Các vị trí trong bóng đá 11 người, vai trò và nhiệm vụ

Các vị trí trong bóng đá 11 được sắp xếp ra sao, vai trò và nhiệm vụ của từng vị trí trên sân, tên tiếng anh và ký hiệu trong từng trận đấu. Cùng blogbongda tìm hiểu thông tin chi tiết

Bóng đá chính là môn thể thao vua, môn thể thao đồng đội mà ở đó rất cần có sự phối hợp giữa nhiều người, nhiều yếu tố để có thể giành được chiến thắng. Có thể bạn xem bóng đá nhiều thế nhưng có thể rằng bạn cũng chưa biết hết, vai trò cũng như nhiệm vụ của từng vị trí…

Các vị trí trong bóng đá

Tổng quan về các vị trí bóng đá trên sân 11 người được chia thành 4 vị trí chính như sau 

  • Vị trí Thử Môn
  • Vị Trí Hậu Vệ
  • Vị Trí Tiền Vệ 
  • Vị Trí Tiền Đạo

Mỗi một ví trí lại có những vai trò và nhiệm vụ cơ bản khác nhau, góp phần giúp cho tổng thế đội bóng vững mạnh và giành chiến thắng.

Các vị trí trong bóng đá
Các vị trí trong bóng đá

Tìm hiểu về vai trò và nhiệm vụ của từng Vị trí trong bóng đá

Vị Trí Thủ Môn

Trong bóng đá Thủ Môn còn có tên gọi tiếng anh là Goalkeeper chữ viêt tắt theo quốc tế tiếng Anh là “GK” còn viết tắt là “TM” đối với tiếng Việt.

Trên sân Bóng Thủ Môn chính là vị trí đứng cuối cùng của hàng hậu vệ, người đứng giữa tiền hàng tiền đạo của đối phương và khung thành, hay là chính hàng phòng ngự của đội mình. Thử Môn là vị trí duy nhất có thể chạm bóng bằng tay ở trên sân cỏ, có thể bắt và giữ bóng. Và vai trò chính của thủ môn chính là giữ cho khung thành của đội nhà sẽ luôn sạch sẽ, không cho đội bạn có cơ hội ghi bàn.

Mỗi một trận chỉ có duy nhất một thủ môn,  nếu thủ môn bị chấn thương, hoặc bị thẻ đỏ, thì cầu thủ khác có thể thay thế.

Một điểm nữa để có thể so sánh vị trí thủ môn với những đồng đội khác đó là họ thường có trang phục đặc biệt hơn, khác hẳn với trang phục của các cầu thủ khác thi đấu trên sân.

Vị Trí Hậu Vệ

Vị trí Hậu Vệ trong bóng đá có tên gọi tiếng anh là Defender, viết tắt là “DF” theo tiếng anh còn trong tiếng Việt viết tắt là “HV” theo tiếng việt

Hậu vệ có vị trí trọng yếu, có nghĩa vũ hỗ trợ cho thủ môn trong việc ngăn cản đối phương, tiếp cận tới khung thành và ghi bàn.

Trên san thi đấu, hậu vệ là vị trí đứng sau hàng tiền vệ và đứng trước thủ môn.

Tại vị trí Hậu Vệ cũng được chia làm 4 vị trí : Hậu vệ trung tâm ( Trung Vệ ) , Hậu Vệ Quét, hậu vệ biên và hậu vệ tấn công.

Vị Trí Tiền Vệ

Vị trí trên sân có tiếp theo là vị trí Tiền Vệ. Trong bóng đá Tiền Vệ có tên tiếng anh là Midfielder ký hiệu viết tắt là MF.

Vị trí trên sân cỏ của Tiền vệ là đứng ở trên hàng hậu vệ nhưng đứng sau tiền đạo. Có nhiệm vụ trính là đoạt bóng, ngăn chặn sự tấn công của đội bạn ngay từ đầu, sau đó phát động tấn công nhằm tạo cơ hội để tiền đạo ghi bàn. Đôi khi tiền vệ cũng phải lui về khi cần thiết.

Một tiền vệ đòi hỏi phải có thể lực tốt, vì họ có tầm hoạt động tương đối rộng và phải di chuyển liên tục. Có thể tấn công hoặc lui sâu để phòng thủ nên thể lực không tốt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến toàn đội. Một tiền vệ cũng cần có kỹ năng chơi bóng tốt, chùi bóng, lừa bóng, sút bóng, phân phối và chuyền bóng cho đồng đội. nếu không tốt hoặc mất sai lầm thì sẽ khiến đội nhà phải trả giá.

Trong bóng đá tiền vị được chia làm 4 loại: Tiền vệ chạy cánh, Tiền vệ phòng ngự, Tiền vệ tấn công, Tiền vệ trung tâm.

Vị Trí Tiền Đạo

Tiền đạo trong bóng đá ký hiệu quốc tế là “CF” hoặc “FW”, có tên tiếng anh “Central Forward”. Vị trí của Tiền Đạo trên sân bóng chính là đứng gần với khung thành của đội bạn, có nhiệm vụ quan trọng là ghi bàn thắng. Đây được xem là vị trí có cơ hội ghi nhiều bàn thắng nhất so với các vị trí còn lại.

Trên sân cỏ vị trí tiền đạo được xem là vị trí nhiều áp lực và khó khăn, bởi họ phải chịu sự truy cản của hậu về đối phương, được kèm cặp rất cẩn thận.

Trong vị trí tiền đạo lại được chia ra làm 4 vị khác nhau: Tiền đạo trung tâm, Tiền đạo thường, Tiền đạo thứ hai, Tiền đạo cánh.

Trên đây là tổng hợp các vị trí trong bóng đá, cũng như vai trò và nhiệm vụ của từng vị trí. Bóng đá vốn là môn thể thao tập thể chính vì vậy mỗi một vị trí đều đóng vai trò quan trọng tạo nên chiến thắng cho toàn bộ đội. Một khu vực phạm lỗi dễ tạo nên những cái kết có thể không như mong muốn.