CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Cách tra cứu bảo hiểm y tế được sử dụng phổ biến nhất

Bởi ebh.vn - 18/06/2019

Hiện nay để kiểm tra thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế cá nhân. Người lao động có thể tra cứu online một cách dễ dàng và tiện lợi. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách tra cứu bảo hiểm y tế nhanh chóng, giúp người tham gia bảo hiểm y tế có thể biết được chính xác thời hạn sử dụng của thẻ BHYT.

tra cứu thông tin khám chữa bệnh trên thẻ bảo hiểm y tế

Làm sao để tra cứu thông tin thẻ BHYT dễ dàng & thuận tiện.

I. Quy định mới về thẻ bảo hiểm y tế

Ngày 08/08/2017, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Công văn 3340/BHXH-ST hướng dẫn chi tiết về việc cấp sổ BHXH và thẻ BHYT theo mã số BHXH. Theo đó, từ ngày 01/08/2017 thẻ BHYT được cấp mới, đổi, cấp lại theo mẫu mới, cụ thể như sau:

1. Quy định về mã số trên thẻ BHYT

Thay thế cụm từ “Số sổ:” in trên bìa và tờ rời của sổ BHXH bằng cụm từ Mã số:”.

  • Trên bìa và tờ rời sổ BHXH trước đây in “Số sổ” Ví dụ: Số sổ: CN 3 01 00 035 00099

  • Nay được in là “Mã số: Ví dụ: Mã số: CN 3 01 0003500099

2. Quy định cấp mới, đổi, cấp lại thẻ BHYT​

Mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới.

Mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới.

Thẻ BHYT được cấp mới, đổi, cấp lại theo mẫu (mới) từ ngày 01/8/2017. Sổ BHXH và thẻ BHYT đã cấp mà chưa được đổi, cấp lại theo mẫu mới thì vẫn có giá trị sử dụng đến khi được đổi, cấp lại.

Thời hạn sử dụng

Thẻ BHYT trước đây sẽ ghi rõ ngày tháng hết hạn sử dụng thẻ thì theo quy định mới của Chính phủ, trên thẻ BHYT mẫu mới không ghi thời hạn sử dụng thẻ và được in là: “Giá trị sử dụng: từ ngày.../.../....”.  

Do đó, người tham gia bảo hiểm cần thực hiện tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT để nắm rõ về thời hạn sử dụng tối đa của thẻ BHYT và quyền lợi được hưởng khi thăm khám chữa bệnh.  

II. Hướng dẫn tra cứu bảo hiểm y tế trực tuyến

Để giúp người tham gia có thể biết được thông tin về thời hạn sử dụng của thẻ BHYT. Hiện nay Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp 2 hình thức tra cứu thông tin BHYT bao gồm

  1. Tra cứu bằng cách gửi tin nhắn SMS theo cú pháp tới đầu số 8079

  2. Tra cứu trực tuyến trên website của Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

1. Tra cứu bảo hiểm y tế bằng cách gửi tin nhắn SMS

Nhằm triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người tham gia và doanh nghiệp với cơ quan BHXH, từ ngày 03/4/2019 Trung tâm CNTT - BHXH Việt Nam ban hành Công văn số 330/CNTT-PM cho phép người tham gia BHXH, BHYT có thể tự tra cứu quá trình đóng BHXH, BHYT của mình qua dịch vụ tin nhắn.

Để tra cứu thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế bạn đọc soạn tin nhắn theo cú pháp:

BH (dấu cách) THE (dấu cách) {Mã thẻ BHYT}  Gửi 8079

Ví dụ: Thẻ BHYT của bạn có Mã số là DN4013622703639. Để tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT dùng cho mục đích khám chữa bệnh. Bạn soạn tin nhắn SMS theo cú pháp: BH THE DN4013622703639 Gửi 8079 - cước phí 1.000 VNĐ

Tra cứu quá trình sử dụng thẻ BHYT qua tin nhắn SMS.

Tra cứu quá trình sử dụng thẻ BHYT qua tin nhắn SMS.

Kết quả trả về:

"Mã thẻ: DN4013622703639; Nơi ĐKKCB BĐ: Trạm y tế phường Nghĩa Đô (TTYT quận Cầu Giấy); Giá trị sử dụng từ 01/02/2020 đến 31/12/2020;Thời điểm đủ 05 năm liên tục từ ngày 01/01/2025."

Trong trường hợp người lao động bị mất thẻ BHYT thì hoàn toàn có thể làm Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế và tiến hành tra cứu như bình thường.

Đối với phương thức tra cứu qua tin nhắn SMS người tham gia BHYT cũng có thể gửi tin nhắn đến đầu số 8079 để tra cứu thêm các thông tin khác của BHYT cá nhân như quá trình tham gia BHYT theo khoảng thời gian, tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ BHYT,... xem chi tiết

2. Tra cứu bảo hiểm y tế qua mạng

Ngoài phương pháp tra cứu qua tin nhắn SMS, người lao động có thể tra cứu bảo hiểm y tế qua cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Ưu điểm của cách tra cứu này là rất nhanh, không tốn kém chi phí và đảm bảo chính xác. Để thực hiện tra cứu bạn thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Truy cập Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Thực hiện truy cập vào website qua Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Sau đó kéo xuống phía dưới click chọn mục “Tra cứu trực tuyến”.

Hướng dẫn tra cứu thẻ bảo hiểm y tế trực tuyến.

Hướng dẫn tra cứu thẻ bảo hiểm y tế trực tuyến.

Giao diện mới hiện ra, trong mục “Tra cứu trực tuyến” bạn click chọn “Tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT”.

Chọn “Tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT” để thực hiện tra cứu.

Chọn “Tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT” để thực hiện tra cứu.

Bước 2: Điền thông tin để thực hiện tra cứu

Sau khi click chọn “Tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT” giao diện mới hiện ra. Khi đó, bạn thực hiện điền đầy đủ những thông tin vào ô, bao gồm:

  1. Mã thẻ in trên thẻ BHYT

  2. Họ tên

  3. Ngày/ tháng/ năm sinh

Sau đó tích chọn ô “Tôi không phải người máy” rồi nhấn nút “Tra cứu” để thực hiện tra cứu.

Bước 3: Nhận kết quả tra cứu

Sau khi nhấn nút “Tra cứu” sẽ xảy ra 2 trường hợp

Trường hợp 1: Hệ thống trả về kết quả tra cứu bảo hiểm y tế

Hệ thống trả về kết quả tra cứu bảo hiểm y tế bao gồm các thông tin tại mục thông báo phía dưới mục tra cứu gồm:

  • Thông tin Họ tên, ngày sinh và giá trị sử dụng thẻ BHYT

  • Trên thẻ BHYT hiển thị Họ tên và mã số BHXH của người lao động.

  • Quyền lợi

  • Thể hiện mức hưởng và quyền lợi hưởng BHYT của từng đối tượng

  • Quỹ BHYT sẽ chi trả 100% chi phí KHÁM CHỮA BỆNH tại tuyến xã và chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% tháng lương cơ sở.

Kết quả tra cứu bảo hiểm y tế.

Kết quả tra cứu bảo hiểm y tế.

Trường hợp 2: Kết quả trả về không tìm thấy dữ liệu

Hệ thống không tìm thấy dữ liệu có thể là do thông tin bị nhập sai. Trong trường hợp này bạn có thể nhập lại dữ liệu và kiểm tra kỹ trước khi ấn nút “Tra cứu” để đảm bảo thông tin bạn nhập là chính xác.

Ngoài ra cũng có trường hợp  không tìm thấy dữ liệu do hệ thống đang trong quá trình cập nhật thông tin của bạn. Trong trường hợp này bạn nên để một khoảng thời gian để hệ thống cập nhập đầy đủ thông tin mới có thể tra cứu.

Kết quả trả về không tìm thấy dữ liệu.

Kết quả trả về không tìm thấy dữ liệu.

Tra cứu thông tin bảo hiểm y tế giúp người dân khi đi khám chữa bệnh có thể nắm rõ được các quyền lợi về bảo hiểm y tế mà mình được hưởng. Bên cạnh đó việc tra cứu cũng sẽ rất cần thiết trong việc kê khai các thủ tục liên quan đến bảo hiểm y tế. Trong trường hợp không mang theo thẻ y tế thì tra cứu BHYT qua mạng là cách tốt và hiệu quả - 4 cách để tra cứu bảo hiểm y tế phổ biến nhất Xem chi tiết.

Nếu có thắc mắc hoặc cần tư vấn về BHYT hoặc nghiệp vụ BHXH điện tử liên quan đến BHYT, người lao động vui lòng liên hệ theo số điện thoại hỗ trợ khách hàng của Bảo hiểm xã hội điện tử  1900 558873  để được tư vấn nhanh nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu