Phí trước bạ chính thức giảm 50%: Mức giá mới của xe lắp ráp trong nước

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ đã chính thức quyết định giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước đến hết năm 2020. Dưới đây là mức ưu đãi của một số dòng xe lắp ráp trong nước khi giảm 50% phí trước bạ.

Phí trước bạ chính thức giảm 50%: Mức giá mới của xe lắp ráp trong nước - 1

Việc giảm 50% phí trước bạ trong năm 2020 sẽ giúp thị trường ôtô vượt qua khó khăn trong giai đoạn này.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Theo đó, liên quan đến thị trường ôtô trong nước, Chính phủ đồng ý với giải pháp giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020, nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Hiện tại, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ Tài chính, Công thương, Tư pháp, Ngân hàng nhà nước và các cơ quan liên quan để soạn thảo các nội dung này.

Tuy nhiên, thời điểm này người tiêu dùng và cả các hãng xe tại Việt Nam vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể. Hiện chưa rõ việc giảm phí trước bạ sẽ áp dụng đối với những dòng xe nào (xe du lịch hay xe thương mại), thời gian áp dụng vào thời điểm nào; trước hay sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các trường hợp đã nộp phí trước bạ trong năm 2020 có được hoàn trả hay không…

Hiện tại, phí trước bạ đối với xe mới phổ biến ở mức 10% và 12% giá trị xe, tính theo giá bán công bố. Do đó, khi Nghị quyết chính thức đi vào thực hiện, các dòng xe lắp ráp trong nước sẽ chỉ phải áp dụng mức phí trước bạ từ 5 - 6% giá trị xe. Dự báo đợt giảm phí trước bạ này sẽ giúp giảm chi phí mua xe của người tiêu dùng khá nhiều - từ 30 triệu đồng cho các dòng xe có giá trị 500 triệu đồng và tăng lên tương ứng theo giá trị xe.

Phí trước bạ chính thức giảm 50%: Mức giá mới của xe lắp ráp trong nước - 2

Người tiêu dùng có nhu cầu với các mẫu xe khách lắp ráp trong nước như Ford Transit, Hyundai Solati... đang "nín thở" chờ văn bản hướng dẫn.

Ở phân khúc xe sang, chỉ có duy nhất Mercedes-Benz, với một số dòng xe lắp ráp trong nước như E-class, C-class và GLC được hưởng ưu đãi này.

Ở phân khúc xe hạng trung cao cấp, chỉ duy nhất Peugeot (hiện đang có hai mẫu crossover 3008 và 5008 cùng mẫu MPV Traveller) được hưởng ưu đãi.

Ở phân khúc xe bình dân, khá nhiều thương hiệu được hưởng lợi, gồm: Hyundai, Mazda (ngoại trừ mẫu bán tải BT-50), KIA, VinFast, Ford với Ecosport và Tourneo, Honda với City, Mitsubishi có Outlander, Nissan với Sunny, Toyota với Vios/Altis/Innova (riêng mẫu Fortuner vừa lắp ráp, vừa nhập khẩu)…

Dưới đây là mức giá mới của một số dòng xe lắp ráp trong nước, phí trước bạ áp dụng khung giảm 50% so với mức cũ:

Phí trước bạ chính thức giảm 50%: Mức giá mới của xe lắp ráp trong nước - 3

Việt Hưng