VnReview
Hà Nội

'Contagion (2011)': Lạnh gáy với bộ phim tiên đoán chuẩn xác về Covid-19 từ 9 năm trước

'Contagion (2011)' khiến rất nhiều người kinh ngạc khi dù ra đời được gần 8 năm nhưng 'tiên đoán' gần như chính xác những gì đang xảy ra ở hiện tại.

Tác phẩm của đạo diễn lừng danh Steven Soderbergh không quá nổi tiếng trên thế giới ở thời điểm ra mắt. Tuy nhiên, đến gần đây thì 'Contagion (2011)' (tựa tiếng Việt: Bệnh truyền nhiễm) lại đột nhiên được nhiều người chú ý bởi dù ra mắt từ năm 2011 nhưng lại mô tả gần như chuẩn xác những gì con người đang phải trải qua với Covid-19 vào năm 2020.

Toàn bộ tác phẩm là câu chuyện, diễn biến dịch bệnh giả tưởng MEV-1 có xuất phát điểm tại Hong Kong và lan rộng ra toàn cầu. Tạp chí nổi tiếng bậc nhất thế giới - Newsweek đã xếp 'Contagion (2011)' vào top 5 cuốn sách và bộ phim 'tiên đoán' chuẩn xác nhất về đại dịch Covid-19 với lời giới thiệu 'đây là bộ phim mô tả chính xác nhất về virus từng được thực hiện và thực sự giống với những gì dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra.

'Contagion (2011)' quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng của Hollywood như Marion Cotillard, Matt Damon, Laurence Fishburne, Jude Law, Gwyneth Paltrow, Kate Winslet..., ra mắt vào ngày 3/9/2011 tại Liên hoan phim Venice (Ý) và thu về 136,5 triệu USD trên toàn cầu.

Kịch bản 'tiên đoán' về Covid-19 chuẩn xác đến kỳ lạ

Tác giả kịch bản của 'Contagion (2011)' là Scott Z. Burns. Khi làm về đề tài đại dịch, ông đã tham khảo và nhờ sự tư vấn của các chuyên gia đến từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Chính điều đó khiến bộ phim này mang tính khoa học cao, đi theo trình tự thời gian của một dịch bệnh đúng nghĩa. Tuy nhiên, nó cũng làm bộ phim ít có kịch tính, mọi thứ diễn ra mà cao trào không đẩy lên quá cao và không phù hợp cho những người nóng vội, tính kiên nhẫn thấp.

Bộ phim mở đầu khi một phụ nữ có tên Beth Emhoff (Gwyneth Paltrow) trở về Mỹ sau chuyến công tác tại Hong Kong và mang theo một loại virus gây chết người mà không hề hay biết. Chỉ 2 ngày sau khi về nước, cô ngã quỵ xuống sàn và co giật không ngừng. Chồng của người phụ nữ này đưa cô đến bệnh viện. Tuy nhiên, mặc cho những nỗ lực của đội ngũ y tế, Beth vẫn không qua khỏi. Sau đó, con trai của Beth cũng qua đời với những biểu hiện bệnh tương tự.

Tại Atlanta, đại diện của Bộ an ninh nội địa đã đã gặp tiến sĩ Ellis Cheever (Laurence Fishburne) thuộc trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và bày tỏ mối quan ngại rằng căn bệnh mới chính là một vũ khí sinh học sẽ gây ra khủng bố vào dịp lễ Tạ ơn. Tiến sĩ Cheever cử tiến sĩ Erin Mears (Kate Winslet) đến Minneapolis (nơi ở của Beth) để điều tra. Trong thời gian cơ quan chức năng điều tra về dịch bệnh, vô số người đã nhiễm loại virus nói trên trên toàn thế giới. Cách truyền nhiễm của MEV-1 cũng giống như Covid-19 hiện nay khi lan truyền qua dịch cơ thể của người bệnh hoặc qua các con đường tiếp xúc trực tiếp (bắt tay, chạm vào mặt...) hoặc gián tiếp (chạm vào bề mặt nhiễm virus sau đó đưa lên mắt, mũi, miệng...) với người bệnh.

