BLOG

Hăm da ở người lớn làm sao để nhanh khỏi?

thetips43 28.03.2024
0 người theo dõi 5 bình luận 190 bài chia sẻ

Hăm da ở người lớn là bệnh ngoài da. Nguyên nhân của bệnh chủ yếu là do mặc quần áo ẩm ướt hoặc người ra nhiều mồ hôi vào mùa hè và vệ sinh không sạch sẽ. Bệnh không quá nguy hiểm, nhưng gây cảm giác đau rát rất khó chịu. Dưới đây là một vài cách trị hăm da tại nhà cực hiệu quả bạn có thể áp dụng.

Hăm da là bệnh gì?

Người bị hăm da sẽ xuất hiện những nếp gấp ở các vùng như háng, nách, bẹn, kẽ ngón chân,... Đây là những vị trí ra nhiều mồ hôi, bí bách. Bệnh này có tên khoa học là Intertrigo. Theo nghiên cứu thì bệnh thường chỉ xuất hiện ở những người có cơ địa yếu, hệ miễn dịch kém. Đặc biệt là những người bị tiểu đường, béo phì.

Bệnh thường gây ra do vi khuẩn nấm hoặc bội nhiễm của vi khuẩn. Điều kiện giúp vi khuẩn này hình thành là do thói quen mặc quần áo chật chội, bí mồ hôi. Đặc biệt vào mùa hè mặc đồ không thông thoáng sẽ khiến cho cơ thể bị ẩm ướt và vi khuẩn sẽ có môi trường để phát triển.

Triệu chứng của bệnh hăm da

Bệnh hăm da thường xuất hiện những vùng da bị ứng đỏ, đau rát. Hoặc các triệu chứng của viêm da vùng bệnh, nách, những bộ phận bí mồ hôi trên cơ thể.

Bệnh này đôi khi xuất hiện những nốt phỏng nhẹ ở trên vùng da. Các bạn sẽ dễ dàng nhận ra vì vùng da bị hăm sẽ có màu tối hơn.

Ở những vùng da xuất hiện vảy, ngứa nhưng không bị đau nhức. Nếu gãi nhiều sẽ bị rát, rất khó chịu.

Cách trị hăm da cho người lớn nhanh khỏi

Giữ quần áo luôn khô thoáng

Chọn quần áo với chất liệu khô thoáng: Khi bạn bị hăm da bạn nên chọn những loại quần áo với chất liệu vải thoáng mát. Hạn chế mặc các loại vải từ sợi nhân tạo, vải da, vải nilon,... để cơ thể luôn được thoáng mát, tránh bị bí bách, mồ hôi ra nhiều sẽ làm bệnh tình nặng hơn.

  • Phơi quần áo thật khô: Quần áo sau khi giặt sạch sẽ cần được phơi thật khô. Để quần áo nhanh khô bạn có thể dùng nước xả vải. Ngoài công dụng làm mềm vải và thơm hương thì nước xả vải còn giúp quần áo nhanh khô hơn. Bạn nhớ phơi quần áo nơi nhiều nắng và gió, tránh phơi đồ vào ban đêm để quần áo được khô thoáng nhé.
  • Tránh giặt với các chất tẩy rửa mạnh: Bạn nên chọn lựa bột giặt, nước giặt an toàn, tránh các sản phẩm giặt tẩy với chất tẩy rửa mạnh, không nên dùng thuốc tẩy để tẩy quần áo,... Vì trong thuốc tẩy có nhiều nhiều thành phần độc hại, nếu không giặt sạch sẽ gây nguy hiểm cho da.


Trị hăm da bằng phương pháp dân gian

Trị hăm da bằng lá trầu không: Lá trầu không từ xưa đã là một vị thuốc trị hăm da hiệu quả. Lá trầu có mùi cay, nồng, tính nóng nên có khả năng kháng khuẩn rất tốt. Khi da bị hăm bạn sử dụng trầu không rửa sạch và nấu sôi. Khi nước nguội thì lấy khăn sạch thấm nước trầu và nhẹ nhàng thấm lên vùng da bị hăm.

  • Trị hăm da bằng cây mã đề: Sử dụng cây mã đề để điều trị bệnh hăm da rất hiệu quả, cách thực hiện cũng rất đơn giản. Lá mã đề rửa sạch, ngâm nước muối và vò nát sau đó thoa nhẹ lên vùng da bị bệnh. Nước từ cây mã đề sẽ giúp vùng da bị hăm được xoa dịu và tiêu diệt vi khuẩn nấm mốc trên da.
  • Trị hăm da bằng lá khế: Phương pháp này được rất nhiều người lựa chọn. Lá khế rửa sạch và ngâm với nước muối để đảm bảo vệ sinh. Cho lá khế vào cối để giã nát, cho thêm nước sôi vào và chắt lấy nước cốt. Sau đó cùng khăn mềm thấm nước khế và thấm vào những vùng da bị bệnh. Bạn chỉ cần duy trì phương pháp này trong vòng 1 tuần là sẽ thấy hiệu quả ngay.


Hăm da là bệnh không nguy hiểm, tuy nhiên ảnh hưởng nhiều đến việc sinh hoạt hằng ngày. Vì vậy để phòng bệnh các bạn nên giữ cho cơ thể luôn sạch sẽ, không mặc đồ ẩm ướt nhé. Hy vọng qua bài viết của chúng tôi các bạn đã có được thông tin bổ ích để phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả.

Nguồn tham khảo:

https://www.cleanipedia.com/vn/gia-dinh/ham-da-o-nguoi-lon-lam-sao-de-nhanh-khoi.html

0 Bình luận
  • Chưa có bình luận nào cho chủ đề này.
Website liên kết