Liverpool và cuộc cách mạng của Jurgen Klopp (P1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 01/07/2020 10:04(GMT+7)

Zalo

Ngay trong ngày đầu tiên đảm nhận chiếc ghế huấn luyện viên trưởng tại Liverpool, Jurgen Klopp đã hứa rằng các cầu thủ của ông sẽ “chạy nhiều hơn và chiến đấu mạnh mẽ hơn”, và điều đó đã được thể hiện rõ từ rất sớm.

Từ heavy metal đến những bản giao hưởng du dương, ngọt ngào, sự tiến hóa của Liverpool dưới triều đại Jurgen Klopp trong cuộc hành trình tìm đến đỉnh cao Premier League …
 
Liverpool và cuộc cách mạng của Jurgen Klopp (P1) hình ảnh gốc 4
 
Khi Jurgen Klopp cập bến Liverpool, tất cả những gì mà ông tiếp quản là một đội bóng nằm ở giữa bảng xếp hạng, chỉ thắng được duy nhất 1 trong 9 trận đấu trước đó của họ. Một đội bóng chỉ ghi được vỏn vẹn 9 bàn trong 11 trận gần nhất của họ. 
 
Ngay cả người tiền nhiệm của nhà cầm quân người Đức, Brendan Rodgers, cũng đã liên tục nói về tính cấp bách của một cuộc tái thiết. Nhưng khi nhìn vào việc một website nổi tiếng của Liverpool đã chấm điểm Danny Ings và Alberto Moreno là những ngôi sao sáng nhất đội bóng trong trận hòa 1-1 trên sân nhà trước Norwich, bất cứ ai cũng sẽ lắc đầu ngán ngẩm, chẳng rõ đâu sẽ là nền tảng cho cuộc tái thiết của Klopp.   
 
Mà dù sao đi nữa, thì Ings cũng đã bị dính chấn thương dây chằng chéo trước trận đấu đầu tiên của nhà cầm quân người Đức tại đội bóng mới. 
 
Nhắc lại bối cảnh lúc đó là rất quan trọng, bởi vì hình ảnh Liverpool ăn mừng chức vô địch Premier League mùa giải 2019/2020 sẽ rất dễ tạo nên cái cảm giác rằng sự phục sinh của họ là một chuyện hết sức tự nhiên, chẳng có gì bất ngờ cả. Dù cho đã phải chờ đợi rất lâu, nhưng đây chính là chức vô địch quốc gia thứ 19 của một gã khổng lồ đã đăng quang tại đấu trường châu Âu 6 lần, và cũng là các nhà đương kim vô địch thế giới cấp câu lạc bộ. 
 
Mọi thứ đã diễn ra quá nhanh, đến mức cứ như thể sự vươn mình mạnh mẽ ấy là một chuyện kiểu gì cũng sẽ đến. Nhưng đó chắc chắn không phải là điều mà Klopp cảm thấy khi ông lần đầu tiên bước chân qua những cánh cửa tại Melwood. 
 
Đội bóng từng tiến đến rất gần với đỉnh cao của bóng đá Anh vào mùa xuân năm 2014, chỉ ngay mùa thu năm tiếp theo, tưởng như đã trở thành một quá khứ mờ mịt và xa xôi. Luis Suarez và Raheem Sterling đã rời khỏi đội bóng, Mario Balotelli đã đến và đi, trong khi Daniel Sturridge, với những vấn đề về chấn thương đã quá quen thuộc ở anh, chẳng thể tạo nên một cảm giác an tâm, ổn định.
 
Roberto Firmino đã gia nhập câu lạc bộ, nhưng trong 6 trận đấu gần nhất của Liverpool trước khi Klopp đến, anh chỉ được điền tên vào đội hình xuất phát duy nhất một lần – một trận đấu cúp với Carlisle mà đội chủ sân Anfield chỉ có thể giành chiến thắng trong loạt đá  luân lưu. 
 
Liverpool và cuộc cách mạng của Jurgen Klopp (P1) hình ảnh gốc 4
Đội hình của Liverpool trong trận đấu đầu tiên mà Klopp dẫn dắt câu lạc bộ này.

 Nói về bóng đá heavy metal là một chuyện, nhưng đội hình mà Klopp có trong tay ở trận đấu đầu tiên của ông tại đội bóng mới, cuộc đối đầu với Tottenham, đã nhấn mạnh rằng ông sẽ cần phải thực hiện bao nhiêu sự thay đổi để có thể đạt được một “giai điệu” thực sự tại câu lạc bộ này. Không một ai trong 11 cái tên đá chính vào ngày hôm đó được xem là sự lựa chọn hàng đầu của Liverpool hiện tại cả. 
 
Cuối mùa giải ấy, Klopp đã xác định những nhiệm vụ quan trọng cần phải hoàn thành ở phía trước. 
 
“Mặc dù tất cả mọi người đều khao khát một sự thành công nhanh chóng, nhưng họ cũng sẵn sàng kiên nhẫn và đầu tư một khoảng thời gian cần thiết để xây dựng nên sự thành công đó,” nhà cầm quân người Đức chia sẻ với Sky Sports.
 
“Đó sẽ là một cuộc phiêu lưu tuyệt vời.”
 
GIỚI THIỆU BÓNG ĐÁ PRESSING
 
Ngay trong ngày đầu tiên đảm nhận chiếc ghế huấn luyện viên trưởng tại Liverpool, Klopp đã hứa rằng các cầu thủ của ông sẽ “chạy nhiều hơn và chiến đấu mạnh mẽ hơn”, và điều đó đã được thể hiện rõ từ rất sớm. 
 
Trận đấu ra mắt của ông tại Premier League đã kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi, nhưng đoàn quân Liverpool dưới sự dẫn dắt của Klopp chính là đội bóng đầu tiên chạy nhiều hơn Tottenham trong toàn bộ mùa giải. Đã có nhiều sự tán tụng, tung hô hơn vào tháng tiếp theo khi Liverpool đánh bại Manchester City với tỷ số 4-1 – thứ bóng đá cường độ cao của họ đã được chứng minh là một vấn đề thực sự đối với những đội bóng chơi thiên về kiểm soát bóng. 
 
Liverpool và cuộc cách mạng của Jurgen Klopp (P1) hình ảnh gốc 4
Chú thích: Những ghi nhận tổng quãng đường đã chạy (Distance) và tổng số pha nước rút (Sprints) đáng chú ý nhất của Liverpool trước các đối thủ ở mùa giải 2015/2016.

 Chiến thắng đầy epic trước đội bóng cũ Borussia Dortmund trong trận tứ kết Europa League đã tiếp tục vẽ nên một tương lai rất đáng trông đợi, và là một điềm báo trước về những gì mà đội chủ sân Anfield có thể mang đến ở đấu trường châu lục, nhưng thất bại trước Sevilla ở trận chung kết cũng đã vạch trần ra những thiếu sót đang tồn tại.  
 
Trong cuộc họp báo sau trận đấu ngày hôm ấy ở Basel, Klopp đã than thở về một sự thật rằng, đội bóng của ông đã “mất niềm tin” vào thứ phong cách mà nhà cầm quân này triển khai – phản ánh khoảng thời gian vô cùng ít ỏi mà ông có cho nhiệm vụ khiến các cầu thủ ấn tượng với những ý tưởng của mình.  
 
Nhưng Liverpool đã học hỏi được rất nhiều điều từ thất bại đó, đúng như ông dự đoán. 
 
“Chúng tôi sẽ cùng nhau tận dụng trải nghiệm này, và rồi vào một ngày nào đó, mọi người đều sẽ nói rằng thất bại ở Basel là một khoảnh khắc đóng vai trò rất quan trọng trong tương lai tuyệt vời của Liverpool FC.”
 
GẶP VẤN ĐỀ KHI PHẢI ĐỐI ĐẦU VỚI NHỮNG HÀNG PHÒNG NGỰ LÙI SÂU 
 
Klopp đã không hề chi tiêu mạnh tay trong mùa hè đầu tiên của ông tại Liverpool. Những khoản doanh thu kiếm được từ việc bán Jordon Ibe, Joe Allen và Christian Benteke chỉ mang tính cân bằng sổ sách. Ông đã thực hiện những điều chỉnh trong đội, nhưng sự tập trung dành cho hàng công là rất khác biệt so với Liverpool của ngày nay.
 
Hai sự lựa chọn hàng đầu cho vị trí hậu vệ cánh ở mùa giải 2016/2017 là Nathaniel Clyne và James Milner, và hai người họ chỉ tạo ra tổng cộng 5 pha kiến tạo. 
 
Việc Gini Wijnaldum là cầu thủ có nhiều đường kiến tạo từ bóng sống nhất – 9 pha kiến tạo – cho thấy rằng, Liverpool đã áp dụng một lối chơi khá thông thường so với thứ bóng đá mà sau này sẽ xuất hiện ở họ, khi sự sáng tạo chủ yếu đến từ hàng tiền vệ vào thời điểm ấy.
 
Điều đó có nghĩa là đã hiện hữu những hạn chế.  
 
Vấn đề nằm ở chỗ trong khi Liverpool - bằng cách tổ chức các đợt phản công nhanh như chớp trong giai đoạn chuyển đổi trạng thái - có thể gây rắc rối cho những đối thủ cố gắng chủ động xuyên phá thứ bóng đá pressing của họ, nhưng đội chủ sân Anfield lại thiếu đi các ý tưởng để đánh bại những đối thủ không để cho họ có được các khoảng trống như vậy ở phía sau hàng phòng ngự của mình.
 
Liverpool và cuộc cách mạng của Jurgen Klopp (P1) hình ảnh gốc 4
Chú thích: Những thất bại của Liverpool tại Premier League dưới triều đại Klopp – Top Half (trước các đối thủ nằm ở nửa trên của bảng xếp hạng) và Bottom half (trước các đối thủ nằm ở nửa dưới của bảng xếp hạng)

 Mặc dù bất bại trước các đại kình địch ở nhóm dẫn đầu giải đấu, nhưng 5 trong số 6 trận thua của đội chủ sân Anfield ở mùa giải 2016/2017 là trước các đối thủ nằm ở nửa dưới của bảng xếp hạng Premier League. 
 
Khi được yêu cầu giải thích về trận thua với tỷ số 2-0 trước Hull vào tháng 2 năm 2017, Klopp đã chia sẻ: “Tôi có thể hiểu được lý do các anh cảm thấy thắc mắc việc chúng tôi có một bảng thành tích như thế này khi đối đầu với một nhóm đối thủ, nhưng lại có một bảng thành tích hoàn toàn khác khi đối đầu với một nhóm đối thủ khác. Tôi có thể hiểu được cảm giác của các anh.” 
 
“Chúng tôi kỳ vọng nhiều hơn từ bản thân mình, chúng tôi phải thể hiện nhiều hơn so với những gì đã làm hôm nay và tôi có trách nhiệm phải giúp cho các cầu thủ có được những màn trình diễn tích cực hơn.” 
 
Ông đã bắt đầu tìm kiếm các giải pháp trong mùa hè năm 2017.
 
CUỘC LỘT XÁC CỦA CÔNG TÁC TẤN CÔNG VỚI SỰ XUẤT HIỆN CỦA MOHAMED SALAH
 
Tác động của Mohamed Salah tại Liverpool có thể được minh họa bằng nhiều cách, nhưng chính số lượng lớn bàn thắng mà anh ghi được đã giúp tập thể này lột xác từ một đội bóng chỉ đơn thuần là có khả năng giành chiến thắng trong các trận đấu, trở thành một ứng cử viên thực sự cho chức vô địch. Thứ năng lực được anh thể hiện trước khung thành đối phương đã mang đến cho đội chủ sân Anfield điều mà họ còn thiếu.
 
Cây săn bàn hàng đầu của Liverpool trong mùa giải trọn vẹn đầu tiên mà Klopp dẫn dắt đội bóng này là Philippe Coutinho với chỉ vỏn vẹn 14 bàn thắng, nhưng ngay cả cái thành tích khiêm tốn đó cũng là một sự cải thiện so với con số tổng 13 pha lập công của Sturridge (2015/2016) và Steven Gerrard (2014/2015)  khi hai cầu thủ này đóng vai trò là những chân sút chủ lực của đội trong mỗi hai mùa giải trước đó. 
 
Còn Salah đã ghi tận 44 bàn thắng ngay trong mùa giải debut của anh cho Liverpool. 
 
Liverpool và cuộc cách mạng của Jurgen Klopp (P1) hình ảnh gốc 4
Chú thích: Các chân sút chủ lực của Liverpool từ mùa giải 2014/2015 đến 2017/2018 (mùa giải Salah gia nhập câu lạc bộ). 

 Về mặt chiến thuật, đội bóng này đã được xây dựng để tạo điều kiện lý tưởng nhất cho cầu thủ người Ai Cập tỏa sáng, nhưng ít ai có thể ngờ được rằng Salah, bản hợp đồng trị giá 37 triệu bảng chiêu mộ từ AS Roma, lại có thể bùng nổ đến như vậy. Đó là một thương vụ xuất sắc – một cái tên “đúng người” được mang về “đúng thời điểm” để bổ khuyết cho Firmino và Sadio Mane.
 
Klopp đã có được thứ hỏa lực mà ông cần.
 
VAI TRÒ THEN CHỐT CỦA CÁC HẬU VỆ CÁNH TẤN CÔNG
 
Trong khi đó, đoàn quân của Jurgen Klopp cũng đã trở nên mạnh mẽ hơn ở những vị trí khác. 
 
Vị thuyền trưởng của Liverpool đã “phác thảo” tầm nhìn của ông đối với vai trò hậu vệ cánh hiện đại trong lần xuất hiện đầy đáng nhớ trên chương trình Monday Night Football vào tháng 9 năm 2016.
 
“Hậu vệ cánh là một vị trí tuyệt vời, bởi vì họ sẽ luôn tham gia vào lối chơi chung của đội,” Klopp nhận định. “Mẫu hậu vệ cánh của thế giới bóng đá ngày nay đã trở nên rất giống với một tiền vệ. Họ chơi ở half-space và đá rất cao. Đôi lúc, họ sắm vai winger, đôi lúc, họ đảm nhận vai trò của các tiền vệ trung tâm.”   
 
Mười hai tháng sau kể từ những bình luận ấy, Liverpool đã lần đầu tiên triển khai Trent Alexander-Arnold và Andrew Robertson trong cùng một đội hình ở trận hòa với tỷ số 1-1 trên sân nhà trước Burnley. 
 
Kết quả đó tuy không có gì ấn tượng nhưng, theo như quan điểm của Klopp, thì màn trình diễn của họ là rất tích cực. Liverpool đã thực hiện 35 cú sút vào ngày hôm ấy. Nhà cầm quân người Đức đã nhìn ra những điều mà rất nhiều người khác không nhận thấy được. 
 
“Hôm nay, tôi đã được chứng kiến những tình huống di chuyển đầy linh hoạt, những đường chuyền thực hiện ở vùng không gian giữa các tuyến, tốc độ và những quả tạt cực kỳ chất lượng.”
 
Liverpool và cuộc cách mạng của Jurgen Klopp (P1) hình ảnh gốc 4
Chú thích: Những hậu vệ có tổng số pha kiến tạo kể từ mùa giải 2017/2018 nhiều nhất tại Premier League

 Giờ đây, với cặp đôi tiền vệ cánh tạo nên chiều ngang cho đội hình, còn tam tấu trên hàng công thì liên tục nổ súng, bộ ba tiền vệ của Klopp đã có thể hoàn toàn tập trung vào nhiệm vụ cung cấp nguồn năng lượng, sức mạnh, khả năng bao quát và sự hỗ trợ - các điểm yếu về khâu sáng tạo của họ đã không còn là vấn đề nhờ vào những thay đổi trong chiến thuật tấn công. 
 
Milner, Wijnaldum và đội trưởng Jordan Henderson đã có được lần đầu tiên sát cánh cùng nhau ở hàng tiền vệ Liverpool trong trận đấu thuộc vòng hai của mùa giải đó – chiến thắng 1-0 trước Crystal Palace. 
 
Gần 3 năm trôi qua, bộ ba này mới chỉ phải nếm trải duy nhất một thất bại tại Premier League khi họ sát cánh cùng nhau ở tuyến giữa trong đội hình xuất phát của Liverpool – và đó là trận thua trên sân khách trước Manchester City.
 
(còn nữa)

Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Evolution under Klopp” của ký giả Adam Bate, đăng tải trên Sky Sports. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow