Nếu bạn không tin, thì Moi Lân chính là loài động vật đấy.

Và không may là sự biến mất hoàn toàn của loài động vật này sắp thành sự thật. Loài người đã từng một lần khiến chúng gần như tuyệt chủng cụ thể là ở vùng Nam Cực bởi vì đánh bắt quá mức, nhưng công tác bảo tồn đã được thực hiện kịp thời và phục hồi số lượng moi lân một cách đáng kể.

Bây giờ thì sự nóng lên toàn cầu đang dần dần xóa sổ chúng một lần nữa.

Không có moi lân, TẤT CẢ lũ chim cánh cụt hoang dã sẽ chết, cùng với nhiều loài khác như cá voi, hải cẩu, chim biển…

Chúng ta đang nói đến hàng trăm loài động vật sống trực tiếp dựa vào moi lân.

Không có những loài này, kéo theo thiên địch của chúng cũng sẽ chết đi, ví dụ như gấu Bắc Cực, và hàng tá các loài sinh vật khác sống nhờ vào xác của cá voi ở dưới đáy đại dương như Cua hoàng đế, cá mập, một vài loài sâu biển tiêu thụ phần xương… Một trong số các loài sinh vật này, như cá mập chẳng hạn, có thể chỉ cần ăn một lần mỗi năm, mỗi khi một xác cá vôi chìm xuống đáy biển. Không có nguồn thực phẩm này, tất cả chúng sẽ chết.

Nếu Moi lân biến mất, sau đó là hàng ngàn loài sinh vật biển và sinh vật trên cạn liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến chúng cũng sẽ biển mất.

Các loài Moi lân chiếm tỷ trọng sinh khối lớn nhất trên thế giới – hàng trăm ngàn tấn, thậm chí nhiều hơn cả số lượng kiến và chuột – và một nửa trong số chúng trở thành thức ăn cho các loài khác hàng năm, điều này có thể giúp bạn tưởng tượng ra tầm quan trọng của chúng trong lưới thức ăn.

Moi lân là mắt xích sơ cấp duy nhất giữa các loài vi sinh vật và các động vật lớn hơn – (Có những sinh vật khác có cùng chức năng với moi lân, nhưng hệ sinh thái có thể loại bỏ chúng và thích nghi ngay sau đó mà không cần sự can thiệp của con người, trong khi moi lân là sinh vật duy nhất không thể biến mất khỏi chuỗi thức ăn mà không để bất kì hậu quả đáng kể nào) – Moi lân ăn các phiêu sinh vật, và sau đó cá voi xanh ăn chúng.

Thêm nữa, tự nhiên có thể thực hiện quá trình tiến hóa lại từ đầu, hi vọng rằng lần này không tiến hóa ra loài nào thông minh nữa, sự bùng nổ của vi sinh vật chắc chắn sẽ xảy ra nếu nhưng không có các loài moi lân ăn chúng.

Theo tôi, moi lân không nghi ngờ gì sẽ là tổn thất khủng khiếp của hành tinh này nếu như chúng hoàn toàn tuyệt chủng.

Số lượng của chúng đã giảm khoảng 80% kể từ những năm 1970.

Leave a comment