Cuốn chiếu sống trong thảm thực vật ẩm, rác lá và mùn. Chúng ăn khi phân hủy chất hữu cơ được tìm thấy ở những khu vực này. Millipedes được phân biệt với rết ở chỗ chúng có hai đôi chân trên một đoạn cơ thể. Trong khi rết chỉ có một đôi chân trên mỗi đoạn cơ thể. Vậy cuốn chiếu có nguy hiểm không?

Cuốn chiếu có nguy hiểm không?
Cuốn chiếu có nguy hiểm không?

Cuốn chiếu là gì?

Cuốn chiếu là động vật chân đốt thuộc nhóm nhện, ve, bọ cạp. Chúng là động vật không xương sống với cơ thể phân đoạn và có tới 400 chân. Khi chạm vào, millipedes sẽ cuộn tròn thành một cuộn chặt.

Cuốn chiếu không nguy hiểm nhưng có vẻ ngoài khiến nhiều người sợ hãi.

Cuốn chiếu sống ở đâu?

Cuốn chiều sống ngoài trời ở những nơi ẩm ướt xung quanh nhà, trong vườn hoa. Thường tìm thấy ở dưới những đống lá chết và những mảnh cỏ. Trong nhà, có thể sống sót trong khu vực ẩm ướt của nhà để xe và tầng hầm.

Dấu hiệu nhận biết

Cuốn chiếu có màu nâu đen với các sắc thái của màu cam, đỏ hoặc nâu và là hình trụ. Cơ thể thon dài, có hai đôi chân trên một đoạn cơ thể. Râu ngắn, thường có bảy múi và đầu tròn không có hàm độc. Đôi chân ngắn gợn sóng khi chúng lướt trên một bề mặt. Thường cuộn tròn giống như một chiếc lò xo và bất động khi chạm vào. Kích thước dài từ 1,27 đến 3,17 cm tùy theo loài. Chúng bò chậm và tự bảo vệ mình bằng các tuyến tiết ra mùi khó chịu.

Mẹo phòng ngừa

Vì động vật nhiều chân tìm kiếm những nơi ẩm ướt nên sẽ tìm thấy dưới tấm ván hoặc đá. Bên dưới các công trình như chuồng trại và trong các mảnh vụn thực vật. Chúng ăn các chất hữu cơ đang phân hủy, ăn cây con và rễ nhỏ. Biết được thói quen của chúng có thể thực hiện một số biện pháp phòng ngừa:

Loại bỏ nguồn thực phẩm

Nếu có một vườn rau, cây ăn quả đừng để trái cây hoặc rau quả quá chín trên mặt đất.

Dọn sạch lá và cỏ tích tụ trong sân và vườn hoa.

Loại bỏ các lối đi vào nhà

Bịt kín hoặc vết nứt trên các bức tường bên ngoài của nền tảng. Kiểm tra thời tiết tước xung quanh cửa ra vào và cửa sổ. Duy trì một biên giới xung quanh nhà không có thảm thực vật bên cạnh.

Tìm nơi ẩn náu

Ngoài thảm thực vật mục nát và rác có thể tìm thấy nơi bừa bộn. Kiểm tra dưới túi, hộp và loại bỏ chúng nếu nhìn thấy.

Tác hại của cuốn chiếu?

Cuốn chiếu không cắn hoặc chích, cũng không gây thiệt hại cho thực phẩm. Tuy nhiên chúng bài tiết chất lỏng gây kích ứng da khi tiếp xúc.

Hoạt động mạnh nhất vào ban đêm nên sự xuất hiện của chúng khiến nhiều người sợ hãi. Xuất hiện với số lượng lớn trở thành một mối phiền toái lớn. Cuốn chiếu ăn và phân hủy chất hữu cơ rất có lợi cho môi trường.

Vòng đời của cuốn chiếu

Cuốn chiếu có thể sống lâu, đôi khi lên đến bảy năm. Chúng đan xen khi trưởng thành và đẻ trứng đơn lẻ hoặc thành từng nhóm nhỏ trong đất. Con cái đẻ từ 20 đến 300 trứng nở trong một vài tuần. Một số đạt đến tuổi trưởng thành tình dục vào năm thứ hai. Trong khi con khác dành bốn đến năm năm trong giai đoạn ấu trùng.

Cuốn chiếu bị thu hút bởi môi trường tối, mát mẻ, ẩm ướt. Chúng ăn và phân hủy thảm thực vật và đôi khi trên những con ốc chết, giun đất. Chúng sống ở nơi ngập nước thường lên bề mặt và mặt đất cao hơn.

Thường xuất nhiều trong đống phân ủ và các khu vực trồng cây. Chúng đã di cư với số lượng lớn trong thời gian thời tiết ấm áp (23 độ C). Tiết ra mùi khó chịu giống như hydro xyanua và chất lỏng có thể gây hại.

Cách kiểm soát cuốn chiếu

Làm khô

Thực hiện làm khô các khu vực nơi phát hiện ra động vật nhiều chân. Chúng thích môi trường ẩm ướt. Bên trong nhà cố gắng giảm độ ẩm bằng máy hút ẩm. Không để bất kỳ dòng nước chảy ra xung quanh nhà.

Loại bỏ

Giống như các côn trùng khác, động vật nhiều chân cần thức ăn để tồn tại. Loại bỏ bất kỳ mặt hàng thực phẩm nào thu hút cuốn chiếu. Bo gồm mùn, củi, gậy, lá và các vật liệu thực vật phân hủy khác.

GreenHouse Pest Control diệt côn trùng giá rẻ chuyên nghiệp. Tìm hiểu cuốn chiếu có nguy hiểm không, hotline: 0932 609 5150974 426 255.