Tia sét dài hơn 600km trên bầu trời Argentina tồn tại 16,73 giây mới biến mất, lập kỷ lục thế giới mới

    Dink,  

    Trong 16,73 giây, người dân đất nước Nam Mỹ chứng kiến tia sét dài tới hơn 600km vắt ngang bầu trời.

    Các cụ dạy chúng ta rằng “nhanh như chớp/nhanh như sét” là để chỉ tốc độ xuất hiện và biến mất … nhanh như chớp của tia sét. Thế nhưng trong những điều kiện đặc biệt, tia sét lại lơ lửng ở trên trời mãi không thôi: vào ngày 4 tháng Ba năm 2019, có một tia sét vương lại trên bầu trời Argentina tới 16,73 giây.

    Tia sét dài hơn 600km trên bầu trời Argentina tồn tại 16,73 giây mới biến mất, lập kỷ lục thế giới mới - Ảnh 1.

    Hình minh họa.

    Trong báo cáo do Tổ chức Khí tượng học Thế giới (WMO) công bố hôm thứ Năm, thì tia sét Argentina kia chính thức nắm giữ kỷ lục về thời gian tồn tại. Kỷ lục trước đây thuộc về tia sét trên bầu trời miền Nam nước Pháp, xuất hiện ngày 30 tháng Tám năm 2012 với thời lượng 7,74 giây.

    WMO xác nhận những kỷ lục này thông qua công nghệ vệ tinh mới, trong báo cáo mới của họ, các chuyên gia còn chỉ ra thêm những yếu tố mới như khoảng cách tia sét đã di chuyển trong suốt “vòng đời” của mình. Tia sét 17 giây xuất hiện tại Argentina đã déo dài tới 643 km, nhưng đây vẫn chưa phải kỷ lục độ dài: ngày 31 tháng Mười năm ngoái, miền Nam Brazil chứng kiến một tia sét dài hơn 700 km.

    Tia sét dài hơn 600km trên bầu trời Argentina tồn tại 16,73 giây mới biến mất, lập kỷ lục thế giới mới - Ảnh 2.

    Tia sét dài 700 km trên bầu trời Brazil.

    Đây là những kỷ lục phi thường xuất hiện trong những sự kiện sấm sét. Những con số cao cực độ xuất hiện trong môi trường chính là những bằng chứng cho thấy khả năng của tự nhiên, bên cạnh đó là bước tiến của khoa học để có thể có được những số đo ấy”, Randall Cerveny, người viết báo cáo về các kỷ lục tự nhiên cho WMO nói.

    Sét đẹp tuyệt trần nhưng cũng nguy hiểm tột độ; chỉ nội trong vài ngày, đã có hơn 100 người dân Ấn Độ thiệt mạng vì sét đánh trong thời điểm đầu của đợt gió mùa mới. WMO mong muốn công nghệ quan sát sét mới này có thể giúp các nhà khoa học phát hiện sớm những đợt sét lớn để đưa lời cảnh báo người dân trong khu vực. 

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày