xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Băng nhóm uy hiếp các chủ vựa, ngăn không cho hải sản về Vũng Tàu

Bài và ảnh: Lam Hồng

(NLĐO) - Một số hộ kinh doanh, mua bán hải sản tại thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ (Bà Rịa - Vũng Tàu) phản ánh liên tục bị một nhóm gọi điện đe dọa, gây áp lực, đánh đập, thậm chí bị lấy hàng tại Chợ Xóm Lưới, TP Vũng Tàu.

"Cấm không được giao hàng qua Vũng Tàu"

Theo phản ánh của ông Nguyễn Minh Đức (SN 1980, ngụ thị trấn Phước Hải), gia đình ông gồm 4 người là các hộ kinh doanh riêng lẻ, chuyên thu mua và bỏ mối hải sản trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Hàng chục năm qua, gia đình ông đã bỏ ghẹ và ốc hương tại chợ xóm lưới, TP Vũng Tàu cũng như nhiều nhà hàng trên địa bàn. Nhưng thời gian gần đây, việc kinh doanh bị xáo trộn khi nhiều lần bị một nhóm người đe dọa, tấn công.

Cụ thể, vào ngày 15-6-2019, bà Nguyễn Thị Thanh (SN 1975, chị gái ông Đức), nói nhân viên tên Đức đi giao hải sản tại chợ Xóm Lưới (phường 2, TP Vũng Tàu) thì bị một nhóm khoảng 8 người cầm theo hung khí đến đánh đập. Bà Thanh trình báo với công an về vụ việc và đồng ý hòa giải vì nghĩ rằng vụ việc chỉ dừng lại ở đó.

Băng nhóm uy hiếp các chủ vựa, ngăn không cho hải sản về Vũng Tàu - Ảnh 1.

Một góc chợ Xóm Lưới, TP Vũng Tàu, nơi các chủ vựa bỏ hải sản

Vậy nhưng, đến tháng 11-2019, nhóm này gọi điện đến cho nhân viên giao hàng của ông Trương Văn An (SN 1976, cậu anh Đức) đe dọa rằng sẽ hành hung nếu còn đi giao hàng trên địa bàn TP Vũng Tàu. Lo sợ, nhiều nhân viên xin nghỉ, việc kinh doanh của ông An cũng bị ảnh hưởng rất nhiều khi không dám bỏ hàng cho những hộ khác. "Chúng cho tôi lấy hàng của ai thì mới được lấy, cho bỏ hàng ai thì mới được bỏ. Nếu không làm theo thì chúng điện thoại đe dọa, thậm chí còn bị tấn công, lấy hàng" - ông An lo lắng kể.

Tháng 4-2020, bằng các số điện thoại khác nhau, nhóm này liên tục gọi điện cho nhân viên giao hàng của ông Đức với nội dung "cấm không cho bước chân qua TP Vũng Tàu", vì hoảng sợ nên nhân viên này xin không đi giao hàng. Khi ông Đức nói người khác đi thay thì bị chặn xe, đe dọa.

Theo các hộ kinh doanh thì nhóm này gồm người tên Tiến (từng là nhân viên cũ của ông Đức), phía sau Tiến là một cặp vợ chồng khác tên Hải và Xinh. Nhóm này cũng đang kinh doanh hải sản và bỏ mối tại chợ xóm lưới. "Mục đích của nhóm này là triệt đường làm ăn của chúng tôi, không cho bỏ mối cũng như lấy hàng từ nơi khác" - ông An kể.

Lấy hàng, 1 tuần sau xin trả lại tiền

Ngày 22-2-2020, anh Trần Thành Đạt (chủ vựa ở Khánh Hòa) có gửi cho chị Thảo (con gái bà Thanh) và anh Nguyễn Văn H. (SN 1986) 2 thùng ốc hương. Khi hàng về đến bến xe Vũng Tàu thì bị nhóm Tiến, Hải lấy mất. Theo trình bày của chị Thảo thì Tiến cùng từng làm cho chị Thảo nên biết rất rõ đường đi cũng như thời gian hàng về.

Sau khi xảy ra vụ việc, anh Đạt đã trình báo tới công an TP Vũng Tàu. Đến ngày 26-2, vợ chồng của Hải đã trả lại anh Đạt 17,5 triệu đồng. Tuy vậy, anh Đạt vẫn yêu cầu công an xử lý, bởi không chỉ dừng lại ở việc lấy hàng, Hải và Tiến còn gọi điện đe dọa không cho anh Đạt bỏ hàng vào Vũng Tàu. "Khi tôi rời khỏi trụ sở Công an TP Vũng Tàu thì có người gọi cho tôi và đe dọa không cho tôi bỏ hàng vào Vũng Tàu và ngăn cấm khách hàng của tôi không được lấy hàng từ phía tôi. Nếu phát hiện chúng sẽ tiếp tục lấy hàng của tôi, cấm tuyệt đối không cho tôi buôn bán vào Vũng tàu" - anh Đạt thông tin.

Băng nhóm uy hiếp các chủ vựa, ngăn không cho hải sản về Vũng Tàu - Ảnh 2.

Năm 2018, một nhóm đối tượng đã đến nhà của anh Đạt

Mới đây nhất, ngày 2-5, người làm của chị Thảo tên là Phố, trong khi đi giao hàng đã bị nhóm người của bà Xinh hăm dọa, do sợ hãi nên nhân viên này không làm nữa. Qua hôm sau, một nhân viên khác tên Hoàng đi giao hàng thì bị nhóm người rượt đuổi nên phải chở hàng về. Trên đường về, Hoàng nhận được điện thoại của bà Xinh hăm dọa nói "tao đã cho mày qua Vũng Tàu bán chưa mà mày dám qua đây, mày ở đâu tao chạy tới". Nhân viên của chị Thảo không ai dám đi giao hàng nên đích thân chị Thảo ngày 4-5 đi giao hàng thì bị Xinh, Tiến cùng 2 người khác lao vào hành hung. Chị Thảo đã trình báo vụ việc đến Công an TP Vũng Tàu.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 13-5, Công an TP Vũng Tàu tiếp tục mời anh Đạt lên làm việc. Các hộ kinh doanh tại thị trấn Phước Hải cũng đã được cơ quan CSĐT công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mời lên để lấy lời khai.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Luyện, Trưởng công an TP Vũng Tàu, cơ quan công an đã nắm được vụ việc liên quan đến nhóm này, cũng đã mời các bên lên lấy lời khai, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, xác minh.

Luật sự Trương Xuân Tám – Phó Chủ nhiệm đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, liên quan đến hành vi lấy 2 thùng hàng trị giá 17,5 triệu của anh Trần Thanh Đạt. Cho dù sau đó, đối tượng đã trả lại tiền, vậy nhưng sự việc đã cấu thành. Xét đến trường hợp, những đối tượng này dùng các thủ đoạn gian dối để nhận là chủ nhân 2 thùng hàng trên và lấy từ nhà xe thì đã cấu thành tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" nên hoàn toàn có thể khởi tố để điều tra. Việc trả lại hàng, chỉ là tình tiết giảm nhẹ.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo