1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024
  4. Chiến sự Israel - Hamas

Quỹ Bill Gates tăng gấp đôi tài trợ WHO sau quyết định gây tranh cãi của Mỹ

(Dân trí) - Sau khi chính phủ Mỹ ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), quỹ từ thiện của tỷ phú Bill Gates cho biết sẽ nâng số tiền tài trợ WHO đối phó Covid-19 lên 250 triệu USD.

Quỹ Bill Gates tăng gấp đôi tài trợ WHO sau quyết định gây tranh cãi của Mỹ - 1

Vợ chồng tỷ phú Mỹ Bill Gates (Ảnh: AFP)

Quỹ Bill Gates tăng gấp đôi tài trợ cho WHO

Reuters đưa tin, Quỹ Bill & Melinda Gates của vợ chồng tỷ phú Mỹ Bill Gates ngày 15/4 thông báo sẽ tài trợ thêm 150 triệu USD cho WHO để hỗ trợ các biện pháp đảm bảo sức khỏe cộng đồng, điều trị bệnh nhân Covid-19 và nghiên cứu phát triển vắc xin. Với quyết định này, tổng số tiền tài trợ của quỹ từ thiện nhà Bill Gates cho WHO ứng phó Covid-19 đã lên 250 triệu USD.

Quyết định được đưa ra sau khi tỷ phú Bill Gates chỉ trích việc chính quyền Tổng thống Trump ngừng tài trợ cho WHO là "nguy hiểm". Vợ chồng tỷ phú Mỹ cho rằng, WHO là tổ chức có thể ứng phó được đại dịch này.

"Ngừng tài trợ cho WHO là bất hợp lý trong giai đoạn đại dịch bùng phát. Khi đối mặt với một cuộc khủng hoảng kiểu này, chúng ta cần phải chung tay. Chúng ta cần sự hợp tác của cả cộng đồng quốc tế để ứng phó với đại dịch mới chỉ bùng phát tại châu Phi và Nam Á.

Chúng tôi cho rằng, đây là một đòi hỏi rất lớn và đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định tăng gấp đôi cam kết tài trợ", bà Melinda Gates nói. Bà cũng cho rằng, số tiền này vẫn chưa thể bù đắp được khoản ngân sách cho WHO đã bị chính phủ Mỹ cắt.

Quỹ của tỷ phú Bill Gates là nhà tài trợ lớn thứ hai cho WHO chỉ sau chính phủ Mỹ. Số tiền tài trợ của Bill & Melinda Gates Foundation không chỉ để hỗ trợ hoạt động phát triển vắc xin và phương pháp điều trị, mà còn để hỗ trợ các nước nghèo, những bộ phận người dân dễ bị tổn thương do đại dịch.

WHO "lấy làm tiếc" việc Mỹ cắt tài trợ

Quỹ Bill Gates tăng gấp đôi tài trợ WHO sau quyết định gây tranh cãi của Mỹ - 2

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (Ảnh: Reuters)

Lãnh đạo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và giới chức quốc tế đã đồng loạt lên tiếng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố ngừng tài trợ cho WHO giữa lúc đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Tại cuộc họp báo ngày 15/4, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng, ông "lấy làm tiếc" về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngừng tài trợ cho WHO. Ông cũng nhấn mạnh, hiện giờ là lúc thế giới đoàn kết để đẩy lùi dịch bệnh.

“Mỹ vốn là một người bạn lâu năm và hào phóng của WHO, chúng tôi hy vọng họ sẽ tiếp tục như vậy. WHO đang xem xét tác động của việc Mỹ ngừng cấp ngân sách đến hoạt động của chúng tôi và chúng tôi sẽ hợp tác với các đối tác để bù đắp và đảm bảo công việc của chúng tôi không bị gián đoạn”, ông Tedros nói.

Bình luận trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ thông báo ngừng tài trợ cho WHO và chỉ trích cách ứng phó đại dịch Covid-19 của WHO. Mỹ tài trợ nhiều nhất cho WHO. Ông Trump cho biết, mỗi năm Mỹ cấp khoảng 400-500 triệu USD cho WHO, tương đương khoảng 15% ngân sách của tổ chức này.

Trong ngày hôm qua, các quan chức khác của WHO đã bác bỏ cáo buộc của Washington cho rằng WHO ứng phó chậm trễ với đại dịch. khẳng định tổ chức này đã hành động từ rất sớm để đối phó Covid-19.

"Khi WHO ban hành hướng dẫn đầu tiên cho các quốc gia, điều cực kỳ rõ ràng là cần có các biện pháp phòng ngừa đối với các bệnh nhân mắc bệnh hô hấp, và rằng các phòng thí nghiệm cần cẩn trọng trong phòng ngừa và lấy mẫu vì nguy cơ bệnh có thể lây từ người sang người ở trong những môi trường đó", ông Mike Ryan, Giám đốc Chương trình khẩn cấp của WHO, nói.

Đặc phái viên của WHO về đại dịch Covid-19, ông David Nabarro, nói: "Có một hoặc hai quốc gia dường như khá quan tâm đến việc hành động sớm để ngăn đại dịch Covid-19. Chúng tôi khẩn cầu mọi người hãy tập trung để đẩy lùi dịch bệnh trước, chuyện trách móc để sau".

Ông nhấn mạn thêm: “Nếu thời điểm này quý vị quyết định muốn cắt giảm ngân sách hoặc đưa ra những nhận xét khác về WHO, hãy nhớ rằng nó không chỉ ảnh hưởng tới riêng WHO, mà nó còn khiến toàn bộ hệ thống y tế công cộng bị liên lụy. Mỗi người trên thế giới giờ đây đều là một nhân viên y tế cộng đồng, mọi người đều có trách nhiệm, mọi người đều hy sinh, mọi người đều có liên quan”.

Minh Phương
Theo Reuters, AFP