Bồi thường bảo hiểm xe máy, cuộc gọi thử hỏi tổng đài: 'Có tai nạn thì biết’

22/05/2020 09:11 GMT+7

Nhân viên tổng đài bảo hiểm xe máy nói chỉ tư vấn chung. Nếu có bảo hiểm xe máy, khi xảy ra tai nạn muốn biết tiền bồi thường là bao nhiêu thì khi tai nạn gọi tổng đài báo cáo, lúc đó mới rõ cụ thể. Thủ tục bồi thường bắt buộc có kết luận của công an, giấy bệnh viện…

Những ngày này, CSGT thực hiện tổng kiểm soát giấy tờ nên người dân sục sôi tìm mua bảo hiểm xe. Mạng xã hội cũng râm ran nhiều bài viết cho rằng bảo hiểm xe máy là chuyện mà xưa nay hiếm người nhớ đến vì chẳng ai mong muốn tai nạn xảy đến chưa kể câu chuyện truyền tai nhau và thủ tục cũng rất nhiêu khê khiến nhiều người ngao ngán. 

Người mua gây tai nạn có công an kết luận mới được bồi thường

Gọi điện thoại đến đường dây nóng của Công ty bảo hiểm X.T theo số in trên Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tôi được nghe giọng của một nhân viên tư vấn là nam.
Đầu tiên, người này cho biết, bảo hiểm bắt buộc phí 66.000 đồng thì công ty sẽ có trách nhiệm bồi thường khi người mua bảo hiểm đâm va vào người khác và gây thiệt hại về tài sản và về con người thì bảo hiểm sẽ thay mặt người mua bồi thường cho bên kia. Mức bồi thường theo tối đa về người là 100 triệu đồng/người/vụ, về tài sản tối đa 50 triệu đồng/người/vụ.

Người dân đổ xô đi mua bảo hiểm xe khi CSGT thực hiện tổng kiểm soát phương tiện giao thông

Ảnh: Dương Lan

 
Còn với bảo hiểm tự nguyện người ngồi trên xe là loại bảo hiểm không bắt buộc, người mua mới được nhận bồi thường, trường hợp tử vong sẽ được bồi thường 20 triệu đồng/người, phí bảo hiểm này 10.000 đồng/người.
Tương tự với câu hỏi trên với Công ty bảo hiểm B.Đ, tôi được nhân viên tư vấn mở đầu: “Loại bảo hiểm bắt buộc 66.000 đồng là ai cũng phải mua, đó là loại bảo hiểm ra đường công an hay kiểm tra đó”.
Tới phần điều kiện được chi trả, nhân viên Công ty X.T cho hay, điều kiện quan trọng nhất là phải có hồ sơ công an.Trong hồ sơ phải ghi kết luận vụ tai nạn là do lỗi của người mua bảo hiểm. Người mua bảo hiểm phải có thêm giấy chứng tử (nếu tử vong); hồ sơ bệnh án, giấy chứng thương (nếu bị thương) của người bị người mua bảo hiểm tông trúng.

Loại bảo hiểm 10.000 đồng/người là bảo hiểm tự nguyện người ngồi trên xe

Nhân viên bảo hiểm cũng nói thêm, sau khi đầy đủ các hồ sơ thủ tục (tức là có kết luận điều tra tai nạn của công an) thì trong vòng 15 – 30 ngày, bảo hiểm sẽ chi trả tiền. Tôi thắc mắc: “Hồ sơ công an đâu phải ngày một, ngày hai, để có kết luận một vụ tai nạn và hoàn thành thủ tục có khi mất cả tháng. Rồi đợi thêm chừng đó thời gian mới được bảo hiểm chi trả nữa sao” thì nhân viên không nói gì.
Tôi tiếp tục hỏi: “Nghe nói thủ tục nhận tiền bảo hiểm cũng khá rườm rà?”, nhân viên công ty đáp: “Thật ra chả có gì rườm rà đâu chị ạ, nếu mà hồ sơ pháp lý mình cung cấp đủ, chứng minh được mình bị tai nạn tại thời điểm ấy và công an phân định lỗi là do mình thì sẽ được thôi”.

CSGT kiểm tra không cần lỗi: Thiếu giấy tờ xe phạt bao nhiêu?

Bảo hiểm sẽ bồi thường bao nhiêu?

Chưa bao giờ thấy thông tin có bao nhiêu trường hợp được bảo hiểm xe máy bồi thường nên tôi đặt vấn đề với nhân viên tư vấn rằng muốn biết con số này. Câu trả lời của nhân viên Công ty X.T hết sức chung chung: “Số đó không thể nào chi tiết hết được vì hàng năm có hàng nghìn sự vụ xảy ra, không thể nào công bố được hết. Chúng tôi sẵn sàng công khai cho các cơ quan chức năng cần kiểm tra”.

Sinh viên kiếm thêm với nghề bán bảo hiểm xe

Ảnh: Dạ Thảo

Còn với Công ty B.Đ, tôi hỏi nhân viên mức bồi thường khi tôi tông vào người khác làm người đó gãy chân. Nhân viên tư vấn nói: “Tổng đài chỉ tư vấn chung, còn những trường hợp sâu hơn phải áp dụng trong trường hợp thực tế, khi xảy ra tai nạn thực tế bên em sẽ chuyển cho các anh giám định viên, những người có thẩm quyền về bồi thường, các anh ấy sẽ có nghiệp vụ trả lời mình cũng như hỗ trợ hồ sơ cho mình ở khu vực mình sinh sống. Khi có sự vụ chị cứ gọi đến ngay để được hỗ trợ. Trường hợp mình không thể giả sử được, thực tế cuộc sống có rất nhiều điều xảy ra và khi mình không may gặp sự cố gì thì bên em sẽ tùy từng sự vụ mà hỗ trợ mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.