Làm sao để thị trường kinh doanh, bán lẻ vượt qua thời kỳ khó khăn sau đại dịch Covid-19?

27/06/2020 13:30 PM | Kinh doanh

Đại dịch Covid-19 đã có nhiều tác động tới mọi mặt, ngành công nghệ bán lẻ vẫn đang phải đối diện với nhiều thách thức và khó khăn.

Trong thời gian vừa qua, thị trường bất động sản bán lẻ tại Việt Nam đã chứng kiến nhiều cửa hàng, chi nhánh rơi vào tình trạng buộc phải đóng cửa khi lệnh cách ly có hiệu lực trên toàn quốc. Bên cạnh đó, sự suy giảm của ngành bán lẻ còn đến từ nhiều nguyên nhân khác tồn tại từ trước đó do thị hiếu của người mua thay đổi, sự cạnh tranh khốc liệt khi các trung tâm mua sắm ngày càng nhiều với những mô hình mới, đón đầu xu thế với các thương hiệu hấp dẫn. Ngoài ra, chính tính cứng nhắc trong chiến lược phát triển đã khiến nhiều nhà đầu tư vận hành các cửa hàng, trung tâm mua sắm thương mại bị "chững lại" phía sau.

Theo ý kiến một số chuyên gia, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống, hầu hết các TTTM, các siêu thị, các mặt bằng cho thuê đều có chính sách hỗ trợ giảm từ 10 đến 30% để giữ chân khách thuê. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh vẫn kéo dài lâu hơn trên phạm vi toàn thế giới, thì khả năng cao các cửa hàng có thể sẽ rơi vào tình trạng phá sản nếu khả năng tài chính không vững vàng. Điều đó dẫn tới bỏ trống mặt bằng kinh doanh. Trừ một số ngành có thể tận dụng dịch để phát triển, số còn lại sẽ phải vật lộn với đại dịch để tiếp tục tồn tại.

Hầu hết các ngành hàng trong ngành bán lẻ nói riêng và nền kinh tế nói chung theo một lẽ tự nhiên luôn luôn phải đổi mới và có sự sáng tạo để thích nghi, đáp ứng thị hiếu thường xuyên thay đổi của người tiêu dùng. Các trung tâm thương mại, các chuỗi siêu thị bán lẻ hay các cửa hàng kinh doanh vẫn có thể thành công tại thị trường trong thời dịch nếu họ biết cách thực hiện các chiến lược phát triển một cách đúng đắn. Ví dụ như các mô hình bán lẻ vẫn đang hoạt động tốt như Takashimaya hay Robins với những hình thức, mô hình và các cách hợp tác luôn thay đổi để phù hợp với thị trường.

Một số ngành nghề cũng đang ứng dụng internet bằng hệ thống đặt và giao hàng trực tuyến. Như ăn uống hay thời trang vẫn có thể tối đa hóa lợi nhuận mà không phải tương tác nhiều ở cửa hàng.

Vậy làm sao để vượt qua giai đoạn khó khăn này

Trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn ra khá phức tạp, vậy phải làm sao và cần bao lâu để vượt qua giai đoạn khó khăn này? Theo tiến sĩ Sử Ngọc Khương nhận định, chiến lược kinh doanh vẫn là yếu tố then chốt đi tới thành công cho các cửa hàng, trung tâm thương mại. Đó sẽ là những kế hoạch, cách định vị thương hiệu, định vị khách thuê hay áp dụng các công cụ tiếp thị hỗn hợp, đa dạng hóa sản phẩm. Bên cạnh đó, việc tăng cường mua bán online cũng là phương thức hiệu quả giúp bạn tăng doanh thu và giảm chi phí hoạt động hiệu quả.

Nhìn chung, với dân số trên 100 triệu dân và tỉ lệ dân số sống ở thành thị, dân số trẻ với mức thu nhập trung bình ngày một tăng cao, thị trường bán lẻ vẫn có nhiều cơ hội để tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Thực tế cho thấy, hậu đại dịch Covid-19 xu hướng tìm thuê mặt bằng ngày càng tăng cao. Nhưng để tìm thuê một nơi ưng ý, giá thành tốt không phải là điều đơn giản bởi các chủ nhà đang rục rịch tăng giá thành trở lại, thậm chí là cao hơn.

Chính vì thế nhiều người đã tìm đến những kênh bất động sản uy tín như MeeyLand.com để tìm, thuê được địa điểm, mặt bằng ưng ý nhất cũng vừa để tiết kiệm thời gian và công sức.

Làm sao để thị trường kinh doanh, bán lẻ vượt qua thời kỳ khó khăn sau đại dịch Covid-19? - Ảnh 1.

Tìm mặt bằng kinh doanh ưng ý tại Meeyland.com

Tìm thuê mặt bằng nhanh chóng tại Meeyland.com

Website của MeeyLand (https://meeyland.com) cung cấp các dịch vụ quảng cáo bất động sản cho khách hàng. Meey Land đáp ứng nhu cầu tìm thuê mặt bằng kinh doanh của người thuê nhanh chóng, giảm tối đa chi phí và thời gian.

Với tiêu chí "nhanh - đơn giản - hiệu quả", Meey Land sẽ mang tới cho người dùng những trải nghiệm công nghệ hàng đầu, với những thông tin mặt bằng cho thuê được cập nhật liên tục. Người dùng có thể dễ dàng theo dõi, chọn lọc và lựa chọn mặt bằng phù hợp với yêu cầu kinh doanh của mình.

Ánh Dương

Từ khóa:  bất động sản
Cùng chuyên mục
XEM