'Cơn sốt' Tesla tràn vào 'thánh địa ô tô' Hàn Quốc

    Bảo Nam, Trí Thức Trẻ 

    Từ tên một loại cocktail đến việc cả cộng đồng mạng háo hức dõi theo các tuyến vận chuyển xe hơi mới, người Hàn đang dành sự chào đón đặc biệt cho thương hiệu xe điện Mỹ.

    Kang Sung-mo, điều hành một công ty sản xuất quảng cáo ở Seoul, là một người yêu thích sự chuyển đổi.

    "Tôi không quan tâm đến xe hơi, nhưng tôi quan tâm đến thương hiệu Tesla và công nghệ của nó", người đàn ông 39 tuổi này chia sẻ.

    Kang đã mua một chiếc Tesla Model 3 vào tháng 12, từ bỏ chiếc Crossover thương hiệu Hyundai đã mua trước đó vào mùa hè năm ngoái. "Danh tiếng của Tesla đi kèm với sự đổi mới là điều tốt cho hình ảnh của bản thân tôi", ông nói.

     Cơn sốt Tesla tràn vào thánh địa ô tô Hàn Quốc - Ảnh 1.

    Nhà sản xuất ô tô điện đến từ Hoa Kỳ đã có tháng kinh doanh tốt nhất tại Hàn Quốc vào tháng 6 vừa qua, khi bán được 2.827 xe. Trước đó, doanh số tháng 4 và 5 của hãng khá yếu do sự gián đoạn sản xuất bởi dịch Covid-19 ở Mỹ. Model 3 hiện là mẫu xe nhập khẩu số 2 ở "xứ sở Kim chi", đứng trước cả BMW 5 Series và Audi A6, chỉ chấp nhận đứng sau Mercedes E-Class.

    Ngược lại, Hyundai Motor, nhà sản xuất ô tô thống trị tại Hàn Quốc, đã chứng kiến ​​doanh số của mẫu Kona EV sụt giảm tới 31% trong tháng 6, xuống còn 2.513 xe.

    Theo một nguồn tin giấu tên, có khoảng 4.000 đến 5.000 khách hàng ở Hàn Quốc đã đặt mua Tesla Model 3 nhưng hầu hết trong số họ có thể phải đợi đến ít nhất là tháng 9 để được nhận hàng. Và sự nổi tiếng của Tesla cũng ngày càng tăng lên trong cộng đồng các chuyên gia công nghệ giàu có ở Hàn Quốc, những người tương đối ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

    Tesla đang nổi lên là một mối đe dọa đối với các thương hiệu ô tô lâu đời. Tuần trước, công ty này đã vượt qua Toyota để trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới, bất chấp việc giao hàng trong quý II có dấu hiệu đình trệ bởi đại dịch.

    Và việc bán xe không chỉ nhờ tiếng vang ở Thũng lũng Silicon, công ty của Elon Musks cũng đã nhận được khoản trợ cấp hào phóng của Hàn Quốc, cho phép giảm giá trên mỗi chiếc Tesla Model 3 xuống hơn 10.000 USD. Điều này đã giúp mẫu xe này giảm giá bán xuống dưới 40.000 USD.

    Trong các bài đăng trên mạng xã hội, người hâm mộ Tesla ở Hàn Quốc say sưa theo dõi các chuyến tàu đưa ô tô đến châu Á. Trong khi tại các quán bar trên khắp đất nước này, loại cocktail hợp thời trang và đang là "hot trend" được tạo ra bởi sự pha trộn giữa bia HiteJinro và rượu soju truyền thống. Tên của nó chính là từ "Tesla" phát âm theo tiếng Hàn.

     Cơn sốt Tesla tràn vào thánh địa ô tô Hàn Quốc - Ảnh 2.

    Tesla Model X.

    Trên mặt trận giải trí, Tesla cũng đang được hưởng lợi và quảng cáo miễn phí sau khi nam diễn viên nổi tiếng Hàn Quốc Yoo Ah-in đã lái chiếc SUV Tesla Model X đi mua sắm trong một chương trình thực tế được phát sóng vào tháng trước. Điều đó đã dẫn đến sự tăng đột biến trong số lượng đơn đặt hàng của mẫu xe này, theo chia sẻ của một nguồn tin giấu tên.

    Trong khi đó, một số chủ sở hữu xe Tesla mới ở Hàn Quốc thì cho biết họ đã chọn mua chiếc xe điện này vì các lý do thực tế.

    Kim Dong-hwan, người làm việc trong ngành CNTT ở Seoul, muốn tránh sử dụng giao thông công cộng trong đại dịch và việc mệt mỏi do phải lái xe trên đường dài.

    Tất nhiên không phải mọi thứ đều hoàn hảo - Model 3 của anh có một chỗ vênh ở bảng điều khiển và phải chờ vài tháng trước khi nó được sửa chữa - nhưng Kim nói rằng lợi ích và sự hấp dẫn về mặt cảm xúc khi sở hữu một sản phẩm có danh tiếng về công nghệ cao là xứng đáng.

    "Tôi rất hài lòng vì tính năng tự lái của Tesla đã giảm bớt sự mệt mỏi khi lái xe", anh nói.

    Tham khảo Reuters

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