Covid-19: Thái Lan công bố 3 ca nhiễm mới, kêu gọi người dân hợp tác cùng phòng chống dịch

(VOH) - Thái Lan ngày 26/2 vừa công bố 3 trường hợp mới nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 40 ca. Bộ Y tế nước này cũng lên tiếng kêu gọi người dân hãy hợp tác cùng phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul cho biết trong các ca nhiễm mới có người không cung cấp lịch trình đi lại của mình. Ông kêu gọi người dân tránh du lịch hoặc đến các quốc gia đang có dịch, đồng thời yêu cầu các hãng hàng không tạm ngừng các chương trình khuyến mãi thu hút du khách.

Thư ký thường trực Bộ Y tế công cộng Thái Lan Sukhum Kanchanapimai cho biết, cả 3 trường hợp mới được xác định nhiễm Covid-19 đều là công dân Thái Lan và 2 trong 3 người vừa có chuyến du lịch, trở về từ đảo Hokkado nằm ở phía bắc Nhật Bản. Hai người này có tiếp xúc với bệnh nhân thứ ba - là một bé trai 8 tuổi.

Bộ trưởng Y tế Thái Lan - ông Anutin cho biết, điều đáng nói là bệnh nhân nam trong cặp đôi đi du lịch nói trên đã không cung cấp lịch trình đi lại của mình khi đến trung tâm thăm khám sức khỏe khi có những biểu hiện đầu tiên của bệnh. Ông Anutin cũng lên tiếng chỉ trích bệnh nhân trên, cho rằng trường hợp này có thể biến thành nguồn bệnh “siêu lây nhiễm” cho cộng đồng.

Theo đó, bệnh nhân này đến trung tâm y tế B Care lần đầu vào ngày 23/2 và có tiếp xúc với khoảng 30 nhân viên y tế tại đây. Tuy nhiên, ông không tiết lộ lịch sử đi lại của mình.

Các nhân viên y tế tại trung tâm B Care đều đã được xét nghiệm âm tính với virus corona, tuy nhiên hiện tại tất cả đều đang tự cách ly tại nhà.

Ngoài ra, giới chức Thái Lan cũng cho biết toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay chở cặp đôi du lịch trên, và tất cả học sinh trong lớp học của bé trai 8 tuổi bị nhiễm bệnh, đều sẽ phải tiến hành xét nghiệm.

Trường học nơi bé trai theo học cũng sẽ đóng cửa cách ly 14 ngày và được tiến hành tiêu độc khử trùng, theo thông báo từ chính quyền địa phương quận Don Mueng tại thủ đô Bangkok.

Người dân Thái Lan đeo khẩu trang phòng dịch bệnh tại một ga tàu điện ngầm ở thủ đô Bangkok ngày 24/2/2020. Ảnh: Reuters

Bộ Y tế công cộng Thái Lan cũng khuyến cáo nên cấm đi lại đến các quốc gia đang có dịch. Nếu việc di chuyển hay đi lại là bắt buộc, cá nhân khi quay trở về phải tiến hành tự cách ly 14 ngày theo quy định.

Các nước và vùng lãnh thổ nằm trong danh sách rủi ro cao đối với dịch Covid-19 được công bố là Trung Quốc, Macau, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Italy, Iran và Nhật Bản. Đây đều là những nơi có số người mắc bệnh cao nhất thế giới hiện nay.