MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tâm sự trader thời ở nhà, làm việc online: Chỉ mong nhà đầu tư ngừng bán, thị trường ngừng rơi để còn xem bảng giá mỗi ngày

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, nhiều cơ quan đoàn thể đã phát động phong trào làm việc online, ở nhà càng nhiều càng tốt. Những nhà đầu tư là dân văn phòng cũng đã có những hành động cho riêng mình.

Trong bối cảnh Việt Nam đang tận dụng triệt để những cơ hội cuối cùng kiểm soát dịch bệnh Covid-19 không lan rộng, hàng loạt cơ quan đoàn thể đã phát động phong trào "work in home" để tránh tiếp xúc xã hội, tránh nhân viên đi lại nhiều. Cùng với phong trào này, rất nhiều nhà đầu tư là dân văn phòng đã "work in home" và invest from home".

Cơ hội vàng cho nhà đầu tư nâng cao kiến thức

Trao đổi với chúng tôi, Anh H. cho biết, công ty anh đã cho phép làm việc online tại nhà 2 tuần nay. Trong 2 tuần vừa qua, anh H. cũng đã sắp xếp lại lịch trình cuộc sống hàng ngày để phù hợp hơn với nhịp sống mới. Thời gian đầu, anh cảm thấy hơi...buồn khi phải xa đồng nghiệp và suốt ngày phải ôm điện thoại để kiểm tra, xử lý các thông tin nhưng sau 3 ngày, anh sắp xếp mọi thứ ổn thỏa và thấy rất thoải mái, công việc hiệu quả hơn và đặc biệt là có thời gian tĩnh hơn cho hoạt động đầu tư của bản thân.

Chia sẻ với chúng tôi về lịch trình hàng ngày, anh H. cho biết, anh vẫn duy trì dậy sớm hàng ngày, tập luyện thể thao khi mọi người chưa ra đường, trở về nhà, vệ sinh cá nhân và ăn uống bữa sáng. Thông thường, anh sẽ rời nhà lên công sở từ 7h sáng nhưng giờ không cần thời gian đi lại nữa nên anh có thêm hơn một tiếng. Một tiếng dư dôi từ tiết kiệm thời gian đi lại đó, anh dành để lên kế hoạch nhanh những việc cần làm trong ngày, tiến hành làm sớm những việc quan trọng. Những việc khác, anh làm rải rác trong ngày và không quên mở thêm một màn hình máy tính theo dõi diễn biến thị trường chứng khoán.

Theo anh H., lâu nay, vì công việc bận rộn và làm việc trên văn phòng có nhiều yếu tố khiến anh xao nhãng việc đầu tư. Bây giờ, khi làm việc online và sắp xếp kỹ công việc thì anh có thời gian nhiều hơn để đầu tư cá nhân. Anh cho rằng, thực ra đây là cơ hội vàng để anh có thể nghiên cứu kỹ lưỡng hơn thị trường chứng khoán, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và có thời gian tĩnh tâm hơn để cơ cấu danh mục đầu tư.

Khi được hỏi điều gì quan trọng nhất khi làm việc online tại nhà, anh H. cho rằng để làm việc tại nhà tốt thì bản thân phải có những quy tắc ưu tiên. Turn off những notify từ những group không liên quan đến công việc để tránh xao nhãng vì khi online thì trao đổi online liên quan đến công việc sẽ nhiều hơn, các group khác kiểu "tán gẫu" sẽ được anh turn off và đọc lướt một lần vào cuối ngày. Anh H. cũng turn off luôn notify của các group tư vấn đầu tư...mà trước đây đăng nhập để tập trung tĩnh tâm học hỏi đầu tư cá nhân. Theo anh H., các group bây giờ đa phần không giải quyết được bài toán thị trường lớn. Nhờ mạnh tay turn off hàng loạt group chat, môi trường làm việc online của anh nhẹ nhàng hơn rất nhiều và anh cũng có nhiều thời gian hơn để xử lý công việc. 

Điều ước của nhà đầu tư: Mong thị trường chứng khoán bớt khó để nhà đầu tư có...chỗ chơi!

Khi được hỏi bản thân mong muốn điều gì, anh H. cho biết, anh và nhiều bạn đầu tư của anh chỉ mong một điều: Nhà đầu tư đừng bán tháo, bảo vệ thị trường chứng khoán để thị trường đừng giảm sâu nữa để giới đầu tư còn chỗ...ngắm nhìn hàng ngày khi ở nhà, có điểm đến đầu tư an toàn và hữu ích. Anh H. nhìn nhận, nhiều cổ phiếu đã quá rẻ so với giá trị thật của doanh nghiệp. Nếu, đám đông cứ đua nhau bán vì tâm lý bất ổn sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho thị trường. Anh H. mong rằng, nhà đầu tư cần bình tĩnh lại để đánh giá tình hình thị trường chứng khoán, tình hình doanh nghiệp như anh đang làm để có những quyết định đúng đắn hơn trong đầu tư.

Anh H. nói vui: "Đứng yên là yêu nước. Chỉ cần nhà đầu tư ngừng bán tháo, ngừng nhảy cóc loạn xị thì thị trường chứng khoán sẽ bình ổn. Đừng quên rằng, vốn hóa thị trường chứng khoán ngang ngửa ~70% GDP cả nước nên đây là lúc nhà đầu tư nên chung tay để bảo vệ thị trường".

Phương Chi

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên