Cách trồng nha đam tươi tốt tại nhà cho lá quanh năm

Nha đam còn có tên khác là Lô Hội, được nhiều người yêu thích bởi tác dụng thanh nhiệt, hỗ trợ tiêu hóa, tăng đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn là một trợ thủ đắc lực cho làn da các bạn gái. Đặc biệt, bạn còn có thể trồng nha đam vào những chiếc chậu xinh xắn để làm vật trang trí không gian nhà ở đấy. Hãy cùng học cách trồng tại nhà để luôn có nha đam sạch cho cả nhà sử dụng nhé! Tất cả thông tin về cách trồng cũng như kỹ thuật chăm sóc AVi Việt Nam sẽ trang bị cho bạn trong bài viết này. Cùng đọc và tiến hành thực hiện nhé!

Nha đam còn được trồng để trang trí
Nha đam còn được trồng để trang trí

Chuẩn bị giống, đất và dụng cụ trồng

Chọn và nhân giống nha đam

Nha đam có khá nhiều loại nhưng phổ biến nhất là loại nha đam lá xanh, bẹ to. Chúng thường được trồng tại nhà vì vừa dễ trồng mà vừa cho năng suất cao.

Khác với những cây trồng khác, nha đam được nhân giống bằng phương pháp vô tính – nhân giống bằng lá.

Bạn chọn cây nha đam giống xanh tốt, không sâu bệnh. Tiến hành cắt bỏ đọt cây mẹ. Sau 1 năm, xung quanh cây mẹ sẽ xuất hiện rất nhiều cây con. Chăm sóc cẩn thận đến khi cây con cao 10cm thì tách khỏi cây mẹ, ươm và cây cao 20cm bạn hãy mang cây đi trồng nhé.

Nhân giống cây nha đam
Nhân giống cây nha đam

Chuẩn bị đất trồng

 Nha đam có lá mọng nước, thường sống trong môi trường khô hạn. Do đó, nếu bạn trồng trong môi trường ngập nước chúng nhanh chóng bị úng. Cách trồng nha đam đúng kỹ thuật khuyên bạn nên chọn nơi trồng hoặc chậu trồng tơi xốp, thoáng khí và thoát nước tốt.

Dụng cụ trồng nha đam tại nhà

Không cần cầu kỳ ở dụng cụ trồng, bạn chỉ cần tận dụng những dụng cụ có sẵn tại nhà như thùng xốp, khay, chậu hoặc có thể trồng ngay ra mảnh đất trống. Bạn chỉ cần đục lỗ dưới đáy dụng cụ trồng để nha đam không bị úng nước. Đường kính miệng chậu trồng khoảng 35 - 40cm, cao 40-45cm.

Trồng bằng chậu
Trồng bằng chậu

Cách trồng nha đam tại nhà

Nếu bạn không nhân giống nha đam như cách trên thì bạn trồng trực tiếp từ lá nha đam. Tiến hành trồng như sau:

  • Ươm nha đam: Đặt lá nha đam nằm ngang trên nền đất, phủ một lớp đất mỏng lên che 1 nửa lá. Đem chậu đặt ở nơi có nhiều ánh nắng, tránh mưa tạt. Tưới nước cho ẩm đất. Bạn không nên tưới nước nhiều, chỉ cần theo dõi và tưới thêm nước khi đất quá khô.
  • Từ lá sẽ mọc lên những cây con, đào cây con nhẹ nhàng để không bị đứt rễ. Đem trồng vào chậu. Để trong mát 2 – 3 ngày đầu rồi sau đó mới mang ra nắng để cây kịp thích nghi môi trường và bén rễ lấy dinh dưỡng phát triển.
  • Lưu ý khi trồng nha đam bạn để mầm cây con nhô lên khỏi mặt đất, lấp đất lên cây thì cây dễ bị úng. Lúc mới vừa trồng, mầm lá sẽ đỏ hoặc vàng. Đến khi bén rễ, mầm sẽ xanh trở lại.
Ươm nha đam từ lá
Ươm nha đam từ lá

Kỹ thuật chăm sóc cây nha đam

Tưới nước

Do cây nha đam ưa khô ráo, nên tưới nước quá nhiều dễ gây úng cây. Bạn chỉ cần tưới nước 3 – 5 ngày 1 lần. Mùa mưa nhớ chống úng cho cây.

Bón phân

Việc bón phân nên tiến hành sau khi bạn trồng nha đam vào chậu 10 ngày. Dùng phân hữu cơ ủ hoai, phân dê, phân bò, phân gà, phân trùn quế… Cứ cách 15 – 20 ngày bạn bón phân 1 lần để cây đủ dinh dưỡng phát triển xanh tốt hơn.

Bón phân định kỳ giúp cây phát triển tốt
Bón phân định kỳ giúp cây phát triển tốt

Làm cỏ, xới đất cho cây nha đam

Để cây phát triển khỏe mạnh, bạn nên xới đất cho tơi xốp, thoáng khí. Cứ nửa tháng bạn xới đất và làm cỏ 1 lần để cây không bị cỏ hút hết chất dinh dưỡng.

Phòng trừ bệnh hại

Côn trùng và sâu bệnh khó xâm nhập vào lá nha đam bởi lá được bao bọc bởi lớp giáp cứng cáp. Nhưng nếu bạn trồng quá dày, đất trồng bị ẩm ướt và điều kiện nhiệt độ thấp, lá nha đam sẽ bị một số loại thiên địch làm hại.

Biểu hiện bệnh là lá xuất hiện những đốm đen.

Phòng trừ bệnh bằng cách: Trồng thưa, thực hiện tốt công tác tưới tiêu, xới xáo đất thường xuyên. Nếu cây đã mắc bệnh, bạn hãy loại bỏ kịp thời những lá bị bệnh và đem bỏ ở nơi khác tránh để mầm bệnh lây lan.

Do trồng tại nhà để lấy lá nên bạn hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc hóa học để xử lý sâu bệnh cho cây.

Lá nha đam bị sâu bệnh hại
Lá nha đam bị sâu bệnh hại

Thu hoạch cây nha đam trồng tại nhà

Nếu bạn thực hiện đúng cách trồng cây nha đam như hướng dẫn trên đây thì sau 6 tháng bạn có thể thu hoạch những chiếc lá đầu tiên. Mỗi tháng bạn lại thu hoạch 1 lần bằng cách cắt tỉa những lá bên ngoài.

Cây nha đam có sức sống mãnh liệt, mỗi năm chúng lại mọc thêm những cây con xung quanh gốc cây mẹ. Bạn có thể tách cây con ra trồng ở chậu khác để cây phát triển khỏe mạnh và năng suất cao hơn. Khi năng suất gốc chính giảm sút, bạn có thể thu hoạch hết lá, cắt bỏ gốc và phát triển cây con.

Thu hoạch nha đam
Thu hoạch nha đam

Cách trồng nha đam tại nhà rất đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện đúng những hướng dẫn trên là bạn sẽ có những lá nha đam tươi tốt, mập mạp dùng quanh năm. Nha đam dễ trồng, không chiếm diện tích, không đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cao nên bạn có thể tiến hành trồng tại nhà để luôn có nha đam sạch sử dụng.

Chúc bạn trồng nha đam tại nhà thành công!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!



Bài khác cùng chuyên mục Cây Lâu Năm

Cách trồng nho cho trái siêu to siêu ngọt tại nhà

Cách trồng nho cho trái siêu to siêu ngọt tại nhà

Ngày đăng: 31-05-2020

Bạn rất thích ăn nho nhưng lại không tự tin mua nho ở chợ vì đây là loại trái cây bị lên án là bị nhúng thuốc bảo quản nhiều nhất. Bạn dự định trồng tại nhà? Bạn có muốn biết cách trồng nho chưa? Avi Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn chi tiết trong bài viết này nhé!

Cách trồng măng tây cho năng suất cao tại Việt Nam

Cách trồng măng tây cho năng suất cao tại Việt Nam

Ngày đăng: 28-05-2020

Nhiều vùng ở Việt Nam như ở Lâm Đồng, Gia Lai, Hà Nội, Hải Phòng,… đã trồng măng tây rất đạt. Bạn có muốn cải thiện đời sống bằng cây măng tây không? Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn kỹ thuật trồng măng tây cho năng suất cao nhất. Bạn đọc kỹ nhé!

Cách trồng dâu tây đơn giản tại nhà

Cách trồng dâu tây đơn giản tại nhà

Ngày đăng: 28-05-2020

Dâu tây là loại thức uống bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Nhưng mua trên thị trường thì hàng không rõ nguồn gốc tràn lan. Bạn có muốn tự mình học cách trồng dâu tây đơn giản tại nhà không? Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách trồng năng suất cao nhấ

Ẩn