Máy thở Vinfast sản xuất là máy gì, cách phân biệt các loại máy thở

Đôi dòng về máy thở

Khái niệm máy trợ thở là của các nhà buôn và nhà báo sáng tác ra. Trong Trong y học chỉ có máy thở và phân loại ra thành ra máy thở không xâm nhập (CPAP, BiPAP) và máy thở xâm nhập.

image

Máy thở không xâm nhập CPAP bản chất nó là cái quạt tạo ra một dòng khí có áp lực dương để hỗ trợ động tác hít vào của bệnh nhân đỡ tốn sức. Tuy vậy áp lực dương này sẽ cản trở động tác thở ra. Nó đơn giản nên rẻ tiền.

Máy thở BiPAP hiện đại hơn, nó cảm nhận được thì hít vào của bệnh nhân để nâng áp lực hỗ trợ lên cao và cảm nhận thì thở ra của bệnh nhân để hạ áp lực xuống thấp để bệnh nhân thở ra không bị cản trở.

Máy thở xâm nhập là những máy được thiết kế để thở cho những bệnh nhân nặng, phải thở qua ống nội khí quản. Khi đó máy sẽ kiểm soát hoạt động hô hấp của bệnh nhân. Do phải đáp ứng với nhiều yêu cầu hô hấp ở bệnh nhân nặng nên máy sẽ có nhiều phương thức thở khác nhau. Thậm chí đa năng thở cả xâm nhập hay không xâm nhập.

Trừ máy thở CPAP đương nhiên rẻ tiền. Các máy thở đắt rẻ khác nhau phụ thuộc vào độ tinh vi của phần mềm điều khiển, độ nhanh nhạy chính xác bộ vi xử lý và sensor, độ bền và thương hiệu cùng các option kèm theo.

Một công ty ô tô khi phát triển 1 model có thể sản xuất ra hàng triệu chiếc, nhưng 1 công ty máy thở khi phát triển một model chỉ sản xuất được vài ngàn chiếc. Do vậy giá bán một chiếc ô tô chỉ cao hơn giá thành sản xuất vài chục phần trăm nhưng giá bán một máy thở có thể cao gấp hàng chục lần giá thành sản xuất. Bởi vậy với một công ty sản xuất một model có sẵn cho một đơn hàng lớn nhiều ngàn chiếc thì đôi khi giá thành có thể giảm đến bất ngờ

Riêng về dòng máy thở Vin sẽ sản xuất: Đó là máy thở theo thiết kế của Puritan Bennett 560 là dòng máy xâm nhập, thiết kế chính cho vận chuyển nhưng có thể dùng để thở máy cơ bản . Công ty Puritan Bennett là một đại lão trong làng máy thở.

Hãng Puritan Bennett Free thiết kế của PB 560 để chống Covid-19

image

Tác giả Cap NT