Dịch bệnh MEV-1 cũng giống như Covid-19 hiện nay đang diễn ra khi một loại các tin đồn được dựng lên gây hoang mang cho con người, người dân đổ xô đi mua đồ dự trữ, hệ thống y tế quá tải hay các nhân viên y tế tử vong... Những điều này chúng ta có thể thấy ở một loạt các quốc gia hiện nay với tình trạng mọi người hỗn loạn đi mua đồ dự trữ, hàng loạt người chết vì Covid-19...

Cuối cùng, dịch bệnh MEV-1 trong 'Contagion (2011)' chỉ được đẩy lui khi một loại vacxin được ra đời. Để vacxin xuất hiện sớm nhất có thể, một nhân viên y tế là Ally Hextall (Jennifer Ehle) đã phải bí mật tự tiêm vắc xin thử nghiệm lên người mình. Sau đó, cô chạm vào người cha đang bị MEV-1 để xem vacxin có thành công hay không. Đến ngày vacxin được ra đời, đã có 2,5 triệu người Mỹ và 26 triệu người trên thế giới qua đời vì MEV-1.

Như đã nói, bộ phim đi theo một trình tự khoa học về dịch bệnh. Điều này sẽ giúp người xem có những kiến thức bổ ích và cần thiết mà nếu không xuất hiện dịch bệnh thì chẳng ai để ý. Tác phẩm lấy cảm ứng từ dịch 'cúm lợn' năm 2009 và có tham khảo qua rất nhiều dịch bệnh khác trong lịch sử con người. Tác giả kịch bản Scott Z. Burns cho biết: 'Khi tôi bắt đầu tham khảo ý kiến chuyên gia, tất cả mọi người đều nói: 'Đại dịch sẽ còn đến với con người, quan trọng là khi nào thôi''. Và lời tiên đoán đó đã đúng khi con người đang phải đối mặt với Covid-19.

'Contagion (2011)' được mọi người cho rằng 'tiên đoán' trước được dịch Covid-19. Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng nó là bộ phim dựa trên tư vấn của các nhà khoa học về dịch bệnh và đi theo đúng trình tự của một dịch bệnh truyền nhiễm. Nói cách khác, bộ phim đi theo đúng khuôn mẫu của một đại dịch do virus gây nên, làm chuẩn xác và ít hư cấu nhất trong các phim về dịch bệnh. Vì vậy, người ta thấy những gì đang xảy ra với thế giới hiện tại giống với 'Contagion (2011)' không phải là điều bất ngờ.

Ở 'Contagion (2011)', người xem có thể thấy đúng những gì đang diễn ra với thế giới ở thời điểm hiện tại. Đó là việc người người, nhà nhà đổ xô đi mua những thực phẩm dự trữ cần thiết tại các siêu thị; người dân tin vào tin đồn đổ xô đi mua một loại thuốc được cho là chữa bệnh thành công; các nhân viên y tế chiến đấu hết mình rồi gục ngã vì bệnh; hệ thống y tế quá tải, các bệnh viện dã chiến được thành lập... Nếu đủ kiên nhẫn để xem hết bộ phim, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy 'sởn gai ốc' và giật mình bởi nó quá giống với thực tại ở một số nước trên thế giới. Đến cuối phim, đạo diễn quy kết nguồn lây virus ban đầu là một con dơi. Điều này lại khiến người xem 'giật mình' bởi cho đến hiện tại nhiều nhà khoa học cho rằng dơi có thể là nguồn lây nhiễm của Covid-19.

Những tình huống, câu chuyện rất thật về con người trong dịch bệnh

Như đã đề cập 'Contagion (2011)' mô tả rất chính xác và theo một trình tự thời gian về một đại dịch. Tuy nhiên, bộ phim không phải chỉ là câu chuyện về đại dịch từ đầu đến cuối mà xen vào đó là những tình huống rất đời thực về những số phận khi thảm họa xảy ra.

Đó là cây chuyện về Erin Mears - một tiến sĩ tại CDC hết mình vì công việc. Kể cả đến khi biết mình bị bệnh, cô vẫn nghĩ cho người khác khi gọi điện ghi chép lại những người đã dọn phòng và tiếp xúc với mình. Hình ảnh của nhân viên y tế này tượng trưng cho những bác sĩ ngày đêm chống dịch bệnh, không quản ngại đến những vất vả khó khăn và cũng chẳng nề hà đến tính mạng của mình. Diễn xuất của nữ diễn viên Kate Winslet trong vai Erin Mears tận tụy với công việc cũng rất đạt, đầy cảm xúc và khiến người xem có thể cảm động, rơi nước mắt.

Câu chuyện xuyên suốt từ đầu đến cuối phim là về gia đình người lây nhiễm đầu tiên - cô Beth Emhoff. Ở đó, xuất hiện hình ảnh người chồng tận tụy biết vợ mình ngoại tình nhưng vẫn thực sự đau đớn với cái chết của cô. Anh chăm sóc cô con gái riêng bằng tình yêu thương vô bờ bến của một người cha, bảo vệ con mọi lúc, mọi nơi. Đó là hình ảnh về sự yêu thương gia đình vượt lên trên mọi nghịch cảnh khó khăn nhất, khắc nghiệt nhất mà số phận có thể tạo nên. Sức mạnh của tình yêu thương của cha dành cho con là điều khán giả có thể hiểu được thông qua bộ phim dù vai diễn người chồng của Beth xuất hiện không phải là quá nhiều.

Ở mặt trái lại, bộ phim còn là câu chuyện của những hành xử rất đời thực của con người dành cho nhau. Người ta có thể xếp hàng để mua thuốc theo tin đồn là chữa được bệnh nhưng đến khi được thông báo thuốc bán ra với số lượng giới hạn thì lại chen lấn, xô đẩy chẳng còn nề nếp. Những siêu thị, cửa hàng hoang tàn, đổ nát sau màn tranh chấp hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cũng xuất hiện trong bộ phim. Ở đó, con người giành giật từng thứ đồ, đánh nhau, gây lộn khi hàng hóa khan hiếm. Những hình ảnh này thực sự rất đời thực và đang diễn ra tại một số nước trên thế giới do dịch Covid-19. Nhiều người trong nghịch cảnh sẽ vứt bỏ nề nếp, khuôn phép, vứt bỏ hết tự trọng cá nhân và chỉ lo cho bản thân mình có lẽ là những gì bộ phim muốn đề cập qua những hình ảnh kể trên.

Tham gia diễn xuất trong 'Contagion (2011)' là rất nhiều những gương mặt đã thành danh ở Hollywood. Họ đều diễn xuất tốt, cảm xúc và mang đến cho người xem những hình ảnh thực sự rất đời thực, có thể gây ám ảnh và tự nhìn lại chính bản thân mình. Bộ phim nói về một dịch bệnh giả tưởng nhưng sẽ là khuôn mẫu cho các bộ phim cùng chủ đề học hỏi bởi nó diễn tả quá chính xác về một thảm họa do virus gây nên.

Kết

'Contagion (2011)' đã ra đời cách đây gần 9 năm nhưng câu chuyện nó đề cập là không bao giờ cũ. Trong thời gian Covid-19 đang hoành hành trên thế giới, bạn nên xem bộ phim này để ít nhất có thể hiểu được như thế nào là một dịch bệnh truyền nhiễm. 'Contagion (2011)' không dễ xem nhưng nếu kiên trì thưởng thức đến cuối, chắc chắn bạn sẽ có những cảm xúc và bài học đáng giá cho chính bản thân mình.

T.T

Chủ đề khác