chuyển hàng hóa. Tại đây, Vinh dồn toàn bộ vốn liếng của mình và vay mượn thêm một khoản lớn để làm ăn. Một lúc mở 3 chi nhánh công ty giao nhận hàng hóa.

Chàng trai sinh năm 1994 từng mở được 5 cơ sở bán hoa quả sạch tại Sài Gòn

Chàng trai sinh năm 1994 từng mở được 5 cơ sở bán hoa quả sạch tại Sài Gòn

Do làm 2 công việc cùng lúc nên khả năng quản lý không được như trước. Những biến cố và sóng gió bắt đầu ập đến. Anh cho biết khách sạn chờ bay bị kiểm tra, đụng đâu sai đó và bị rút giấy phép. "Công ty bán vé máy báy và vận chuyển hàng bị đố kỵ và chơi xấu. Cùng lúc đó, tài xế của công ty bị tai nạn. Trong vòng một tháng tôi mất đi tất cả", anh Thành Vinh chia sẻ.

Buồn bã trước những thất bại gặp phải, giữa năm 2018 anh quyết định sang làm việc ở Singapore, sau nửa năm làm việc tại đây tích lũy được số tiền 100 triệu đồng về nước khởi nghiệp lần thứ 3 bằng việc kinh doanh trái cây sạch, trong đó mặt hàng chủ lực là sầu riêng. Vinh cho biết thời gian làm việc ở Singapoe, anh thấy nghề kinh doanh sầu riêng rất đông khách. Trong giai đoạn đầu năm 2019, anh đi bán lẻ từng trái sầu ở lề đường để lấy kinh nghiệm. Sau 6 tháng khi có vốn, chàng trai trẻ mở liên tiếp 5 chi cơ sở bán sầu tại Sài Gòn. Tuy nhiên, do dính 3 đợt hàng sầu riêng bị non và cháy múi đã khiến anh lỗ nặng nề, cộng với việc vay lãi quá nhiều để đầu tư cơ sở và nhập hàng nên một lần nữa Vinh phá sản.

Không còn gì trong tay, chàng trai sinh năm 1994 trở thị trấn quê hương làm môi giới bất động sản. “Với tính liều và có quan hệ xã hội công việc này giúp tôi kiếm được rất nhiều tiền. Bắt đầu dần trả bớt những khoản nợ do thua lỗ ở những lần khởi nghiệp trước”, niềm vui trong anh được nhen nhóm. Với những kinh nghiệm từ nghề cò đất, Vinh kết hợp với 2 người khác mở văn phòng tư vấn nhà đất. Công việc kinh doanh đang lên thì văn phòng bị kiểm tra, nhân viên thu hồi nợ của công ty đánh người gây thương tích nên đất văn phòng bị thu hồi.

Sau những thất bại, Vinh đang nỗ lực làm lại từ đầu từ nông nghiệp

Sau những thất bại, Vinh đang nỗ lực làm lại từ đầu từ nông nghiệp

Sau 4 lần khởi nghiệp nhưng “thất bại”, số tiền nợ có những thời điểm lên tới 8 tỷ đồng đã khiến chàng trai trẻ suy sụp. Vinh chia sẻ khi về với gia đình anh còn vỏn vẹn 50.000đ. Ông bố 1 con thừa nhận, vì háo thắng đầu đời mà thất bại nhiều lần, phải bỏ Sài Gòn đầy hoa lệ chấp nhận về quê sống cuộc đời làm nông. Với những lời khuyên từ gia đình, Vinh đang tiếp tục nuôi dưỡng những ước mơ làm giàu từ nông nghiệp.

Với những lần thất bại liên tiếp, mất đi số tiền gần chục tỷ đồng, Vinh tự rút ra 5 bài học:

1: Không ôm một lúc quá nhiều việc.

2: Biết điểm dừng khi chưa rơi xuống vực.

3: Làm gì phải học thật kỹ, phải có sự tư vấn của những người thầy.

4: Nghe lời cha mẹ.

5: Không háo thắng bởi không phải lúc nào liều lĩnh cũng mang lại kết quả tốt đẹp.

Nguồn: [Link nguồn]

Ái nữ nhà giàu cả nước đều biết, bố từng treo thưởng ”khủng” cho ai ”tán đổ” giờ ra sao?

Cô từng gây choáng khi tuyên bố chưa bao giờ có bạn trai, dù là ái nữ tương lai thừa kế cơ nghiệp "khủng".

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trung Kiên ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN