'Cứ nhận tội đi, vợ con ở ngoài anh sẽ lo'

Sáng 14-5, TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục xét xử 15 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi tại địa phương này.

Đại diện VKS thẩm vấn đối với Nguyễn Quang Vinh (cựu trưởng Phòng Khảo thí), Đỗ Mạnh Tuấn (cựu hiệu phó Trường Nội trú huyện Lạc Thủy) và Nguyễn Khắc Tuấn (cựu chuyên viên Phòng Khảo thí).

Trong số trên, Đỗ Mạnh Tuấn có những lời khai bất ngờ về đồng phạm của mình.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn tại tòa. Ảnh: TP

Theo đó, đầu tháng 5-2018, Mạnh Tuấn được Vinh đặt vấn đề nâng điểm cho một số thí sinh là con em cán bộ trong ngành.

Mạnh Tuấn nhận lời và đề xuất sẽ sửa trực tiếp trên bài thi của thí sinh. Cùng với đó, Vinh phải chuẩn bị chìa khóa để mở cửa phòng chứa bài thi, niêm phong làm sao cho dễ bóc, bố trí Mạnh Tuấn ở phòng trên tầng 5 của nhà công vụ Công an tỉnh Hòa Bình…

Thời điểm vụ việc bị phát giác và có đoàn kiểm tra về chấm phúc khảo, Mạnh Tuấn khai đã được Vinh gọi lên trao đổi. Tại đây, Vinh gợi ý nếu mọi sự vỡ lở thì Mạnh Tuấn đứng ra nhận toàn bộ trách nhiệm, rằng việc sửa điểm là do ý đồ chủ quan của mình.

“Anh Vinh nói chỉ nhận tội một mình, còn lại vợ con và tất cả mọi thứ ở ngoài anh sẽ lo liệu” - Mạnh Tuấn khai.

Bị cáo khai sau khi được lãnh đạo Sở GD&ĐT thuyết phục đã viết bản tường trình rồi lên cơ quan công an đầu thú. Tại cơ quan công an, Mạnh Tuấn khai báo theo hướng dẫn của Vinh, trong đó có việc tự ý đi rút trộm chìa khóa phòng chứa bài thi (chứ không phải do Vinh đưa cho như cáo trạng truy tố - PV).

Cũng theo Đỗ Mạnh Tuấn, sau khi đầu thú và được tạm cho về, bị cáo có tới nhà gặp Vinh và nói rằng công an không chỉ muốn xử lý vài người "tép riu, làng nhàng” mà muốn tìm người đứng đằng sau. Lúc này, Vinh trấn an nếu đường cùng thì phải khai nhưng Vinh sẽ chỉ nhận phần thiếu trách nhiệm.

Tuy nhiên, nhận thấy đây là điều rất phi lý, Mạnh Tuấn đã khai toàn bộ sự thật với công an. “Mong HĐXX xem xét, bị cáo chỉ là phó hiệu trưởng của một trường dân tộc nội trú cấp huyện nên không đủ tài, đủ tầm và đủ giỏi để thao túng một kỳ thi cấp tỉnh như thế. Nếu như không có sự giúp đỡ, che chắn từ các phía thì sai phạm trong kỳ thi khó thể xảy ra” - bị cáo phân trần.

Ngược lại, Vinh cho rằng lời khai của Mạnh Tuấn “là sai sự thật” vì bị cáo không có sự bàn bạc hay tạo điều kiện để Tuấn nâng điểm cho các thí sinh.

Bị cáo này cũng không thừa nhận đã đưa chìa khóa cho Mạnh Tuấn mở cửa phòng thi, không bàn bạc với Khương Ngọc Chất (cựu trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh) về việc tạo kẽ hở cho các cán bộ giáo dục sửa điểm thi…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm