Nhận nuôi em bé tự kỷ, kiếm bộn tiền nhờ đứa trẻ rồi đẩy cho người khác nuôi, cặp vợ chồng YouTuber khiến cư dân mạng phẫn nộ tột cùng

L.T, Theo Nhịp Sống Việt 14:43 29/05/2020

Nhiều người đang đặt dấu chấm hỏi về đạo đức của YouTuber Myka Stauffer sau khi cô kiếm được bộn tiền nhờ làm kênh Youtube về đứa con nuôi mắc chứng tự kỷ rồi lại đẩy cho người khác nuôi chỉ vì cảm thấy "không còn phù hợp".

Một YouTuber với hàng trăm ngàn người theo dõi đã chia sẻ kinh nghiệm của gia đình cô về việc nhận nuôi một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ từ Trung Quốc đã gây sốc trong cộng đồng mạng khi tuyên bố rằng cô và chồng đã chuyển đứa trẻ cho một gia đình khác. Cư dân mạng không khỏi bức xúc liên tục chỉ trích hành động của cặp vợ chồng này.

Theo Buzzfeednews, Myka và chồng, James, sống ở bang Ohio (Mỹ), đã chia sẻ cuộc sống của gia đình họ trên kênh YouTube riêng từ năm 2014. Cho đến hiện tại, kênh của Myka có 714.000 người đăng ký và kênh Stauffer Life của gia đình có 332.000 lượt theo dõi. Khi cặp đôi bắt đầu sản xuất những video đầu tiên, họ có một cô con gái chung và Myka có một cô con gái từ mối quan hệ trước. Sau đó họ sinh thêm 2 đứa con trai.

Nhận nuôi em bé tự kỷ, kiếm bộn tiền nhờ đứa trẻ rồi đẩy cho người khác nuôi, cặp vợ chồng YouTuber khiến cư dân mạng phẫn nộ tột cùng - Ảnh 1.
Nhận nuôi em bé tự kỷ, kiếm bộn tiền nhờ đứa trẻ rồi đẩy cho người khác nuôi, cặp vợ chồng YouTuber khiến cư dân mạng phẫn nộ tột cùng - Ảnh 2.

Nữ YouTuber Myka Stauffer và cậu con trai nuôi Huxley.

Vào tháng 7 năm 2016, khi đó Myka chưa mang bầu bé trai thứ 2, cặp đôi này đã đăng tải một video có tiêu đề "BIG ANNOUNCEMENT!!! BABY #4" (Thông báo quan trọng!!! Em bé thứ 4). Trong video, họ tuyên bố rằng họ đang có ý định nhận nuôi một cậu bé mắc chứng tự kỷ từ Trung Quốc. Thậm chí cặp đôi này còn thông báo họ đang cân nhắc việc nhận nuôi một đứa trẻ nữa ở Uganda hoặc Ethiopia.

Lập tức, cặp đôi này đã tạo nên một "cú nổ" gây tiếng vang lớn trên mạng xã hội bởi hành động nhân đạo vô cùng ý nghĩa. Nhiều người ngỏ ý muốn tài trợ và giúp đỡ trước nghĩa cử cao đẹp này.

Myka đã sản xuất tổng cộng 27 video về hành trình nhận con nuôi của vợ chồng cô. Trong đó, cô đã trả lời các câu hỏi về quá trình đưa cậu bé, được đặt tên là Huxley, từ Trung Quốc đến Mỹ và những cảm xúc trong hành trình đặc biệt ấy. Trong một video được tài trợ từ năm 2017, Myka cho biết cô đang sử dụng số tiền kiếm được từ quảng cáo trên YouTube cho việc nhận con nuôi, cô viết với chú thích rằng lợi nhuận của nhà tài trợ sẽ được sử dụng cho việc đưa đứa trẻ từ Trung Quốc đến Mỹ.

Nhận nuôi em bé tự kỷ, kiếm bộn tiền nhờ đứa trẻ rồi đẩy cho người khác nuôi, cặp vợ chồng YouTuber khiến cư dân mạng phẫn nộ tột cùng - Ảnh 3.

Huxley luôn xuất hiện trong các bức ảnh của gia đình nhà Stauffer.

Trong 1 số video, bà mẹ này còn kêu gọi gây quỹ để phục vụ cho những nhu cầu "không xác định" của Huxley.

Trong một bài báo viết cho tờ Parade, Myka nói rằng vợ chồng cô được cho biết Huxley có một khối u não và bị tổn thương não. Cô viết rằng lúc đầu, hai vợ chồng không có nhu cầu nhận con nuôi. Thế nhưng sau đó hoàn cảnh của cậu bé quá đặc biệt khiến họ đưa ra quyết định vô cùng quan trọng này.

Tháng 10 năm 2017, Myka bất ngờ đăng tải video có tựa đề "Huxley's EMOTIONAL Adoption VIDEO!! GOTCHA DAY China Adoption" mà cô muốn "dành riêng cho những đứa trẻ mồ côi trên toàn thế giới". Video này lập tức thu hút sự chú ý của nhiều người với 5,5 triệu lượt xem.

Nhận nuôi em bé tự kỷ, kiếm bộn tiền nhờ đứa trẻ rồi đẩy cho người khác nuôi, cặp vợ chồng YouTuber khiến cư dân mạng phẫn nộ tột cùng - Ảnh 4.
Nhận nuôi em bé tự kỷ, kiếm bộn tiền nhờ đứa trẻ rồi đẩy cho người khác nuôi, cặp vợ chồng YouTuber khiến cư dân mạng phẫn nộ tột cùng - Ảnh 5.

Myka bắt đầu nổi tiếng trong cộng đồng blogger làm cha mẹ trong những năm sau đó. Theo Social Blade, số người đăng ký YouTube của cô đã tăng gấp đôi từ tháng 10 năm 2017 đến tháng 10 năm 2018, và hiện cô có hơn 180.000 người theo dõi trên Instagram. Myka liên tục đăng tải những video về cậu bé Huxley và cảm nhận của cô khi chăm sóc 1 đứa trẻ tự kỷ. Tất nhiên, Myka kiếm được bộn tiền quảng cáo từ những video ấy. Theo tác giả bài viết trên Buzzfeednews, không rõ từ khi nào Myka mới bắt đầu kiếm tiền từ tài khoản của mình và ai là nhà tài trợ của cô ấy. Myka còn hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng như Glossier, Good American, Fabletics và Ibotta. Sự ra đời của đứa con thứ 5 của cô thậm chí còn được giới thiệu trên tờ People.

Myka cũng bắt đầu viết bài về trải nghiệm của mình khi nhận nuôi một đứa trẻ có nhu cầu đặc biệt để đăng tải trên blog và tạp chí. Trong bài viết cho tờ Parade, Myka đã viết rằng Huxley bị chẩn đoán mắc chứng tự kỷ cấp độ 3 và rối loạn xử lý cảm giác.

"Thằng bé là một đứa trẻ tuyệt vời. Tất cả những gì bạn cần là một trái tim to lớn và rèn luyện sự kiên nhẫn mỗi ngày. Đó là một kiểu kiên nhẫn hoàn toàn khác biệt", cô viết.

Trong một cuộc phỏng vấn khác với trang Moms.com, Myka đã nói về những khó khăn trong việc nhận con nuôi nhưng khẳng định cuối cùng tất cả đều đáng giá.

Nhận nuôi em bé tự kỷ, kiếm bộn tiền nhờ đứa trẻ rồi đẩy cho người khác nuôi, cặp vợ chồng YouTuber khiến cư dân mạng phẫn nộ tột cùng - Ảnh 6.

Vào tháng 9 năm 2019, Myka thông báo rằng từ khi bị chẩn đoán mắc chứng tự kỷ, cậu bé Huxley đã được tham gia trị liệu ABA (phân tích hành vi ứng dụng). "Thằng bé đang làm rất tốt và tôi rất phấn khích khi thấy những bước tiến lớn mà con đạt được trong năm thứ 3 sau khi được đưa về từ Trung Quốc", Myka nói. Huxley tiếp tục xuất hiện trong các bức ảnh trên Instagram và trong các video YouTube vào cuối năm 2019 và đến năm 2020.

Nhưng vào đầu năm 2020, những người theo dõi bắt đầu nhận thấy Huxley đã không còn xuất hiện trong các video của gia đình Myka. Một trong những bài đăng cuối cùng của Myka có sự xuất hiện của Huxley là vào ngày 16 tháng 2. Cô đã chia sẻ về những khó khăn trong việc giải quyết các nhu cầu đặc biệt của cậu bé.

Những tưởng Huxley đã tìm được một mái ấm hạnh phúc với những người yêu thương mình thật lòng thì trong 1 video được đăng tải mới đây, Myka lại tuyên bố vợ chồng cô đã giao Huxley cho một người có chuyên môn về y tế để tiện chăm sóc cậu bé. Tuy nhiên, lý do vì sao lại có hành động này thì Myka lại giấu kín, điều này khiến cộng đồng mạng "dậy sóng", chỉ trích cặp vợ chồng lợi dụng đứa trẻ tội nghiệp để kiếm tiền chứ không phải yêu thương cậu bé thực sự.

Vào Ngày của Mẹ, Myka đã viết đó là ngày lễ khó khăn nhất của cô. Ngay sau đó, người theo dõi bắt đầu thắc mắc chuyện gì đang xảy ra, yêu cầu Myka cập nhật tình hình của Huxley và nơi ở của cậu bé. Một số người thậm chí đã lập ra các tài khoản Instagram, như “Justice for Huxley" và “MykaStaufferFan”, để gây áp lực buộc Myka trả lời câu hỏi của họ.

Nhận nuôi em bé tự kỷ, kiếm bộn tiền nhờ đứa trẻ rồi đẩy cho người khác nuôi, cặp vợ chồng YouTuber khiến cư dân mạng phẫn nộ tột cùng - Ảnh 7.

Một người phụ nữ đến từ New York có tên tài khoản @MykaStaufferFan đã chia sẻ với BuzzFeed News rằng cô đã theo dõi gia đình này trong nhiều năm. Khi nhận thấy sự vắng mặt của Huxley, cô đã nhắn tin hỏi Myka trên Instagram nhưng đã bị bà mẹ này chặn ngay lập tức.

Cô nói: "Tôi biết nếu muốn tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra với cậu bé, thì tôi cần thêm sự hỗ trợ để lấy lại công bằng cho Huxley". Tài khoản của người phụ nữ này đã sớm thu hút hơn 600 người theo dõi.

Ngày 26/5 vừa qua, cặp vợ chồng nhà Stauffer đã xuất hiện trên một video để giải trình về sự biến mất đột ngột của cậu bé Huxley. Trong đó, anh James cho biết Huxley có một số "nhu cầu đặc biệt" mà họ không biết cho đến khi được đưa về Mỹ. Cặp vợ chồng đã khiến cậu bé phải theo quá trình trị liệu cường độ cao trong 1 năm qua. James kể rằng sau nhiều lần đánh giá, nhiều chuyên gia y tế cho rằng cậu bé cần một môi trường khác.

Nhận nuôi em bé tự kỷ, kiếm bộn tiền nhờ đứa trẻ rồi đẩy cho người khác nuôi, cặp vợ chồng YouTuber khiến cư dân mạng phẫn nộ tột cùng - Ảnh 8.

Cặp đôi cho biết họ đã giữ im lặng cho đến bây giờ để đảm bảo quyền riêng tư của Huxley và vì lý do pháp lý, họ sẽ không giải thích. Myka nói thêm rằng "99% các cuộc đấu tranh" (ám chỉ những khó khăn trong việc chăm sóc đứa trẻ) không bao giờ được chia sẻ trên kênh YouTube của họ vì lý do tương tự. Trong một bình luận trên video, Myka cho biết "nhiều điều đáng sợ đã xảy ra đối với những đứa trẻ khác của chúng tôi".

Myka cho biết Huxley đã được ở trong một gia đình tốt. Cậu bé đang phát triển tốt và rất hạnh phúc. Huxley đang làm rất tốt, người mẹ mới của cậu bé đã được đào tạo chuyên môn về y tế và đó là điều thuận lợi.

Trong tuyên bố, luật sư của cặp vợ chồng cho biết họ đã khuyên cặp đôi không nên đưa ra bất kỳ tuyên bố nào nữa. "Họ đã buộc phải đưa ra một quyết định khó khăn, nhưng thực tế, đó là điều đúng đắn và tốt cho đứa trẻ này", luật sư nói.

Một số cư dân mạng bày tỏ sự đồng cảm với cặp vợ chồng.

- "Tôi rất thông cảm cho bạn và gia đình của bạn. Đôi khi ngay cả khi bạn làm mọi thứ đúng, thì nó vẫn có thể sai trong mắt người khác. Có lẽ mục đích của bạn là để giúp Huxley trên hành trình trưởng thành của cậu bé, để cậu bé ở nơi nó cần".

- "Từng là một đứa trẻ được nhận nuôi, tôi hoàn toàn tôn trọng quyết định của bạn và bạn buộc phải chấp nhận sự thật phũ phàng rằng bạn không phải là nhà của cậu bé mãi mãi. Bạn sẽ luôn ở trong trái tim cậu bé và bạn đã cho cậu bé một cuộc sống tuyệt vời rồi".

Thế nhưng, bên cạnh đó là vô vàn những lời chỉ trích và nghi ngờ gia đình Stauffer bởi họ đã kiếm được nhiều tiền nhờ Huxley rồi lại phủi tay đẩy đứa trẻ đến một nơi xa lạ.

- "Trái tim tôi đau đớn vì Huxley tội nghiệp. Họ đã kéo cậu bé đáng thương này đến từ Trung Quốc, bắt cậu bé phải làm quen với một môi trường mới, sau đó lại từ bỏ đứa trẻ".

- "Thử tưởng tượng bạn nhận nuôi một đứa trẻ từ Trung Quốc, đặt tên cho nó là Huxley, lợi dụng đứa trẻ để kiếm tiền tài trợ và sản xuất video kiếm tiền, và sau đó "tống khứ" đứa trẻ đi khi mọi thứ trở nên khó khăn...", một cư dân mạng bày tỏ sự tức giận.

Một người thậm chí đã tạo một bản kiến nghị trên Change.org yêu cầu YouTube xóa các video kiếm tiền có hình ảnh cậu bé Huxley.

- "Tôi nghĩ rằng tốt nhất là cô ấy nên rời khỏi YouTube trong thời gian này để phản ánh về hậu quả của hành động của cô ấy và sự tổn thương mà cô ấy đã gây ra cho cộng đồng những cha mẹ nhận con nuôi và cha mẹ của những đứa trẻ có nhu cầu đặc biệt", một người từng rất hâm mộ gia đình Stauffer chia sẻ.

Người này còn nói thêm cô cũng có những lo ngại về trẻ em trên YouTube nói chung: "Tôi cảm thấy không yên tâm về việc trẻ em có mặt trên YouTube vì luôn có khả năng khai thác dù cố ý hay không và bạn không bao giờ biết ai đang xem ở phía bên kia màn hình. Càng không công bằng với những đứa trẻ vì chúng không hề đồng ý việc công khai cuộc sống riêng tư của mình cho cả thế giới biết".

Ảnh chụp bình luận dưới bài đăng của Buzzfeednews trên Facebook, hầu hết mọi người đều chỉ trích hành động "tống khứ" con trai nuôi tự kỷ sau khi trục lợi từ cậu bé. Dù vợ chồng nữ Youtuber đưa con cho người khác có chuyên môn chăm sóc là chuyện tốt nhưng hành động "khai thác" đứa trẻ của họ là không thể chấp nhận được.

(Nguồn: Buzzfeednews)