Tổng đài điện thoại nội bộ PBX là gì?

Tổng đài PBX là gì?

Tổng đài PBX là tổng đài điện thoại nội bộ, tiếng anh gọi là Private Branch Exchange là một chuyển mạch được sử dụng để kết nối các điện thoại với nhau hay với một hoặc nhiều đường line khác. Là một mạng điện thoại riêng được sử dụng trong phạm vi một doanh nghiệp. Tất cả những người sử dụng hệ thống điện thoại PBX sẽ dùng chung một số điện thoại ngoài để thực hiện các cuộc gọi ra bên ngoài.

Tổng dài PBX - tổng đài điện thoại truyền thống
Tổng dài PBX – tổng đài điện thoại truyền thống

Hệ thống PBX kết nối các điện thoại nội bộ trong một doanh nghiệp đồng thời cũng kết nối chúng vào mạng điện thoại chuyển mạch công cộng (PSTN). Một trong những khuynh hướng mới nhất trong sự phát triển của hệ thống điện thoại PBX là VoIP, hay còn được gọi là IP PBX. Sự nâng cấp hơn là sử dụng giao thức Internet để truyền dẫn các cuộc gọi.

4 tùy chọn về hệ thống điện thoại PBX khác nhau:

  • PBX
  • PBX Thuê/Ảo
  • IP PBX hay IP PBX hay VoIP
  • VoIP Thuê/Ảo

VoIP là một giải pháp mới cho hệ thống điện thoại PBX. Chúng chạy bằng phần mềm giúp thực hiện một số nhiệm vụ nhất định và cung cấp những dịch vụ. Bởi khi sử dụng hệ thống PBX phần cứng truyền thống có thể khó thực hiện và tốn kém.

Tổng đài PBX và tổng đài IP là hai loại tổng đài phổ biến được sử dụng nhiều hiện nay. Tùy theo nhu cầu sử dụng, mỗi doanh nghiệp sẽ có sự lựa chọn riêng.

Tổng đài IP PBX hay VoIP là gì?

Tổng đài Internet Protocol Private Branch eXchange, viết tắt là IP PBX hay IP. Đây là tổng đài nội bộ sử dụng giao thức IP (Internet Protocol) để thực hiện các cuộc gọi điện thoại nội bộ và ra bên ngoài. thường áp dụng trong tổ chức hay doanh nghiệp để kết nối đa chi nhánh. Tất cả dữ liệu thoại được truyền bằng các gói dữ liệu qua IP hay mạng LAN/WAN/Internet.

Kết nối mạng Internet là giải pháp mới cho hệ thống tổng đài điện thoại
Kết nối mạng Internet là giải pháp mới cho hệ thống tổng đài điện thoại

Công nghệ này bao gồm các tính năng truyền thông tiên tiến. Các nhà cung cấp thường xuyên nâng cấp và phát triển hệ thống đa năng hơn. Tổng đài IP cũng có thể kết nối với mạng điện thoại PSTN truyền thống thông qua hệ thống/thiết bị Voice Gateway.

Sự khác biệt giữa tổng đài PBX và tổng đài VoIP

  • PBX là một mạng điện thoại nhỏ theo dạng truyền thống, mang tính chất cố định. Trong khi VoIP là một hệ thống điện thoại mới, linh hoạt hơn. PBX đơn thuần thường sử dụng đường điện thoại. VoIP PBX lại sử dụng được thông qua Internet.
  • Hầu hết các hệ thống PBX cũ hơn không có hỗ trợ VoIP trong khi một số hệ thống IP PBX mới hơn có hỗ trợ cả VoIP.
  • VoIP khi triển khai trong hệ thống PBX có thể dẫn đến tích hợp liền mạch.

PBX và VoIP khác nhau về giao thức kết nối hệ thống

Một trong những khác biệt đầu tiên là cách chúng kết nối người dùng.

PBX cơ bản là một mạng điện thoại nhỏ sử dụng đường dây điện thoại tiêu chuẩn. Nó giúp thực hiện các cuộc gọi đến và đi đơn thuần với số điện thoại cố định. Trong đó, những đường dây kết nối với một hệ thống chuyển mạch nội bộ. Các tuyến đường cuộc gọi đến là các đường dây điện thoại bàn trong công ty.

Tiện ích hơn rất nhiều từ giải pháp tổng dài IP
Tiện ích hơn rất nhiều từ giải pháp tổng dài IP

VoIP thì ít phức tạp hơn như thế do chủ yếu chuyển và truyền dẫn dữ liệu thông qua mạng Internet. Để sử dụng VoIP, người dùng chỉ cần một mạng Internet có kết nối mạnh và đa thiết bị.

Thiết bị sử dụng cho VoIP đa dạng hơn

Nói về thiết bị sử dụng để thực hiện cuộc, tổng đài PBX và tổng đài VoIP có sự khác biệt khá lớn.

1.Đối với PBX, các thiết bị mà mạng sử dụng có thể là những chiếc điện thoại bàn. Hay điện thoại không dây thông thường; Các phụ kiện hỗ trợ người dùng như tai nghe, headphone… Đều là những thiết bị tiêu chuẩn bạn vẫn thường thấy trong các công việc văn phòng, hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, bộ phận tư vấn.

Thường các công ty sử dụng tổng đài PBX sẽ có những đầu việc cố định. Hệ thống này yêu cầu nhân viên của mình phải ngồi trực ở công ty 24/7. Nhờ vậy để tạo sự chuyên nghiệp và uy tín trong mắt khách hàng.

2. VoIP thì ngược lại, các thiết bị cần dùng lại linh hoạt và đa dạng hơn. Cùng là tổng đài điện thoại nội bộ nhưng với VoIP bạn không cần đến các thiết bị điện thoại chuyên dụng mà có thể dùng laptop, điện thoại di động, máy tính bảng… Chỉ cần các thiết bị có kết nối Internet để thực hiện cuộc gọi.

Nhiều dịch vụ VoIP cũng bao gồm một softphone client, một ứng dụng làm và nhận cuộc gọi trực tiếp từ máy tính hoặc thiết bị di động.

Giải pháp tổng đài IP từ VPBX

Ngoài ra, giải pháp tổng đài VoIP của VPBX  còn cho phép quản lý nhân sự tổng đài, hiệu suất nhân sự. Nhờ việc theo dõi hệ thống qua tính năng ghi âm và nghe lại cuộc cực kỳ dễ dàng. Hệ thống có thể thiết lập lời chào; Nhạc chờ riêng cho tổng đài; Cũng như tính năng gửi tin nhắn thoại. Giải pháp tổng đài của VPBX cho phép xuất báo cáo tổng hợp các cuộc gọi như: Thời lượng cuộc gọi; Thời gian gọi; Thời gian kết thúc; Mã vùng cuộc gọi hay cuộc gọi đó có được kết nối hay không. Có thể lưu giữ thông tin khách hàng trên hệ thống tổng đài; Tự động hiển thị thông tin khách hàng tới các nhân viên dịch vụ.

giải pháp tổng đài điện thoại VPBX

Nếu có bất kì thắc mắc hay câu hỏi gì, đừng ngần ngại khi liên hệ với VPBX.

Khi sử dụng tổng đài VPBX bạn sẽ được hỗ trợ lắp đặt và bảo trì 24/7 .

Liên hệ ngay 1900400088 để được tư vấn chi tiết về giải pháp tổng đài phù hợp