Khởi tố “đại gia” Tô Hoài Dân

Ngày 27-3, nguồn tin của PV Báo SGGP cho biết, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã có quyết định khởi tố bị can, cho tại ngoại đối với "đại gia" Tô Hoài Dân (thường gọi là Dân "Công Lý"), Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng- Thương mại - Du lịch Công Lý (gọi tắt là Công ty Công Lý) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Ông Tô Hoài Dân, Tổng Giám đốc Công ty Công Lý
Ông Tô Hoài Dân, Tổng Giám đốc Công ty Công Lý

Nguồn tin cho biết, “đại gia” Tô Hoài Dân bị khởi tố vì có liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ đồng tại dự án Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau.

Trước đó, tháng 8-2019, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cũng khởi tố, bắt giữ “thiếu gia” Tô Công Lý (36 tuổi, Phó Tổng giám đốc Công ty Công Lý, con trai ông Tô Hoài Dân) cũng với tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” cũng liên quan đến dự án Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau.

Theo hồ sơ, dự án Nhà máy Xử lý thải TP Cà Mau xây dựng theo chính sách ưu đãi đầu tư, với vốn đầu tư 300 tỷ đồng, nhà nước hỗ trợ 50% vốn đầu tư. Trong đó, 40% vốn ưu đãi do nhà nước hỗ trợ là do ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh hỗ trợ 10%, còn 50% vốn còn lại là của nhà đầu tư. Công suất Nhà máy Xử lý thải TP Cà Mau 200 tấn/ngày. Dự án được xây dựng vào năm 2010 đến năm 2012 thì đưa vào sử dụng.

Qua 8 năm hoạt động, Nhà máy Xử lý thải TP Cà Mau có 2 lần tạm ngưng để bảo trì, sửa chữa. Theo lý giải việc này, Công ty Công Lý cho rằng, do đặc thù của ngành xử lý rác, các thiết bị, máy móc luôn bị oxy hóa, rỉ sét rất nhanh, thường xuyên hư hỏng…

Tuy nhiên, cũng có lo ngại về công nghệ, thiết bị của nhà máy không đảm bảo, không đúng với hồ sơ thiết kế được duyệt, nhưng vẫn được hưởng chính ưu đãi.  

Theo tìm hiểu của PV, bên cạnh thực hiện dự án Nhà máy Xử lý thải TP Cà Mau, Công ty Công Lý cũng tham gia đầu tư nhiều dự án điện gió lớn (quy mô hàng ngàn tỷ đồng mỗi dự án) tại tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau.

Tuy nhiên, do khó khăn về vốn nên các dự án điện gió tại Cà Mau và Sóc Trăng giậm chân tại chỗ. Vì vậy, Công ty Công Lý phải ký thỏa thuận hợp tác đầu tư với nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tiến độ một số dự án vẫn chưa khả quan.

Tin cùng chuyên mục