BLOG

Nguyên nhân, triệu chứng viêm loét dạ dày cần biết trước khi quá muộn

thaohienbn12 29.03.2024
0 người theo dõi 2 bình luận 252 bài chia sẻ

Viêm loét dạ dày là hậu quả của việc mất cân bằng giữa các yếu tố tấn công và bảo vệ niêm mạc dạ dày. Bệnh để lại nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh thậm chí còn gây ung thư dạ dày. Vậy bệnh viêm loét dạ dày là gì? Nguyên nhân do đâu? Và có những triệu chứng biểu hiện như thế nào?

Viêm loét dạ dày là gì?

Viêm loét dạ dày tá tràng được coi là một trong những chứng bệnh điển hình của đau dạ dày. Hiện tượng viêm loét sẽ hình thành khi có bất kì sự kết hợp nào của axit dạ dày dư thừa, thuốc, vi khuẩn hay “độc tố” khác gây tổn thương niêm mạc tá tràng.

Còn theo mô học thì viêm loét dạ dày được coi là hiện tượng hoại tử niêm mạc với độ tổn thương và kích thước vết loét lớn hơn hoặc bằng 0,5 cm.

Viêm loét dạ dày đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, căn bệnh ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Đặc biệt, nếu viêm loét dạ dày không được chữa trị kịp thời có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây viêm loét dạ dày cần lưu ý

Việc nhận biết nguyên nhân viêm loét dạ dày rất quan trọng, điều này giúp cho việc phòng ngừa cũng như điều trị bệnh hiệu quả hơn.

- Vi khuẩn HP: Nhiễm khuẩn dạ dày HP được coi là nguyên nhân viêm loét dạ dày tá tràng hàng đầu. Nguy hiểm hơn, vi khuẩn này có thể lây nhiễm từ người sang người qua việc dùng chung dụng cụ ăn uống hay sinh hoạt…

- Stress: Căng thẳng tâm lý kéo dài ảnh hưởng đến việc sản sinh axit bất thường trong dạ dày gây ra viêm loét tá tràng.

- Thói quen ăn uống: Dùng đồ uống có cồn, ăn cay, ăn quá nóng hoặc quá lạnh… gây kích thích và ăn mòn lớp nhày trong dạ dày cũng được là nguyên nhân gây viêm loét.

- Sinh hoạt không điều độ: Rối loạn giờ giấc, ăn quá khuya, nhịn đói quá lâu… chính là thủ phạm gây loét tá tràng.

- Thuốc Tây: Sử dụng lâu dài thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) kích thích lớp lót dạ dày và ruột non là nguyên nhân viêm loét dạ dày tá tràng.

- Hội chứng Zollinger-Ellison: Là sự hình thành của các khối u gây tăng bài tiết hóc-môn gastrin, làm tiết nhiều axit trong dạ dày và phá hủy lớp lót.

- Di truyền: Đây được coi là nguyên nhân viêm loét dạ dày hay gặp liên quan trực tiếp đến tiểu sử sức khỏe gia đình.

8 Triệu chứng viêm loét dạ dày cần biết trước khi quá muộn

Thực chất những triệu chứng viêm loét dạ dày tá tràng không quá khó nhận biết. Dưới đây là một số triệu chứng viêm loét dạ dày hay gặp như:

- Đau bụng khó chịu: Cơn đau tức vùng bụng trên, đôi khi lan cả ra sau lưng là một trong những triệu chứng viêm loét dạ dày ban đầu.

- Ợ hơi, ợ chua, nóng rát thượng vị: Nguyên nhân do axit trong dạ dày tăng bất thường.

- Buồn nôn: Viêm loét dạ dày làm mất cân bằng tiêu hóa gây nên triệu chứng buồn nôn.

Giảm cân đột ngột: Dạ dày hay tá tràng bị viêm loét ngăn chặn khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn khiến cân nặng của người bệnh giảm đột ngột.

- Ăn không ngon: Triệu chứng viêm loét dạ dày tá tràng thường gặp chính là đau sau khi ăn, điều này dẫn đến việc mất cảm giác ngon miệng, ăn không ngon.

- Xuất huyết dạ dày: Triệu chứng nôn ra máu kèm theo cảm giác nóng rát, cồn cào là biểu hiện viêm loét dạ dày tá tràng nghiêm trọng. Khi xuất hiện dấu hiệu xuất huyết dạ dày tốt nhất người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

- Đi ngoài ra phân đen: Viêm loét khiến quá trình tiêu hóa không còn khả năng hoạt động bình thường gây nên chứng đi ngoài ra phân đen.

- Mất ngủ: Hiện tượng bụng bị đầy hơi, ậm ạch khó tiêu nhất là về đêm điều này ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ của người bệnh.

0 Bình luận
  • Chưa có bình luận nào cho chủ đề này.
Website liên kết