Chủ tịch Hà Nội: Dừng chặng đua F1 nếu Covid-19 diễn biến phức tạp

(Dân trí) - “Kể cả sự kiện F1, dù đã chuẩn bị đủ mọi điều kiện để tổ chức nhưng nếu trong tháng 3 có diễn biến phức tạp thì cũng phải dừng”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói.

Chiều 26/2, TP Hà Nội tổ chức giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đơn vị đã phối với Bộ Tư lệnh Thủ đô trình UBND TP phương án lập 2 bệnh viện dã chiến, quy mô 600 giường mỗi bệnh viện.

Tính đến chiều 26/2, TP chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19. Ngoài ra, có 84 trường hợp nghi nghiễm Covid-19 đang được giám sát tại bệnh viện, trong đó có 81 trường hợp có xét nghiệm âm tính, hiện chỉ còn 3 trường hợp đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện.

Chủ tịch Hà Nội: Dừng chặng đua F1 nếu Covid-19 diễn biến phức tạp - 1

Hà Nội đang chuẩn bị cho những công đoạn cuối cùng để tổ chức chặng đua F1 diễn ra vào đầu tháng 4

Ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục công tác giám sát, cách ly, điều tra khoanh vùng xử lý khi phát hiện ca nghi ngờ và ca bệnh. “Lưu ý với những người đến và đi từ Hàn Quốc cần thực hiện nghiêm cống tác cách ly theo đúng chỉ đạo của UBND TP”, ông Hạnh nói.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đề nghị các đơn vị tập trung theo dõi những vấn đề liên quan đến công dân trong nước, nước ngoài nhập cảnh vào Hà Nội đã từng đi qua vùng dịch. Theo đó, với người từ vùng dịch nhập cảnh mới sẽ chuyển thẳng từ sân bay tới cơ sở cách ly tập trung.

“Tinh thần là rà từng ngõ, gõ từng nhà, không bỏ qua các cơ sở lưu trú như khách sạn, tiếp nhận thông tin người dân nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch để tổ chức cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế”, ông Quý nói.

Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý lưu ý, khi tiếp xúc với những người nhập cảnh từ vùng dịch, nếu có bất kỳ biểu hiện ho, sốt, khó thở… nên báo ngay cho các cơ quan y tế hoặc đưa ngay tới các cơ sở y tế để cách ly, làm xét nghiệm.

Về nơi cách ly tập trung, ông Quý cho biết, hiện Bệnh viện Công an thành phố có 500 chỗ nhưng đã kín, 2 cơ sở cách ly tập trung của Bộ Tư lệnh Thủ đô có công suất 850 người, hiện đã có 261 người, chỉ còn 590 người. “Từ tối nay có 5 chuyến bay về, với mật độ này, khả năng sẽ quá tải”, ông Quý lo ngại.

Tại hội nghị, ông Quý đề nghị Chủ tịch UBND TP cho phép chỉ đạo theo hướng Sở Y tế, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Ban Quản lý dự án văn hoá xã hội khảo sát ngay các trường dạy lái xe để sửa chữa, dọn vệ sinh làm cách ly khi có đối tượng nghi nhiễm.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề cập đến vấn cho học sinh đi học hay tiếp tục nghỉ, cuối tuần này TP sẽ quyết định.

“Chúng tôi sẽ căn cứ trên cơ sở đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khoẻ cho học sinh, sinh viên khi đến trường. Phải có sự đánh giá của các chuyên gia về dịch tễ học, trung tâm kiểm soát dịch bệnh của TP. Đến khi đảm bảo đủ mọi điều kiện an toàn tuyệt đối cho học sinh sẽ quyết định việc đi học”, ông Chung nói.

Về việc tổ chức các sự kiện văn hoá trong tháng 3, ông Chung cho biết, TP sẽ quyết định trước 1 tuần chứ không quyết định vấn đề gì trước 1 tháng.

“Kể cả sự kiện F1, dù đã chuẩn bị đủ mọi điều kiện để tổ chức nhưng nếu trong tháng 3 có diễn biến phức tạp phải dừng lại cũng phải dừng, chứ không chắc chắn 100%. Chúng ta hết sức thận trọng nhưng không quá hoang mang”, ông Chung nói thêm.

Quang Phong