Vũ Hán chính thức được dỡ bỏ lệnh phong toả

Thông báo trên trang web của chính quyền tỉnh Hồ Bắc vào ngày 24/3 cho biết, người dân Vũ Hán sẽ được phép rời khỏi thành phố và tỉnh Hồ Bắc. Việc nới lỏng quy định hạn chế di chuyển được đưa ra trong bối cảnh Hồ Bắc ghi nhận số ca nhiễm mới giảm xuống mức 0 vào ngày 19/3. Đây được coi là đà giảm mạnh nhất kể từ khi dịch bệnh đạt đỉnh, với hơn 80.000 người nhiễm bệnh và hơn 3.200 trường hợp tử vong.

Hôm 23/1, Trung Quốc đã thực hiện những bước đi chưa từng có tiền lệ, đó là phong toả Vũ Hán cùng các khu vực lân cận, hạn chế hoạt động di chuyển của 60 triệu dân ở Hồ Bắc khi tình hình dịch bệnh vượt khỏi tầm kiểm soát. Các biện pháp này bao gồm đình chỉ các chuyến đi bằng đường hàng không và đường sắt, chính quyền tỉnh cũng đưa ra quy định nghiêm ngặt khi cấm các buổi tụ tập, sự kiện với đông người tham gia và yêu cầu người dân ở trong nhà.

Ở thời điểm đó, nhiều ý kiến đã chỉ trích đây là cách tiếp cận có phần nặng nề, được đưa ra để bù đắp cho sự chậm trễ phát hiện và ngăn chặn dịch bệnh trước đó. Giờ đây, khi đại dịch đã lây lan đến gầm 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, các quốc gia khác như Italy, Anh, Philippines và Ấn Độ cũng có động thái tương tự - phong toả toàn quốc.

Theo WHO, dù việc phong toả tỉnh Hồ Bắc đã giúp số ca nhiễm giảm tới hàng trăm ngàn, thì bệnh nhân nhiễm virus corona ở địa phương này vẫn có tỷ lệ tử vong cao hơn nhiều so với những khu vực khác. Khi số ca nhiễm ở Hồ Bắc tăng theo cấp số nhân, các bệnh viện phải đối mặt với tình trạng quá tải và thiếu vật tư, họ buộc phải bỏ qua những trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo khác.

Giới chức Trung Quốc đã chuyển nới lỏng quy định phong toả theo từng bước khi số ca nhiễm mới đã giảm xuống mức 0 từ mức cao nhất là 15.000 ở 1 tháng trước. Hồi tuần trước, Hồ Bắc đã bắt đầu cho phép 1 số khu dân cư ở các khu vực có rủi ro thấp rời khỏi tỉnh để đi làm. Theo truyền thông địa phương, người dân phải nhận được "mã màu xanh lá cây" trên ứng dụng theo dõi sức khoẻ mới có thể được tự do di chuyển.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã thể hiện sự tự tin rằng chính phủ sẽ ngăn chặn được sự bùng phát ở Trung Quốc. Hôm 10/3, ông Tập đến thăm Vũ Hán – thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, lần đầu tiên sau khi Covid-19 lây lan mạnh. Cùng ngày đó, toàn bộ các bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã được xuất viện từ các bệnh viện dã chiến ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, hiện tại, dịch bệnh đang "tăng tốc" ở các quốc gia khác trên toàn cầu, đặc biệt là châu Âu thậm chí có có số ca nhiễm và tử vong cao hơn Trung Quốc. Do đó, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ đối mặt với nhiều thách thức khi hoạt động sản xuất được tái khởi động với toàn bộ công suất.

Trung Quốc vẫn còn cả một chặng đường dài để hồi phục hoàn toàn và có nguy cơ "làn sóng lây nhiễm thứ 2" sẽ diễn ra. Ngay cả khi số lượng ca nhiễm ở Hồ Bắc cho thấy những dấu hiệu tích cực, thì quốc gia này còn đối diện với một loạt các trường hợp nhiễm bệnh khác từ nước ngoài trở về.

#ICT_anti_nCoV