Bí kíp tìm việc làm tại Nhật cho du học sinh mới nhất

Tại Nhật, nhằm thúc đẩy hoạt động tuyển dụng nhân sự nước ngoài, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản đang lập dự toán Ngân sách để triển khai chương trình xúc tiến hoạt động tìm việc làm tại Nhật cho du học sinh. Và tìm việc sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn khám phá ngay bài chia sẻ của GrowUpWork nhé!

Bí kíp tìm việc làm tại Nhật cho du học sinh mới nhất
Bí kíp tìm việc làm tại Nhật cho du học sinh mới nhất

Sống tại đất nước không chỉ có Nhật Bản không chỉ khác về ngôn ngữ mà còn khác biệt về tập quán sinh hoạt và văn hóa thì để tìm việc làm, du học sinh cần phải biết cách sử dụng các dịch vụ hỗ trợ tìm việc đa dạng.

Tại rất nhiều nơi như trung tâm hỗ trợ tìm việc tại trường bạn học, mạng lưới hỗ trợ tìm việc làm cho du học sinh, các công ty mô giới việc làm… đang tiến hành hỗ trợ tiếng Nhật, tư vấn kỹ năng phỏng vấn và cung cấp nhiều thông tin về các doanh nghiệp tuyển dụng. Hãy lựa chọn cách tìm việc phù hợp với bản thân, sử dụng hiệu quả để có thể vào được công ty mà bạn muốn làm việc.

Hoạt động tìm việc ở các nước có sự khác nhau, sinh viên Nhật thường chuẩn bị từ mùa hè năm trước của năm đi tìm việc, du học sinh cũng phải chuẩn bị tương tự như vậy. Khi du học đi tìm việc làm tại Nhật, đó có thể là các công việc mà các bạn có thể làm việc trong và ngoài nước Nhật, và nếu làm việc nước ngoài thì vấn đề có thể làm việc tại nước nào cũng khác nhau tùy vào từng doanh nghiệp.

Quy trình tìm việc tại Nhật khá đặc biệt nên bạn cần phải nắm rõ các trình tự trong quy trình này. Hơn nữa các doanh nghiệp tuyển dụng du học sinh sẽ tiến hành hoạt động tuyển dụng giống với sinh viên người Nhật, nên bạn cần có sự chuẩn bị cho hoạt động tìm việc giống như sinh viên Nhật.

1. Bước đầu tìm việc làm tại Nhật

Trước khi bắt đầu tìm việc làm tại Nhật, du học sinh cần phải “phân tích bản thân”, “tìm hiểu về ngành nghề, công việc”, “tìm hiểu về doanh nghiệp”...

  • Phân tích bản thân là suy nghĩ xem mình muốn làm gì, phù hợp với công việc như thế nào, không về nước có sao không?, thời gian dự kiến sẽ làm việc tại Nhật…
  • Tìm hiểu về ngành nghề, công việc nghĩa là sau khi tự “phân tích bản thân” biết mình muốn làm việc gì thì tìm hiểu xem có những ngành nghề nào (ngành IT, Ngành cơ khí,...) và có những công việc như thế nào (kỹ thuật, kinh doanh,...)
  • Tìm hiểu về doanh nghiệp là sau khi quyết định được ngành nghề và công việc mình muốn làm thì thu nhập thông tin về doanh nghiệp có công việc bạn muốn làm.

Thu thập các thông tin như danh tiếng, uy tín của doanh nghiệp đó, có việc làm tại nước bạn hay không từ nhiều nguồn như tờ rơi, tạp chí tìm việc, thông tin trên mạng, sau đó xem xét, so sánh và tìm ra công ty mà bạn muốn ứng tuyển. Từ đó khoanh vùng các công ty mà bạn muốn ứng tuyển.

Xem thêm: Những công việc tốt nhất tại Nhật mà ai cũng mơ ước

Bước chuẩn bị tìm việc làm tại Nhật cho du học sinh
Bước đầu tìm việc làm tại Nhật cho du học sinh

2. Chuẩn bị hồ sơ xin việc

Sau khi phân tích bản thân và tìm hiểu ngành nghề, doanh nghiệp và khoang vùng được các công ty muốn làm việc thì tiến hành đăng ký sơ tuyển (entry), cách thức tùy vào mỗi công ty, ứng viên phải nộp “Entry sheet” nêu lí do ứng tuyển, nêu lên điểm mạnh của bản thân.

Thời điểm nộp Entry sheet tùy vào từng công ty, có thể trước hoặc sau buổi hội thảo giới thiệu công ty, “entry sheet” là tài liệu cần thiết để xét tuyển hồ sơ trước khi vào các vòng trong nên các nội dung điền trong đó rất quan trọng. Tùy vào từng công ty, có nơi không yêu cầu “Entry sheet” khi đó bạn chỉ cần nộp “CV”. Trong bản “CV” có mục viết lý do ứng tuyển, giống với “entry sheet” phần này cũng rất quan trọng. Bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi viết.

Hội thảo - ngày hội việc làm tại Nhật cho du học sinh:

Những buổi hội thảo - ngày hội việc làm bổ ích dành cho du học sinh được tổ chức tại Tokyo, Osaka và nhiều nơi trên toàn nước Nhật. Du học sinh có thể tham gia các buổi hội thảo, ngày hội việc làm dành cho tất cả sinh viên, ngoài ra cũng có những buổi giới thiệu việc làm dành riêng cho đối tượng du học sinh. Hình thức tổ chức khác nhau tùy vào đơn vị tổ chức nhưng thương chuẩn bị quà tặng là các cẩm nang hướng dẫn tìm việc dành cho du học sinh, và có cả dịch vụ chụp ảnh thẻ miễn phí để dán vào “CV.

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về các buổi thảo, ngày hội việc làm dành cho du học sinh bằng cách đăng ký miễn phí các công ty môi giới, hỗ trợ tìm việc (có thể tìm các công ty này qua trường học) để nhận E-mail hoặc tìm kiếm thông tin trên mạng về thời gian, địa điểm, các doanh nghiệp tham dự trước khi tham gia.

Xem thêm: Các buổi giới thiệu công ty tại Nhật: Cơ hội cho các ứng viên

3. Cần có những bằng cấp gì?

Có những bằng cấp có lợi khi du học sinh ứng tuyển vào các doanh nghiệp Nhật Bản. Đó là các kì thi đánh giá khách quan năng lực sử dụng tiếng Nhật tới đâu như kì thi năng lực tiếng Nhật và kỳ thi năng lực tiếng Nhật thương mại BJT.

Ngoài ra tùy vào mỗi công ty, có những bằng cấp có lợi khi ứng tuyển như TOEIC, kì thi nghiệp vụ thư ký, nghiệp vụ xuất nhập khẩu, quản lý dịch vụ du lịch, bằng cấp liên quan đến IT, phiên dịch, hướng dẫn viên…

4. Đặc trưng khi phỏng vấn tại Nhật

Một đặc điểm khi phỏng vấn tuyển dụng với du học sinh là tùy vào doanh nghiệp ứng tuyển, có nơi phỏng vấn bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Những câu hỏi có thể dự đoán khi du học sinh đi phỏng vấn tuyển dụng là lí do du học Nhật Bản, lí do muốn làm việc tại công ty Nhật, có nguyện vọng làm việc tại chi nhánh nước bạn không...Vì vậy, cần chuẩn bị trước để có thể trả lời tốt.

Xem thêm: Phỏng vấn công ty Nhật thành công cần chuẩn bị gì?

Tự tin ứng tuyển khi tìm việc làm tại Nhật cho du học sinh
Tự tin ứng tuyển khi tìm việc làm tại Nhật cho du học sinh

Hơn nữa khi phỏng vấn tuyển dụng du học sinh, để tránh trường hợp lao động bất hợp pháp thì bên tuyển dụng sẽ kiểm tra xem bạn có giấy tờ tùy thân và tư cách lao động tại Nhật hay không nên cần mang theo thẻ ngoại kiều, hộ chiếu hoặc visa du học…

Vấn đề tiếng Nhật

So với tiếng Anh thì tiếng Nhật được cho là khó học hơn vì tùy đối tượng hoàn cảnh sẽ có cách xưng hô khác nhau, có cả trường hợp phải gọi tên theo chức danh rất phức tạp. Ở Nhật cũng có công ty sử dụng tiếng Anh để giao tiếp trong công việc, đối với những công ty thông thường nếu bạn không có khả năng tối thiểu là hội thoại thường ngày thì khó tìm được việc.

Tại buổi phỏng vấn bạn sẽ được kiểm tra khả năng nói và hiểu tiếng Nhật đến đâu. Để tìm việc, điều quan trọng là dù không giỏi tiếng Nhật nhưng bạn phải hiểu và nói được một cách bình thường. Trong các công ty tuyển dụng nhiều du học sinh có công ty chuẩn bị chương trình tập huấn có giảng dạy tiếng Nhật nhưng phần đa du học sinh học cách sử dụng tiếng Nhật tại các trường Nhật ngữ…

Cách diễn đạt khi viết lý do ứng tuyển và phỏng vấn

Khi phỏng vấn hoặc viết lý do ứng tuyển phải thể hiện sao cho đối phương thấy rằng bạn muốn làm việc tại công ty tại công ty của họ. Tuy nhiên, vì không phải tiếng mẹ đẻ nên nếu không biết cách viết hoặc câu chữ tiếng Nhật có dễ hiểu hay không thì nhờ trung tâm hướng nghiệp của trường kiểm tra giúp.

Ngoài ra, các công ty môi giới việc làm cũng hỗ trợ kiểm tra văn bản và đưa ra lời khuyên khi phỏng vấn. Bạn nên sử dụng các dịch vụ này trước khi nộp hồ sơ hay phỏng vấn.

5. Cơ quan giới thiệu việc làm tại Nhật

Nếu du học sinh tìm việc làm trong nước Nhật thì các trường đại học, cơ quan nghiên cứu hoặc các trường trung cấp nghề có thực hiện hỗ trợ về cách thức tìm việc.

Ngoài các trường học thì các cơ quan chính phủ và các tổ chức kinh tế, công ty môi giới việc làm của Nhật Bản cũng tổ chức tư vấn với nhiều hình thức đẻ hỗ trợ tìm việc làm. Có nhiều cơ hội tìm việc tại các hội thảo việc làm, gặp gỡ nhà tuyển dụng dành cho du học sinh.

Theo kinh nghiệm của nhiều du học sinh bạn nên tìm đến các cơ quan chính thống, không nên qua cá nhân giới thiệu để tránh khả năng bị lừa đảo, đặc biệt là các hình thức giới thiệu yêu cầu phí của người tìm việc, trừ các khoản phí dành cho đào tạo trước khi làm việc bạn cũng nên tìm hiểu kỹ.

Kết luận

Tìm việc làm là một hành trình đòi hỏi sự tìm hiểu nghiêm túc và cẩn thận, nhất là khi tìm việc làm ở một nơi đất khách quê người. GrowUpWork mong rằng nội dung trên đã cung cấp thông tin hữu ích về tìm việc làm tại Nhật cho du học sinh. Chúc bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm :


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Nếu bạn có ý định tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài cho công ty thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!