Bác sĩ trực tiếp tách cặp Song Nhi: 'Cảm xúc như thuở ban đầu'

Sự kiện: Sống khỏe

“Các bác sĩ sẽ xin phép đấng tạo hóa để khai sinh ra 2 con một lần nữa với nguyên vẹn hình hài”, BS Trương Quang Định chia sẻ cảm xúc trước ca phẫu thuật tách rời hai bé song sinh dính nhau vùng bụng chậu.

Sáng sớm nay, tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), các y bác sĩ đang tất bật chuẩn bị cho ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính nhau phức tạp vùng bụng chậu ngay từ khi mới ra đời. Ca phẫu thuật huy động lực lượng nhân viên y tế “khủng” khi có gần 100 y bác sĩ tham gia.

Bác sĩ Trương Quang Định từng là Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, trực tiếp phẫu thuật cho hai bé Phi Long, Phi Phụng bị dính liền ngực bụng vào 6 năm trước. Nay với cương vị là Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, trực tiếp chỉ huy ca mổ tách rời cho hai bé Diệu Nhi và Trúc Nhi, BS Trương Quang Định bồi hồi chia sẻ cảm giác nôn nao trước khi bước vào ca mổ. “Cảm xúc vẫn ngập tràn như thuở ban đầu ấy. Thấm thoát hơn 6 năm sau ca Phi Long, Phi Phụng, tròn 4 năm rời chốn cũ, ra đi gầy dựng một cơ ngơi mới . Bao bỡ ngỡ, thăng trầm đã đủ mùi nếm trải, hôm nay chúng tôi lại đứng trước một thách đố trí não của tạo hoá”, BS Định chia sẻ trên trang cá nhân facebook.

Các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương đón hai bé song sinh dính nhau chào đời. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương đón hai bé song sinh dính nhau chào đời. Ảnh: BVCC

Chứng kiến quá trình hai bé từ khi còn trong bụng mẹ cho đến khi được sinh ra với hình hài không nguyên vẹn, nương tựa nhau bằng những cơ quan chung, BS Định cho biết các bác sĩ đã mường tượng được sự dính nhau phức tạp của hai con. Tuy nhiên, ba mẹ của hai bé vẫn quyết tâm nuôi dưỡng hai con cho đến ngày chào đời.

“Ngày ấy, bé Diệu Nhi yếu ớt, nhưng đã thật mạnh mẽ vượt qua một hành trình đầy sóng gió trong thời kỳ sơ sinh thiếu tháng để bảo toàn sự sống cho cả hai”, BS Định nhớ lại tính mạng của hai bé tưởng chừng không giữ lại được.

Chào đời với cân nặng chỉ vỏn vẹn 3,2 kg, vô cùng yếu ớt, mỏng manh, đồng hành với hai bé là các y bác sĩ ở BV Nhi đồng Thành phố ngày đêm chăm sóc. Sau 13 tháng, hai bé nặng 15kg, đủ sức khỏe để bước vào ca phẫu thuật. BS Định chia sẻ để đi đến quyết định mổ tách rời cho hai bé, các y bác sĩ đã hội chẩn không đếm nổi trước khi đi đến quyết định cuối cùng.

Rất nhiều lần hội chẩn để đi đến quyết định mổ tách rời hai bé vào sáng nay, 15-7-2020. Ảnh: BVCC

Rất nhiều lần hội chẩn để đi đến quyết định mổ tách rời hai bé vào sáng nay, 15-7-2020. Ảnh: BVCC

“Các bác sĩ sẽ xin phép đấng tạo hoá để khai sinh ra hai con một lần nữa với nguyên vẹn hình hài. Tâm nguyện của chúng tôi là trả lại cho 2 bé một cuộc đời lành lặn như bao trẻ khác. Một trường hợp hiếm hoi, với thành công không phải là nhiều trong y văn. Xin hãy cầu chúc cho đội ngũ 100 người chúng tôi vượt qua cuộc đọ sức trí tuệ”, BS Định chia sẻ.

Hai bé Diệu Nhi và Trúc Nhi là con của một sản phụ ở quận 9 (TP.HCM) được chẩn đoán thai đôi dính nhau ngay từ trong bụng mẹ. Hai bé được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ sinh vào tháng 6-2019, sau đó tiếp tục chuyển Bệnh viện Nhi đồng thành phố để điều trị, chăm sóc.

Hai bé song sinh sức khỏe ổn định trước khi được mổ tách rời. Ảnh: BVCC

Hai bé song sinh sức khỏe ổn định trước khi được mổ tách rời. Ảnh: BVCC

Theo ước tính, trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời cực kì hiếm gặp, tỉ lệ 1/200.000 trẻ sinh sống, trong số đó, chỉ có 6% là dính nhau theo kiểu của hai bé. Cụ thể, hai bé có chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một lỗ hậu môn; có hai bàng quang nằm hai bên của ổ bụng chung, mỗi bàng quang được hai niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng một bé; có tử cung âm đạo đôi. Ngoài ra, hai bé còn có hở khớp mu, khung chậu hai bé lại xếp thành một vòng tròn.

Với mục tiêu mang lại cuộc sống riêng hoàn thiện cho hai bé, dự kiến ca đại phẫu kéo dài 12 tiếng đồng hồ từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối ngày hôm nay (15-7).

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tình hình ca mổ.

Nguồn: [Link nguồn]

100 y bác sĩ tham gia ca đại phẫu tách cặp song sinh dính nhau phức tạp nhất Việt Nam

Hai bệnh nhi kém may mắn là con của người mẹ 25 tuổi, trú tại quận 9, TP HCM

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hoàng Lan ([Tên nguồn])
Sống khỏe Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN