Quốc hội Mỹ chuẩn chi 1 tỉ USD loại bỏ toàn bộ thiết bị Huawei, ZTE

28/02/2020 14:28 GMT+7

Thượng viện Mỹ vừa phê chuẩn dự luật chi ngân sách 1 tỉ USD để giúp các nhà mạng Mỹ loại bỏ toàn bộ thiết bị của 2 hãng viễn thông Trung Quốc gồm Huawei và ZTE.

Tờ Politico ngày 27.2 đưa tin thượng viện Mỹ vừa thông qua Đạo luật mạng truyền thông an toàn và tin cậy trong đó quy định cấm sử dụng ngân sách liên bang để mua thiết bị hoặc dịch vụ của các hãng viễn thông gây nguy cơ cho an ninh quốc gia như Huawei hay ZTE của Trung Quốc.
Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) hồi tháng 11.2019 đưa Huawei và ZTE vào danh sách các công ty đe dọa an ninh quốc gia vì có quan hệ gần gũi với chính quyền và quân đội Trung Quốc.
Dự luật mới quy định Ủy ban Truyền thông liên bang (FCC) phải thành lập quỹ với ngân sách 1 tỉ USD để giúp các nhà mạng nhỏ ở vùng quê loại bỏ, thay thế thiết bị của các công ty nói trên. Đồng thời, FCC phải lập danh sách các công ty đe dọa cho hạ tầng mạng viễn thông tại Mỹ.

Mỹ truy tố Huawei tội gian lận thương mại

"Sự tồn tại của công nghệ của Huawei trong mạng lưới của chúng ta đặt ra mối đe dọa vô hạn cho an ninh quốc gia và kinh tế Mỹ. Chúng tôi cảm ơn các đồng nghiệp thượng viện đã đưa dự luật lưỡng đảng quan trọng này đến vạch hoàn thành và chờ được tổng thống ký ban hành”, các hạ nghị sĩ soạn thảo dự luật tuyên bố.
Nếu được Tổng thống Donald Trump ký ban hành, dự luật này được dự báo sẽ gây tác động lớn đến các nhà mạng viễn thông ở vùng quê Mỹ. Tờ The Hill dẫn ước tính của Hiệp hội nhà mạng không dây nông thôn Mỹ cho thấy khoảng 25% các công ty thành viên đang sử dụng thiết bị của Huawei hoặc ZTE.

Huawei kiện cơ quan Ủy ban Truyền thông Mỹ, thách thức lệnh cấm mới

 
Phía Huawei đã đưa ra tuyên bố phản đối hành động mới nhất của thượng viện Mỹ, cho rằng việc này sẽ gây ảnh hưởng đến các nhà mạng đang sử dụng thiết bị, dịch vụ của Huawei.
“Dù ý định của dự luật này là cung cấp mạng lưới mạnh mẽ và an toàn cho toàn bộ người Mỹ nhưng ý định đó sẽ không thể hoàn thành nếu dự luật này được thi hành”, Huawei tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.