Cổ phiếu Softbank vọt lên mức cao nhất trong vòng 20 năm, Masayoshi Son sắp được ‘ngẩng cao đầu’?

28/07/2020 17:19 PM | Kinh doanh

Tập đoàn Softbank của vị tỷ phú "liều ăn nhiều" Masayoshi Son đang dần lấy lại phong độ như thời kỳ đỉnh cao.

Được tạo đà bởi loạt động thái mua lại cổ phiếu, phân tích định giá, kỳ vọng lợi nhuận và một vài thương vụ IPO thành công của các startup đầu tư, cổ phiếu của tập đoàn Softbank Nhật Bản đang hồi phục về mức cao mà họ từng chứng kiến trong bong bóng dotcom từ 20 năm trước.

Cụ thể, cổ phiếu Softbank đã tăng 2,3% trên sàn Tokyo vào ngày thứ 3, đóng cửa phiên ở mức 6.645 yên/1 cổ phiếu – mức cao nhất kể từ tháng 3/2000. Tính từ hồi tháng 3, cổ phiếu công ty đã tăng 150%.

Ở giai đoạn đỉnh điểm vào tháng 2/2000, cổ phiếu Softbank đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11.000 yên/1 cổ phiếu. Nhà sáng lập Masayoshi Son nói rằng chính ở mức đó đã giúp ông vượt Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới – nhưng chỉ trong 3 ngày.

Một vài người đang dự đoán rằng cổ phiếu Softbank có thể sẽ đạt mức cao như vậy trở lại.

"Dự đoán tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của Softbank như một công ty đầu tư đang tăng lên sau một vài thương vụ IPO thành công gần đây", theo Tomoaki Kawasaki – một chuyên gia phân tích tại Iwwaicosmo Securites. Giá cổ phiếu mục tiêu dành cho Softbank mà vị chuyên gia này đưa ra là 8.000 yên/1 cổ phiếu – mức cao thứ 2 trong số các chuyên gia phân tích của Bloomberg.

Cổ phiếu Softbank vọt lên mức cao nhất trong vòng 20 năm, Masayoshi Son sắp được ‘ngẩng cao đầu’? - Ảnh 1.

Đà tăng trở lại của cổ phiếu Softbank.

Chuyên gia phân tích đến từ Tokai Tokyo Research Center là Masahiko Ishino vào tuần trước đã nâng mức giá cổ phiếu mục tiêu của Softbank lên 10.000 yên/1 cổ phiếu. Ông chính là chuyên gia phân tích duy nhất đánh giá mức cổ phiếu Softbank cao hơn ông Tomoaki. Ishino gần đây đã đánh giá cổ phiếu Softbank bằng hoặc trên 10.000 yên trong vòng hơn 1 năm.

HSBC vào ngày 22/6 cũng đã nâng giá cổ phiếu mục tiêu của Softbank lên 21% ở mức 7.430 yên/1 cổ phiếu. "Chúng tôi tiếp tục lạc quan về viễn cảnh lời lỗ tại Softbank", chuyên gia phân tích Neale Anderson và Binnie Wong nói. "Softbank đang đẩy nhanh việc mua lại cổ phiếu và giảm nợ".

Ngoài việc mua lại cổ phiếu có thể trị giá 2,5 nghìn tỷ yên (23,7 tỷ USD), một số yếu điểm của Softbank nay lại trở thành lợi thế. Ví dụ như cổ phần mà công ty nắm ở ở Uber và thậm chí cả WeWork đều đang đóng góp cho tốc độ tăng lợi nhuận của họ.

Softbank ở thời điểm hiện tại, "dù tốt hay xấu, đang cho thấy ảnh hưởng thanh khoản của thị trường và chúng tôi nghĩ đây có thể là một trong những công ty được hưởng lợi nhiều nhất trong ngắn hạn", theo chuyên gia phân tích tại Citigroup.

Softbank sẽ báo cáo kết quả kinh doanh vào ngày 11/8. Tuy nhiên ở viễn cảnh tốt nhất, dù cổ phiếu của họ có thể về mức 10.000 yên thì Son vẫn không thể nào thay thế ngôi vị người giàu nhất thế giới thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, có một mục tiêu thực tế hơn đó là Softbank có thể trở thành công ty giá trị nhất Nhật Bản, nếu giá cổ phiếu của họ ở mức 13.4000 yên.

Dĩ nhiên, điều đó vẫn còn khá xa vời bởi theo tính toán giá trị vốn trừ đi nợ ròng của công ty thời điểm này định giá cổ phiếu của họ ở mức 12.605 yên/1 cổ phiếu.

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM