Đây là một trong những nội dung sửa đổi của dự thảo luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang được Bộ GTV đưa ra lấy ý kiến.

Cụ thể, tại điều 13 về tín hiệu đèn giao thông của dự luật quy định, tín hiệu đèn xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc. 

Tín hiệu đèn đỏ là báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp không có vạch dừng thì phải dừng lại trước đèn tín hiệu theo chiều đi.

Nếu đèn tín hiệu đặt ở giữa hoặc phía bên kia của nút giao thì không được đi vào nút giao, phải dừng lại trước vạch cho người đi bộ (nếu có).

{keywords}
Bộ GTVT đề xuất cấm vượt đèn xanh khi nút giao ùn tắc

Tín hiệu vàng là báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp đã đi quá vạch dừng hoặc đã quá gần vạch dừng nếu dừng lại có thể gây nguy hiểm thì được đi tiếp.

Trước đó, luật Giao thông đường bộ 2008 chỉ quy định ngắn gọn: Tín hiệu xanh là được đi; Tín hiệu đỏ là cấm đi; Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp.

Như vậy, nếu dự thảo mới được thông qua, trong trường hợp nút giao ùn tắc, kể cả có đèn xanh các phương tiện vẫn phải dừng lại. Nếu cố vượt có thể bị xử phạt. Trên thế giới đã có 1 số quốc gia áp dụng quy định này.

Hiện nay, các phương tiện vẫn cố vượt qua vạch dừng khi đèn xanh, bất kể nút giao ùn tắc, và không bị phạt như quy định hiện hành.

Ngoài ra, dự luật mới đang lấy ý kiến của Bộ GTVT cũng bổ sung thêm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông bằng ánh sáng và còi, thay vì chỉ sử dụng hiệu lệnh bằng tay như quy định hiện hành.

Với hiệu lệnh bằng tín hiệu ánh sáng: người điều khiển giao thông cầm đèn ánh sáng có mặt đỏ giơ cao hướng về phía phương tiện đang chạy tới.

Hiệu lệnh bằng còi được sử dụng kết hợp với động tác chỉ huy, điều khiển giao thông, cụ thể: Một tiếng còi dài, mạnh là ra lệnh dừng lại; Một tiếng còi ngắn, nhanh là cho phép đi.

Một tiếng còi dài và một tiếng còi ngắn cho phép rẽ trái qua mặt.

Văng khỏi xe máy sau va chạm, thanh niên bị xe container cán chết

Văng khỏi xe máy sau va chạm, thanh niên bị xe container cán chết

  Sau va chạm với xe container, xe máy trượt dài hơn 10m, thanh niên văng ra đường và bị cán chết.

Gia Văn