BLOG

6 Triệu chứng đau dạ dày điển hình

thaohienbn12 29.03.2024
0 người theo dõi 2 bình luận 252 bài chia sẻ

Việc nắm rõ các triệu chứng bệnh đau dạ dày sẽ giúp bạn có thể ngăn ngừa và điều trị bệnh được hiệu quả hơn. Vậy đâu là triệu chứng đau dạ dày hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

6 Triệu chứng của bệnh đau dạ dày và cách nhận biết

Những triệu chứng bệnh đau dạ dày thường dễ nhầm lẫn với các bệnh tiêu hóa khác dẫn đến điều trị sai cách và làm cho bệnh tình ngày càng thêm trầm trọng, do đó người bệnh cần hết sức lưu ý, sau đây là một số dấu hiệu thường gặp của bệnh đau dạ dày giúp người bệnh nhận biết sớm và điều trị bệnh kịp thời.

1. Bị đau bụng thường xuyên

Đây được xem là triệu chứng bệnh đau dạ dày dễ nhận biết nhất. Những cơn đau thường có mức độ khác nhau, tùy theo tình trạng nặng hay nhẹ của bệnh. Có những cơn đau lâm râm và cũng có khi đau dữ dội hoặc đau dai dẳng. Đồng thời những cơn đau hay thường xuất hiện khi bụng đói, sau khi ăn no hoặc khi vận động mạnh…

Những cơn đau dạ dày thường xuất hiện trong vài tuần, xen kẽ vào nhiều thời điểm trong năm… Đặc biệt là vào mùa lạnh những cơn đau dạ dày thường gia tăng mạnh về cường độ và tần suất khiến cho người bệnh khá khó chịu, dễ mất tập trung và rất hay cáu gắt.

2. Chán ăn, ăn không ngon miệng

Tình trạng này xảy ra ở hầu hết các bệnh nhân. Khi đau dạ dày thường kèm theo các biểu hiện nóng rát bụng, đầy bụng, ợ hơi làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiêu hóa và làm người bệnh có cảm giác ăn không ngon miệng.

Tình trạng này nếu kéo dài sẽ làm cho cơ thể không hấp thụ được chất dinh dưỡng, dẫn đến tình trạng sút cân nhanh chóng và khiến cho cơ thể mệt mỏi. Bạn không nên bỏ qua biểu hiện nay mà cần phải khám bác sĩ ngay.

3. Bị chứng ợ hơi hoặc ợ chua khó chịu khi bị bệnh đau dạ dày:

Thường xuyên bị ợ hơi, ợ chua cũng là dấu hiệu của bệnh đau dạ dày. Thông thường dịch axit trong dạ dày có nhiệm vụ giúp tiêu hoa thức ăn, nhưng trong trường hợp này dịch được tiết ra không đúng lúc hoặc không cần thiết, dẫn đến lượng axit dư thừa gây ra hiện tượng ợ chua tạo cảm giác nóng rát ở ngực rồi lên tới họng. Ngoài ra, nếu tình trạng này diễn ra với tần suất cao và liên tục còn cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như trào ngược dạ dày, ung thư dạ dày…

4. Buồn nôn và nôn

Khi mắc bệnh đau dạ dày thường có biểu hiện nôn và buồn nôn. Hiện tượng này là do thức ăn trong dạ dày không được tiêu hóa khiến cho người bệnh có cảm giác buồn nôn và nôn thốc. Khi đó thức ăn bị đẩy ra ngoài nếu quá nhanh hoặc quá mạnh có thể làm cho lớp niêm mạc thực quản bị viêm hoặc rách, thậm chí còn gây chảy máu. Chưa kể đến tình trạng thiếu hụt nước và suy nhược cơ thể sau khi bị nôn ói.

5. Bụng chướng

Tình trạng chướng bụng là một trong những biểu hiện đau dạ dày mà ai trong chúng ta đều có thể mắc phải. Hiện tượng này có thể xuất hiện khi mới ăn xong hoặc trong lúc bình thường cũng bị, khi đó người bệnh sẽ có cảm giác như đang chứa một lượng lớn thức ăn, nước uống ở trong cơ thể vô cùng khó chịu. Đồng thời lúc này người bệnh còn bị ợ hơi, tình trạng này sẽ càng tồi tệ khi nằm.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chướng bung như ăn phải những thực phẩm cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ, thói quen ăn uống không khoa học, tác dụng phụ của các loại thuốc.., tuy chướng bụng là một trong các dấu hiệu bệnh đau dạ dày điển hình nhưng bạn cũng cần phải gặp bác sĩ để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và tìm ra hướng điều trị thực sự phù hợp.

6. Dạ dày bị xuất huyết

Đây là dấu hiệu đau dạ dày đã phát triển nặng và lớp niêm mạc đã bị tổn thương nghiệm trọng. Hiện tượng chảy máu tiêu hóa có thể được phát hiện khi nôn ra máu hoặc đi đại tiện có lẫn theo máu, phân đen.. Tình trạng này lại càng nguy hiểm đối với những người mắc chứng máu khó đông, khi đó máu bị chảy nhiều mà không thể kiểm soát được.

Các triệu chứng bệnh đau dạ dày nêu trên không khó để nhận biết. Vấn đề là người bệnh cần cảnh giác để khi phát hiện ra triệu chứng cần nhanh chóng đi khám và điều trị kịp thời để tránh bệnh phát triển gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

0 Bình luận
  • Chưa có bình luận nào cho chủ đề này.
Website liên kết