Sau khi thực hiện xong thủ tục tặng cho nhà đất, quyền sử dụng đất sẽ thuộc về người được tặng cho đó. Tuy nhiên trong một vài trường hợp, quyền sử dụng đất này vẫn có thể bị đòi lại sau khi đã tặng cho. Chi tiết như thế nào, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm vấn đề này.

đòi lại đất

Trường hợp không thể đòi lại được

Theo quy định của pháp luật, thủ tục tặng cho nhà đất được thực hiện với những điều kiện như sau:
  • Phải có hợp đồng cho tặng nhà đất.
  • Hợp đồng này phải được công chứng, chứng thực.
  • Việc cho tặng phải thực hiện đăng ký tại văn phòng đăng ký đất đai.
Nếu việc tặng cho nhà đất thỏa các điều kiện trên, thực hiện đúng trình tự trong thủ tục cho tặng và trong hợp đồng cho tặng nhà đất không có điều kiện đi kèm, thì việc đòi lại đất sau khi đã cho tặng là không thể.

Các trường hợp có thể đòi lại đất đã tặng cho

Trường hợp trong hợp đồng tặng cho có điều kiện kèm theo, nhưng người được nhận quyền sử dụng đất lại không thực hiện theo các điều khoản đã quy định thì đất đã tặng cho có thể đòi lại được. Theo khoản 3 điều 462 luật dân sự 2015.

3. Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ sau khi tặng cho mà bên được tặng cho không thực hiện thì bên tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Trường hợp đòi lại đất còn lại là khi hợp đồng cho tặng nhà đất bị tòa án tuyên bố vô hiệu. Khi chứng minh được hợp đồng tặng cho được lập dưới sự ép buộc, không có công chứng, chứng thực thì bạn có thể yêu cầu tòa án đưa ra quyết định vô hiệu với hợp đồng này.

Theo DHLaw