Hà Nội phát hiện 19 trường hợp nhập cảnh trái phép

Vũ Hân
Vũ Hân
27/07/2020 19:46 GMT+7

Theo lãnh đạo Hà Nội, đã có 19 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào thành phố bị người dân và lực lượng chức năng phát hiện.

Người dân góp phần phát hiện 19 người nhập cảnh trái phép

Chiều 27.7, tại phiên họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội sau 104 ngày thành phố không có ca bệnh mới, Phó chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết, thời gian qua, Hà Nội đã có 19 trường hợp nhập cảnh trái phép, rất may đã được nhân dân và các lực lượng chức năng phát hiện kịp thời; và rất may nữa là cả 19 trường hợp này đều âm tính với SARS-CoV-2.
Tuy nhiên, trước sự trở lại của dịch Covid-19 tại Đà Nẵng, mà nghi ngờ virus lây từ bên ngoài vào, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu lực lượng chức năng thành phố quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng, theo dõi chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh và xử lý nghiêm nếu có vi phạm.
Trước đó, tại Công điện khẩn ngày 26.7, Hà Nội cũng đã đề nghị tổ dân phố nâng cao cảnh giác, phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép. Hiện, Công an TP.Hà Nội cũng đã khởi động quy trình làm việc như thời điểm có dịch để kiểm soát địa bàn chặt chẽ hơn.
Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, thời gian qua, Hà Nội đã cho phép nhập cảnh 1.400 người là các nhân viên Đại sứ quán, cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam; chuyên gia của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài... Tất cả các trường hợp này đều được cách ly tại nhà và không có trường hợp nào có biểu hiện bất thường.
Nguy cơ dịch bệnh trở lại của Hà Nội tại thời điểm này được lãnh đạo thành phố đánh giá là cao, chủ yếu từ số khoảng 15.000 - 20.000 người đi du lịch hoặc làm việc ở Đà Nẵng trở về.
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho rằng, người dân không nên quá lo lắng, vì Hà Nội đã hơn 100 ngày không có ca bệnh lây nhiễm tại cộng đồng, đồng nghĩa với việc không có nguy cơ từ nội tại.
Vấn đề hiện nay là những người từ Đà Nẵng trở về tự theo dõi sức khỏe, tự cách ly, tránh tiếp xúc với mọi người để phòng trừ nguy cơ. Nếu phát hiện có hiện tượng đau, rát họng, ho, sốt thì liên lạc với cơ quan y tế để được lấy mẫu xét nghiệm.
"Các cơ quan chức năng cũng đang rà soát để khoanh vùng, nhưng sẽ không thể triệt để được. Hiệu quả nhất vẫn là người dân tự theo dõi sức khỏe của mình", ông Chung cho hay.

"Điểm mặt" 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép lúc Covid-19 đang nóng bỏng

Năng lực xét nghiệm của Hà Nội chỉ còn 20% so với thời điểm trước đây

Theo lãnh đạo Q.Đống Đa, hiện một số người trở về từ Đà Nẵng trên địa bàn quận có nguyện vọng được xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Tuy nhiên, Phó chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết, năng lực xét nghiệm của Hà Nội đã giảm đến 80%, số kit xét nghiệm Realtime-PCR cũng không còn nhiều, cần mua bổ sung.
"Trước đây, năng lực xét nghiệm của chúng ta là 2.500 mẫu 1 ngày, giờ chỉ còn 500 mẫu, do Công ty Việt Á đã rút đi 5 máy xét nghiệm. Số kit test Realtime-PCR cũng chỉ còn khoảng 5.000 kit, phải tiếp tục mua để bù vào số còn nợ trước đây và sử dụng khi cần", ông Quý cho hay.
Liên quan đến diễn biến mới của dịch trong khi kỳ thi THPT quốc gia đang đến gần, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội, cho biết Sở này đã quán triệt đến tất cả các cơ sở giáo dục về phòng dịch.
"Hiện nay đang có 3 hội đồng với 2.000 giám khảo đang chấm thi vào lớp 10. Chúng tôi đã đề nghị tất cả giám khảo chấm thi đeo khẩu trang trong quá trình thực thi công việc. Chúng tôi cũng đã rà soát 143 điểm thi THPT sắp tới, sau cuộc họp với Bộ Giáo dục - Đào tạo vào 14 giờ thứ 6 tuần này, chúng tôi sẽ đề xuất cụ thể về phòng chống dịch tại các điểm thi", ông Dũng nói.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các cơ quan, công sở trang bị lại nước rửa tay sát khuẩn, theo dõi nhiệt độ; người dân tuân thủ đeo khẩu trang khi sử dụng phương tiện công cộng và tại nơi đông người với tinh thần kiểm soát dịch sớm, không để lây lan trong cộng đồng.

Chiều 27.7: Việt Nam ghi nhận thêm 11 ca mắc Covid-19 mới, bao gồm 4 nhân viên y tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.