BLOG

Mụn Sinh Dục Nam Là Gì?

tuvansuckhoee 29.03.2024
0 người theo dõi 0 bình luận 81 bài chia sẻ

  Mụn sinh dục nam hay còn gọi là mụn rộp sinh dục – căn bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục khiến không ít người hoang mang, lo lắng khi gặp phải. Bệnh có tốc độ lây lan nhanh nên khi không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mụn rộp sinh dục là gì?

  Mụn rộp sinh dục còn gọi là herpes sinh dục, bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục. Do virus HSV gây bệnh và lây truyền qua đường tình dục, chúng xâm nhập vào cơ thể qua các lỗ hổng trên da hoặc qua dịch nhầy.

  Bệnh mụn rộp sinh dục nói chung và mụn sinh dục nam nói riêng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm.

  Virus Herpes Simplex gây mụn sinh dục nam có hai loại là HSV1 và HSV2.

  HSV 1 chủ yếu gây ra mụn rộp sinh dục ở các bộ phận từ vùng eo lên trên như mụn rộp sinh dục ở miệng, trên môi, má, ngực, cánh tay,...

  HSV 2 thường gây ra mụn rộp sinh dục ở các bộ phận từ thắt lưng trở xuống như mụn rộp ở mông, cơ quan sinh dục, chân...

  Tình trạng mụn của bạn như thế nào? >>> NHẤN VÀO ĐÂY <<< chia sẻ với chuyên gia để được chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác!

  Biểu hiện của mụn sinh dục

  Một số biểu hiện của mụn rộp sinh dục khá giống với một số bệnh ngoài da khác nên nhiều người thường bỏ qua khi thấy chúng. Thông thường, sau 1 – 3 tuần virus HSV xâm nhập vào cơ thể sẽ gây các triệu chứng như:

  → Xuất hiện các mụn nước nhỏ, màu đỏ, đôi khi màu vàng, ban đầu những mụn này mọc lẻ tẻ, sau đó mọc thành từng cụm hoặc từng mảng.

  → Các mụn này có xu hướng vỡ ra, lở loét có vảy, gây cảm giác đau đớn cho người bệnh, các vết loét sẽ tự khô và đóng vảy.

  → Tại những khu vực xuất hiện mụn nước có cảm giác đau, bỏng rát.

  → Toàn thân sốt, nhức đầu, cơ thể mệt mỏi, đau buốt cơ bắp, tiểu buốt.

  → Mụn rộp sinh dục ở nam giới thường mọc ở các vị trí như dương vật, thân dương vật, bìu, quy đầu, bao quy đầu, rãnh quy đầu, lỗ niệu đạo, niệu đạo, hậu môn,…

Mụn sinh dục nam có nguy hiểm không?

  Khi mắc mụn sinh dục, ngoài biểu hiện là các vết loét ở da nam giới sẽ có cảm giác khó chịu, nhói đau ở vị trí các vết loét, kéo dài đến khi chữa trị dứt điểm.

  ☄ Khi quan hệ mụn rộp sinh dục gây ra cảm giác đau rát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khoái cảm. Ngoài ra, việc đi vệ sinh cũng khó khăn hơn vì tình trạng tiểu rắt nhiều lần, tiểu buốt.

  ☄ Nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục khác, các vết loét ở bộ phận sinh dục làm tăng nguy cơ lây truyền hoặc mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

  ☄ Vấn đề về bàng quang, trong một số trường hợp, các vết loét liên liên quan đến mụn rộp sinh dục có thể gây viêm quanh ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra vùng bên ngoài, gây sưng tắc niệu đạo.

  ☄ Viêm màng não: Trong một số trường hợp hiếm gặp, nhiễm HSV dẫn đến viêm màng và dịch não tủy.

  Mụn rộp sinh dục có thể dẫn đến viêm niêm mạc trực tràng, đặc biệt ở nam giới có quan hệ tình dục với nam giới.

Điều trị mụn rộp sinh dục

  Các bác Phòng Khám Đa Khoa Âu Á cho biết, bệnh mụn rộp có thể được chữa khỏi nếu phát hiện bệnh kịp thời. Do đó, ngay khi nhận thấy biểu hiện nghi ngờ mình mắc bệnh nam giới cần nhanh chóng thăm khám để được các bác sĩ kiểm tra, xác định chính xác nguyên nhân bệnh lý từ đó đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

  Điều trị nội khoa

  • Dùng thuốc điều trị mụn rộp sinh dục chủ yếu ở dạng uống, bôi hoặc tiêm có tác dụng làm giảm đau đớn, khó chịu do các vết loét của mụn rộp gây ra, ức chế phát triển virus và hạn chế bệnh tái phát.

  • Để kết quả điều trị có hiệu quả, bệnh nhân cần tuân thủ việc dùng thuốc theo đúng chỉ định, không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

  Phương pháp ngoại khoa

  • Sử dụng tia laser, đốt điện, đốt lạnh: Phương pháp sử dụng dòng điện cao tần đốt điện trực tiếp lên các khu vực bị tổn thương do virus HSV gây ra khiến các nốt mụn teo dần và rụng đi.

  • Tiểu phẫu: Thường áp dụng cho trường hợp có mụn rộp dưới 2cm và mọc ở vị trí bằng phẳng, sử dụng những phương pháp này có thời gian lành vết thương hơn so với đốt điện.

  • Phương pháp điện dung sóng ngắn: Kỹ thuật điện dung sóng ngắn có tác dụng xác định ổ bệnh, tác động ức chế khả năng hoạt động của virus, tăng khả năng thẩm thấu của thuốc đến vị trí tổn thương. Đồng thời, kích hoạt khả năng tự miễn dịch của tế bào, phòng chống sự xâm nhập và hoạt động của virus.

  Trong quá trình điều trị bệnh, để ngăn ngừa bệnh tái phát nam giới cần lưu ý một số vấn đề sau:

  ✔ Tuân thủ việc điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ.

  ✔ Vệ sinh cơ thể sạch sẽ.

  ✔ Tránh cọ xát, va chạm mạnh vào khu vực có mụn rộp.

  ✔ Nên mặc đồ lót, quần áo thoáng mát, có tính thấm hút tốt.

  ✔ Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý.

  ✔ Không sử dụng chung khăn mặt, bàn chải đánh răng, khăn tắm, bồn tắm…

  ✔ Tránh quan hệ tình dục để vết thương mau hồi phục.

  ✔ Tái khám theo đúng lịch hẹn.

  Bệnh mụn rộp sinh dục là căn bệnh không thể tự khỏi được mà cần phải chữa trị càng sớm càng tốt khi mới có biểu hiện. Tùy vào từng tình trạng, mức độ của bệnh mà sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị cụ thể. Đăng ký khám bệnh hoặc tư vấn chi tiết về bệnh, vui lòng nhấp TẠI ĐÂY để được hỗ trợ nhanh chóng.

0 Bình luận
  • Chưa có bình luận nào cho chủ đề này.
Website liên kết