Đoàn du khách Hàn Quốc không đồng ý cách ly tại bệnh viện ở Đà Nẵng

Hà Nam, Theo Trí Thức Trẻ 21:09 24/02/2020

Do 20 du khách đến từ "tâm dịch" Daegu (Hàn Quốc) nhập cảnh vào Đà Nẵng không muốn cách ly tại Bệnh viện Phổi nên cơ quan chức năng đã bố trí khách sạn 4 sao để họ lưu trú, cách ly.

Ngày 24/2, bác sĩ Lê Thành Phúc - Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho biết, do đoàn 20 du khách Hàn Quốc trên chuyến bay từ TP Daegu đến Đà Nẵng trưa nay không muốn cách ly tại bệnh viện, nên hiện thành phố đang bố trí khách sạn để họ cách ly.

Theo đó, 57/58 người Việt Nam đi cùng chuyến bay với đoàn khách Hàn Quốc này đã được đưa đến Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) theo dõi trong 14 ngày. Đây là khu vực cách ly được Đà Nẵng chuẩn bị từ trước. Riêng 1 trường hợp có dấu hiệu sốt được chuyển về theo dõi tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Còn 22 du khách Hàn Quốc, theo phương án ban đầu, Đà Nẵng dự định đưa họ vào Bệnh viện Phổi để cách ly. Tuy nhiên, khi đến Bệnh viện Phổi, nhóm người Hàn Quốc lại phản ứng và không đồng ý vào khu cách ly.

Trong đó, một số khách cho rằng hiện chưa có lệnh nào yêu cầu họ phải cách ly và họ là những người bình thường, khỏe mạnh, nêu mong muốn về nước, số khác muốn cách ly tại khách sạn. Một số khác nêu lý do "chỉ có kế hoạch đến Đà Nẵng du lịch hai ngày".

Đoàn du khách Hàn Quốc không đồng ý cách ly tại bệnh viện ở Đà Nẵng - Ảnh 1.

Chuyến bay chở 80 hành khách, trong đó có 20 người Hàn Quốc đến Đà Nẵng.

Do đó, Đà Nẵng đã điều chỉnh lại phương án bố trí 22 người khách Hàn Quốc này về một khách sạn để thực hiện quy chế cách ly. Toàn bộ chi phí ở sẽ do thành phố Đà Nẵng lo.

Bác sĩ Lê Thành Phúc - Giám đốc Bệnh viện Phổi cho biết: "Nhóm du khách Hàn Quốc sau đó lại không muốn đến khách sạn khi biết có một người Việt bị sốt trên cùng chuyến bay. Họ lo ngại không được chăm sóc y tế cũng như phát sinh tiền ăn uống. Sau nhiều giải thích của lãnh đạo Sở Y tế, nhân viên Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Việt Nam, nhóm người Hàn Quốc mới vào khu cách ly", bác sĩ Lê Thành Phúc - Giám đốc Bệnh viện Phổi, nói.

Đến 17 giờ chiều cùng ngày, nhân viên Đại sứ quán thông báo với lãnh đạo Bệnh viện việc nhóm khách Hàn Quốc muốn về khách sạn ở Sơn Trà. Tuy nhiên, đến lúc này, khách sạn ở Sơn Trà lại từ chối tiếp nhận, nên nhóm khách này đã được nhân viên Bệnh viện Phổi cho ăn nhẹ trong khi chờ phương án tiếp theo.

Đoàn du khách Hàn Quốc không đồng ý cách ly tại bệnh viện ở Đà Nẵng - Ảnh 2.

Cơ quan chức năng bố trí xe chở đoàn khách Hàn Quốc từ sân bay Đà Nẵng về khu cách ly trưa 24/2.

Đoàn du khách Hàn Quốc không đồng ý cách ly tại bệnh viện ở Đà Nẵng - Ảnh 3.

Đoàn khách Hàn Quốc không muốn vào khu cách ly vì nhiều lý do.

Đến 18 giờ, chính quyền Đà Nẵng đã quyết định đưa số khách Hàn Quốc về một khách sạn 4 sao ở quận Hải Châu. Hiện, sở Y tế Đà Nẵng đang tiêu độc khử trùng khu vực này. Đồng thời, khách sạn sẽ chuẩn bị sẵn một tầng riêng biệt, bếp ăn riêng để tiếp nhận đoàn khách.

Liên quan đến vụ việc này, chiều 24/2, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, ngay từ đầu thành phố đã chủ động bàn phương án với các cơ quan chức năng để thực hiện việc cách ly, theo dõi đối với các trường hợp này.

"Đây là sự chủ động xử lý của chính quyền địa phương do chuyến bay VJ871 đến từ TP Daegu là nơi có dịch bệnh. Mặc dù, lúc đầu các hành khách Hàn Quốc chưa đồng tình nhưng sau đó chúng tôi đã cố gắng thuyết phục và đề nghị họ hợp tác và thực hiện cách ly tại 1 khách sạn 4 sao", Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, thông tin.

Đoàn du khách Hàn Quốc không đồng ý cách ly tại bệnh viện ở Đà Nẵng - Ảnh 4.

Hiện, 20 du khách Hàn Quốc vẫn đang được cách ly tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Như đưa tin, trước đó, khoảng 7 giờ sáng 24/2, một chuyến bay xuất phát từ TP Daegu (Hàn Quốc) bay thẳng về Đà Nẵng. Trên tàu bay, ngoài phi hành đoàn có 22 khách Hàn Quốc và 58 người Việt Nam là du học sinh, người lao động về nước.

Máy bay dự kiến hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Đà Nẵng lúc 10h43, hành khách sẽ được về nhà hoặc đi du lịch. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong bối cảnh chống dịch, lúc 10 giờ, Chủ tịch TP Đà Nẵng yêu cầu cách ly toàn bộ hành khách trong 14 ngày.

Ngay sau khi máy bay hạ cánh, mọi công tác cách ly đảm bảo đúng quy trình phòng dịch nhóm A do Bộ Y tế quy định. Sau khi làm xong thủ tục nhập cảnh, cơ quan chức năng đã kiểm tra y tế nghiêm ngặt và tiến hành cách ly theo quy trình đối với 80 trường hợp này.

Đoàn du khách Hàn Quốc không đồng ý cách ly tại bệnh viện ở Đà Nẵng - Ảnh 6.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày