Những kiến thức cơ bản khi muốn thành lập công ty tài chính

5/5 - (1 bình chọn)

Công ty tài chính hiện nay được rất nhiều người quan tâm và đầu tư mạnh tay. Bởi đây là một loại hình doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của quốc gia cũng như trên thế giới. Tuy nhiên, còn khá nhiều người chưa xác định được các thủ tục điều kiện thành lập công ty tài chính. Thấu hiểu được nhiều thắc mắc của các công ty cho thuê tài chính … Chúng tôi xin chia sẻ cho các bạn những kiến thức cơ bản khi muốn thành lập công ty tài chính.

thành lập công ty tài chính

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty đầu tư tài chính để xin giấy phép đăng ký kinh doanh. Hồ sơ cụ thể gồm những thủ tục như sau:

– Danh sách các cổ đông hoặc thanh viên trực thuộc công ty.

– Điều lệ công ty đầu tư tài chính.

– Giấy tờ chứng minh tư cách cá nhân: Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước đôi với cá nhân.

– Giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân: Giấy phép đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập, giấy ủy quyền… đối với tổ chức.

– Giấy đề nghị cơ quan có thẩm quyền về việc đăng ký kinh doanh cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp đầu tư tài chính.

Bước 2: Nộp hồ sơ lên Sở Kế hoạch và đầu tư

– Doanh nghiệp mang hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nộp lên Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và đầu tư. Sau đó, doanh nghiệp chờ từ 3 – 5 ngày để nhận giấy phép đăng ký doanh nghiệp.

– Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được Sở Kế hoạch và đầu tư trả lời lý do bằng văn bản.

Bước 3: Thực hiện công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

– Trong vòng 30 ngày kể từ ngày đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp đầu tư tài chính cần tiến hành làm thủ tục công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia theo quy định và đóng đủ lệ phí.

Trường hợp không tuân thủ quy định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành xử phạt hành chính tùy theo mức độ vi phạm của doanh nghiệp. Mức xử phạt từ 1 triệu VNĐ – 2 triệu VNĐ.

Bước 4: Xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh lĩnh vực đầu tư tài chính

– Để có thể giúp công ty đầu tư tài chính đi vào hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp cần đáp ứng đầy đủ những điều kiện liên quan và làm thủ tục xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh lĩnh vực đầu tư tài chính theo quy định.

Bước 5: Đặt khắc con dấu và tiến hành công bố mẫu dấu

– Khắc con dấu là việc doanh nghiệp phải thực hiện sau khi có mã số thuế. Số lượng và hình thức con dấu sẽ do doanh nghiệp quyết định, tuy nhiên, cần đảm bảo đầy đủ thông tin công ty như tên và mã số doanh nghiệp.

– Sau khi đặt khắc con dấu thành công, doanh nghiệp thực hiện công bố mẫu dấu công khai trên cổng thông tin điện tử quốc gia.

Bước 6: Đăng ký mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp và mua chữ ký số để đóng thuế online

– Chủ công ty đầu tư tài chính hoặc người đại diện pháp luật của công ty mang theo con dấu công ty, CMND, giấy phép đăng ký doanh nghiệp đến ngân hàng để mở tài khoản giao dịch cho công ty. Sau đó, tiến hành báo số tài khoản lên cho Sở kế hoạch và đầu tư.

– Để thuận tiện cho việc đóng thuế và nộp tờ khai thuế online, doanh nghiệp đầu tư tài chính cần phải đăng ký mua chữ ký số. Ngoài ra, doanh nghiệp cần yêu cầu ngân hàng cài đặt chức năng đóng thuế cho tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp. Như vậy, kế toán công ty mới có thể dùng chữ ký số này để đóng thuế trực tuyến thuận lợi.

Bước 7: Tiến hành phát hành hóa đơn và treo bảng hiệu công ty

– Công ty đầu tư tài chính cần thông báo phát hành hóa đơn theo đúng quy định và đặt in hóa đơn để sử dụng. Hoặc có thể mua hóa đơn từ cơ quan thuế.

– Doanh nghiệp cần làm bảng hiệu và tiến hành treo bảng hiệu công ty để thuận tiện cho việc quản lý. Bảng hiệu công ty có thể có kích thước lớn hoặc nhỏ tùy vào từng công ty, nhưng phải đảm bảo có đủ tên, địa chỉ, thông tin về doanh nghiệp.

Bước 8: Kê khai và đóng thuế mở công ty đầu tư tài chính

– Doanh nghiệp cần phải đóng thuế khi thành lập mới doanh nghiệp như thuế gía trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môn bài (mức đóng thuế môn bài tùy thuộc vào mức vốn điều lệ công ty đăng ký).

– Hơn nữa, phải nộp tờ kê khai thuế môn bài và các loại thuế khác đúng với thời gian đã được quy định.

Bước 9: Công ty đầu tư tài chính tiến hành góp vốn cam kết

– Thời hạn cụ thể để các thành viên công ty có thể thực hiện góp vốn vào công ty đó là trong vòng 90 ngày kể từ ngày có giấy phép kinh doanh.

– Trong đúng khoảng thời gian này, doanh nghiệp phải góp đúng và đủ số vốn đã cam kết. Tài sản góp vốn có thể là tiền hoặc tài sản được định giá theo biểu quyết chung của thành viên công ty.

– Mỗi thành viên sẽ chịu trách nhiệm đối với số vốn mình góp vào công ty đầu tư tài chính theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán thuế trọn gói của chúng tôi – DỊCH VỤ THÀNH LẬP CÔNG TY

>>> Xem thêm: Thành lập công ty cổ phần cần bao nhiêu vốn

Bắc Nguyễn