Các loại bảo hiểm y tế tại Nhật

Trên thế giới, người Nhật được cho là hay đi gặp bác sĩ để khám bệnh. Từ đó, ta biết được rằng chi phí điều trị tại bệnh viện của người dân tại nơi đây không quá đắt.
Lí do là việc tham gia Bảo hiểm Y tế tại Nhật được cho là nghĩa vụ. 70% chi phí điều trị sẽ do nhà nước chi trả. Mặc dù hàng tháng bạn phải đóng phí bảo hiểm nhưng có thể nói sẽ đem lại lợi ích lớn nếu chẳng may bị đau ốm.

Các loại bảo hiểm y tế tại Nhật
Các loại bảo hiểm y tế tại Nhật 

Người Nhật hài lòng với chế độ bảo hiểm cho cho tất cả mọi người như vậy (hệ thống bảo hiểm của đất nước quy định tất cả mọi người đều phải tham gia bảo hiểm)
Người nước ngoài nếu sống ở Nhật quá 3 tháng cũng có nghĩa vụ tham gia bảo hiểm Y tế. Sau khi làm thủ tục tham gia, mỗi người sẽ được cấp 1 thẻ bảo hiểm. Khi đi bệnh viện, bạn phải mang theo “thẻ bảo hiểm y tế” này. Nếu xuất trình thẻ bảo hiểm y tế ở quầy lễ tân của bệnh viện, bạn sẽ chỉ phải trả 30% chi phí điều trị.

CÁC LOẠI BẢO HIỂM Y TẾ VÀ CÁC KHOẢN TRỢ CẤP 

Bảo hiểm y tế công cộng của người Nhật được chia làm 2 loại lớn là “Bảo hiểm xã hội (bảo hiểm y tế)” và “Bảo hiểm y tế quốc dân”

Bảo hiểm xã hội (bảo hiểm y tế quốc dân)

  • Đối tượng tham gia: Những người làm việc tại công ty và gia đình người đó. Những người không thể tham gia bảo hiểm này thì phải tham gia “bảo hiểm y tế quốc dân”
  • Người làm thủ tục: Công ty bạn đang công tác
  • Số tiền phí điều trị phải chi trả: 30% chi phí điều trị (trẻ em từ 0 tuổi đến hết mẫu giáo và người già trên 70 tuổi là 20%, người già trên 75 tuổi là 10%
  • Cách nộp phí bảo hiểm hàng tháng: Trừ vào tiền lương hàng tháng
  • Số tiền nộp hàng tháng: Tính toán dựa trên tiền lương của người đóng bảo hiểm. Không liên quan đến số người phụ thuộc. Công ty chi trả một nửa phí bảo hiểm.

Bảo hiểm ý tế quốc dân

  • Đối tượng tham gia: Tất cả những người không tham gia “bảo hiểm xã hội”
  • Người làm thủ tục: Trụ sở hành chính của địa phương nơi đang sinh sống.
  • Số tiền phí điều trị phải chi trả: tương đương với “Bảo hiểm xã hội”
  • Cách nộp phí bảo hiểm mỗi tháng: Nộp bằng tiền mặt dựa trên giấy yêu cầu thanh toán hoặc trừ vào tài khoản ngân hàng.
  • Số tiền nộp hàng tháng: Phí bảo hiểm dựa vào tiền thu nhập năm trước, nếu số người phụ thuộc trong gia đình tăng lên thì số tiền phải trả cũng tăng theo.

Các khoản trợ cấp

Ngoài chi phí điều trị ở bệnh viện, bằng việc tham gia bảo hiểm bạn còn được hưởng các khoản trợ cấp khác.
Các khoản trợ cấp có thể nhận của “bảo hiểm xã hội (bảo hiểm y tế)” không ngờ lại nhiều hơn “bảo hiểm y tế quốc dân”.

Các khoản trợ cấp tại Nhật
Các khoản trợ cấp tại Nhật 

Thủ tục chuyển đổi giữa bảo hiểm y tế quốc dân - Kokuho và Bảo hiểm xã hội (bảo hiểm y tế) - Shaho

Khi đổi từ “bảo hiểm ý tế quốc dân” sang “bảo hiểm xã hội” hoặc ngược lại thì phải làm thủ tục chuyển đổi

1. Từ bảo hiểm y tế quốc dân sang bảo hiểm xã hội

Trường hợp đang tham gia bảo hiểm y tế quốc dân nhưng khi đi làm chuyển sang bảo hiểm xã hội thì công ty sẽ làm thủ tục tham gia Bảo hiểm xã hội cho bạn.
Tuy nhiên, công ty sẽ không làm giúp thủ tục ngừng đóng bảo hiểm y tế quốc dân nên bạn sẽ phải tự làm.
Khi chưa làm thủ tục ngừng đóng bảo hiểm thì giấy yêu cầu thanh toán bảo hiểm y tế quốc dân vẫn được gửi đến.
Địa điểm làm thủ tục ngừng đóng bảo hiểm y tế quốc dân là ở quầy làm thủ tục bảo hiểm ý tế quốc dân và bảo hiểm hưu trí,.. Của các trở hành chính tại nơi bạn đang sinh sống.
Những giấy tờ cần mang theo khi làm thủ tục ngừng đóng bảo hiểm y tế quốc dân:

  • Thẻ bảo hiểm y tế quốc dân đã tham gia cho đến khi làm thủ tục
  • Thẻ  bảo hiểm y tế đã tham gia tại nơi làm việc
  • Giấy tờ tùy thân (thẻ ngoại kiều…)
  • Con dấu (có thể dùng con dấu chưa đăng ký)

2. Thủ tục chuyển đổi bảo hiểm xã hội (bảo hiểm y tế) sang bảo hiểm y tế quốc dân

Ngược lại nếu đã nghỉ việc ở công ty đang tham gia bảo hiểm xã hội (bảo hiểm y tế) thì bạn phải tham gia bảo hiểm y tế quốc dân cũng được thực hiện ở quầy thủ tục hành chính của địa phương nơi bạn đang sống.

Những giấy tờ cần mang theo khi làm thủ tục tham gia bảo hiểm y tế quốc dân:

  • Những giấy tờ có thể xác nhận được ngày nghỉ như giấy “Chứng nhận không còn tư cách tham gia bảo hiểm xã hội” hoặc “Phiếu nghỉ việc”, bản photocopy thẻ bảo hiểm y tế tham gia tại công ty đã nghỉ việc.
  • Thẻ ngoại kiều
  • Hộ chiếu (người có cách lưu trú là “hoạt động đặc định” thì cần có “giấy chỉ định”)
  • Thẻ mã số cá nhân hoặc thẻ thông báo mã số cá nhân

Trường hợp công ty cũ không cấp giấy “Chứng nhận không còn tư cách tham gia bảo hiểm xã hội” hoặc bị thất lạc thì hãy thông báo cho nhân viên trụ sở hành chính thông tin liên lạc của công ty cũ để họ xác nhận “ngày đã nghỉ việc”.

Nếu có bản copy thẻ bảo hiểm y tế nhận được từ công ty cũ thì sẽ biết được “tên công ty” và “ký hiệu - mã số” của công ty đó. Vì vậy, nhân viên trụ sở hành chính có thể liên hệ đến hiệp hội bảo hiểm y tế hoặc văn phòng bảo hiểm hưu trí để xác nhận “ngày đã nghỉ việc (ngày chấm dứt tham gia bảo hiểm) giúp bạn.
 


Tin tức liên quan

Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại chuỗi cửa hàng Hidakaya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-11
Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại Hidakaya là hệ thống quán ăn Trung Quốc của Nhật, phục vụ chủ yếu các món mì và cơm phần (teishoku, 定食) của du học sinh tại Nhật.

Các ứng dụng cần thiết cho cuộc sống ở Nhật

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2022-01-05
Những Apps tiện ích giúp ích cho cuộc sống của các bạn khi đến Nhật học tập và làm việc dựa trên trải nghiệm của bản thân, cùng xem đó là những apps nào nhé!

Những điều cần biết khi đi xe bus tại Nhật Bản

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-05-19
Mình là Hiệp từng là du học sinh du học Nhật Bản gần 2 năm, sau đây mình xin phép giới thiệu cho các bạn một số điều cần biết khi đi xe buýt tại Nhật Bản.

Kinh nghiệm làm thêm ở chuỗi cửa hàng Yoshinoya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-10
Sau một thời gian dài làm việc tại chuỗi cửa hàng Yoshinoya Nhật Bản mình xin chia sẻ các kinh nghiệm tìm việc làm thêm cá nhân trong quá trình tìm việc làm thêm tại đây!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!