Nhiều cô gái bị ăn cắp hình ảnh, thông tin trên Tinder để đăng tải lên web đen

M416, Theo Trí Thức Trẻ 16:16 25/06/2020

Sự việc này làm dấy lên nỗi nghi ngại về bảo mật thông tin cá nhân cũng như những hệ lụy có thể xảy đến với các nạn nhân bị đăng ảnh.

Có thể nói Tinder đã vô cùng phổ biến với giới trẻ dẫu mỗi người dùng lại có một mục đích khác nhau. Có người đơn thuần vì muốn kết thêm nhiều bạn, có người vẫn mơ mộng kiếm được real love, người thực tế hơn thì mong tìm cho mình một fwb (friends with benefits) hay ons (one night stand). Thế nhưng, dù là mục đích gì thì chúng cũng cần được sự đồng thuận từ cả hai bên và không gây ảnh hưởng đến ai.

Tuy nhiên mới đây, dân tình bỗng trở nên hoang mang vô cùng trước thông tin có kẻ xấu lợi dụng không gian mở ở Tinder để ăn cắp profile các cô gái, sau đó đem đăng tải lên web đen. Sự việc làm dấy lên nỗi nghi ngại về bảo mật thông tin cá nhân cũng như những hệ lụy có thể xảy đến với các nạn nhân bị đăng ảnh.

Xuất hiện tài khoản chuyên đăng tải profile Tinder lên web đen với tên miền x***

Trong khoảng thời gian 1 tuần đổ lại đây, hàng loạt các fanpage đã đăng tải cảnh báo về việc xuất hiện tài khoản chuyên gom các profile nữ trên Tinder để đăng lại thành album trên một trang web đen. Theo đó, tài khoản này có tên @traitan** và web đen kia là một trong số rất nhiều trang web có nội dung không lành mạnh nằm trong danh mục bị chặn của các nhà mạng. Mục đích của việc chia sẻ lại là gì tới thời điểm hiện tại vẫn không ai biết.

Nhiều cô gái bị ăn cắp hình ảnh, thông tin trên Tinder để đăng tải lên web đen - Ảnh 1.

Bài đăng cảnh báo của một nạn nhân

Các profile Tinder bị tài khoản này đăng tải đều kèm ảnh và các thông tin của chủ nhân như tên, tuổi. Đáng chú ý là một số tài khoản thậm chí còn có cả tên trường, cơ quan làm việc cũng như địa chỉ Instagram.

Sự vụ đã gây ra rất nhiều phẫn nộ lẫn hoang mang. Bản thân những cô gái bị đăng ảnh cũng như nhiều người cảm thấy vừa bức xúc vừa lo sợ. Không ai biết những bức hình và những thông tin kia sẽ đi đâu về đâu. Cũng không ai biết liệu rằng việc xuất hiện "bất đắc dĩ" trên web đen thế này sẽ gây ra những hậu quả thế nào đến các nạn nhân ngoài đời thực.

Nhiều cô gái bị ăn cắp hình ảnh, thông tin trên Tinder để đăng tải lên web đen - Ảnh 2.

Không chỉ ảnh hay tên tuổi, một số tài khoản còn bị lộ thông tin trường, nơi làm việc cũng như Instagram cá nhân

Bên cạnh đó, song song với nỗi lo lắng, nhiều người còn cảm thấy bất bình trước tình trạng "victim blaming". Cụ thể thì bên dưới những bài cảnh báo đã xuất hiện rất nhiều bình luận đổ lỗi, chĩa mũi công kích về phía các cô gái - tức nạn nhân trong vụ việc. Những cá nhân này cho rằng nếu các cô gái đã công khai ảnh sexy hay thông tin mình lên Tinder thì cần chuẩn bị sẵn tinh thần sẽ có ngày bị ăn cắp thông tin như thế này. Thậm chí một vài tài khoản còn sử dụng từ ngữ khá nặng nề, mang tính quấy rối.

Phản ứng đi ngược dư luận này nhận về rất nhiều chỉ trích vì từ bao giờ mà nạn nhân lại phải đứng ra chịu trách nhiệm cho việc mình bị xúc phạm hay ăn cắp thông tin? Việc một người ăn mặc xinh đẹp, quyến rũ cũng không thể trở thành lý do để người khác bình phẩm được.

"Sốc vì bị lấy ảnh trái phép 1 thì buồn vì nhiều bạn nam victim blaming 10"

Ngay khi biết được thông tin ảnh và thông tin của mình bị sử dụng trái phép, nhiều nạn nhân là những người trực tiếp bị @traitan** lấy profile đã tỏ ra hết sức bất ngờ, tiếp đó là tức giận vì hành động này.

T.H.N - người đầu tiên đăng tin cảnh báo và cũng là một trong số nạn nhân bày tỏ: "Mình cảm thấy rất sốc vì hình ảnh của mình bị bưng đi đến một trang web không lành mạnh chút nào. Kể cả người đó chỉ đăng lên và không làm gì cả nhưng nếu người khác biết được thì rất có thể họ sẽ nói: "Ôi bạn này bị đăng lên trang phim khiêu dâm đấy", việc này rất đụng chạm đến lòng tự trọng của mình".

Nhiều cô gái bị ăn cắp hình ảnh, thông tin trên Tinder để đăng tải lên web đen - Ảnh 3.

Các nạn nhân đều tỏ ra rất shock khi hình ảnh mình bị đăng lên web đen (Ảnh minh họa)

Điều khiến T.H.N buồn hơn cả là thái độ của không ít chàng trai trước sự việc. Khi cô nàng đăng tin nhắc các bạn nữ cảnh giác thì lại xảy ra trường hợp không ít người quay sang đổ lỗi ngược rằng "tự đăng lên thì tự chịu đi", "ai bảo đăng ảnh hở hang"... "Bọn mình đăng hình lên đâu có gì sai. Không ai có quyền sử dụng hình ảnh của bọn mình để dùng vào bất kì mục đích nào khác", T.H cho biết.

Cùng suy nghĩ với T.H là L.N.M. N.M biết chuyện ảnh mình bị đăng lên web đen thông qua một người bạn. Trước đó đã từng nhiều lần bị fake ảnh, fake Tinder nên ban đầu, N.M khá bình thản cho đến khi cô bạn được tận mắt thấy profile mình "chình ình" trên trang web kia. 

"Mình shock thực sự, tức nữa. Ngày xưa bị lấy ảnh lần đầu thì cũng tức nhưng lâu dần thì quen, với mình nghĩ nó không ảnh hưởng tới mình. Tuy nhiên sự việc lần này thì khác, thực sự đáng bực đấy!", N.M bức xúc.

Nhiều cô gái bị ăn cắp hình ảnh, thông tin trên Tinder để đăng tải lên web đen - Ảnh 4.

Và đáng buồn hơn nữa là đang từ nạn nhân, họ bỗng bị đổ lỗi ngược vì "tự đăng lên thì tự chịu" (Ảnh minh họa)

Về phần ý kiến cho rằng public thông tin thì phải chấp nhận việc bị lấy ảnh, N.M nhận một phần lỗi về mình. Song cô bạn khẳng định bản thân không thể im lặng khi có người dùng hình ảnh của mình khi chưa được sự đồng ý, lại còn sử dụng với mục đích không tốt như thế. 

Nếu như T.H chọn cách gửi mail khiếu nại đến ban quản trị web đen thì N.M bình tĩnh hơn. Do đã xóa Tinder từ lâu vì có người yêu rồi nên N.M chỉ muốn post bài nhắn nhủ các cô gái nên cẩn thận hơn mà thôi.

Đăng tải hình ảnh, thông tin cá nhân của người khác lên các website độc nhằm mục đích bôi nhọ danh dự người khác là hành vi trái pháp luật

Trước vụ việc kể trên, Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng: "Việc dùng hình ảnh, thông tin cá nhân của người khác để đăng lên các website độc nhằm mục đích bôi nhọ danh dự người khác là hành vi trái pháp luật, rất đáng lên án. Tùy tính chất, mức độ hậu quả của hành vi có thể bị xử lý hành chính, bồi thường dân sự hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Tại Điểm a, Khoản 1, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi "Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác". Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vu khống" theo Điều 156 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, hình phạt cao nhất đến 07 năm tù giam. 

Về trách nhiệm dân sự, nạn nhân có quyền yêu cầu người đưa ra thông tin xin lỗi, gỡ bỏ thông tin sai sự thật và bồi thường thiệt hại, trường hợp không thể thỏa thuận thì có thể khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền".

Trao đổi thêm, luật sư Tiền cho rằng Luật An ninh mạng 2018 ra đời đã đem lại những hiệu quả tích cực trong việc bảo vệ không gian mạng, ngăn chặn những hành vi trái pháp luật. Tuy nhiên, việc một số cá nhân lợi dụng mạng máy tính để đăng tin sai sự thật, xúc phậm danh dự, nhân phẩm người khác hiện vẫn khá phố biến, cần xử lý, truy cứu trách nhiệm một cách kịp thời, đúng pháp luật. Đồng thời, mỗi người cần nâng cao ý thức xã hội, tích cực lên án những hành vi phản cảm để hạn chế những vụ việc tương tự xảy ra.