COVID-19: Diễn biến ngoài lãnh thổ TQ đáng lo ngại, Hàn Quốc tăng lên 556 ca nhiễm bệnh

Hồng Anh - Thi Anh |

Tại một số quốc gia khác trên thế giới, đáng lưu ý nhất là Hàn Quốc, Nhật Bản và Iran, dịch COVID-19 lại có những chuyển biến đáng lo ngại.

Diễn biến đáng lo ngại bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc

Tính đến thời điểm này, Hàn Quốc công bố số người nhiễm bệnh là 556 với hầu hết các ca nhiễm có liên quan tới một nhà thờ ở Daegu và một bệnh viện. Trong khi đó, Iran đã có trường hợp tử vong thứ 6 và Italy bước vào giai đoạn phong tỏa đi lại ở nhiều thị trấn vì số ca nhiễm mới gia tăng.

Hiện tại, số ca tử vong ở Hàn Quốc là 4. Trường hợp tử vong thứ 3 là một người đàn ông trong độ tuổi 40. Người này được phát hiện đã qua đời tại nhà và kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy người tử vong dương tính với virus corona chủng mới.

Một số cụm lây nhiễm virus không có mối quan hệ trực tiếp với tâm dịch. Tình trạng lây lan ở Italy khiến giới chức địa phương tại Lombardy và Veneto phải đóng cửa trường học, doanh nghiệp, nhà hàng và hủy bỏ các sự kiện thể thao cũng như tập trung đông người. Hàng trăm người có tiếp xúc với 79 người nhiễm virus ở Italy đang được cách ly, chờ kết quả xét nghiệm. Có 2 trường hợp tử vong.

Iran ghi nhận ca tử vong thứ 6 tại tỉnh miền trung Markazi, hãng thông tấn Tasnim cho hay. Theo thông tin từ giới chức y tế Iran, hiện nước này có 785 trường hợp nghi nhiễm và 28 trường hợp xác nhận nhiễm virus.

Trước lo ngại về khả năng lây lan, giới chức Iran quyết định đóng cửa trường học tại 6 tỉnh thành, đồng thời đề nghị hủy các sự kiện thể thao, âm nhạc, điện ảnh.

Về phía WHO, Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 22/2 đã đưa ra lời cảnh báo rằng "cánh cửa cơ hội" ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên quy mô quốc tế đang "dần thu hẹp".

Tổng Giám đốc WHO cho biết cơ quan này đặc biệt quan ngại về những trường hợp nhiễm virus COVID-19 mà không có liên hệ dịch tễ với Trung Quốc.

"Điều chúng tôi lo lắng nhất là nguy cơ COVID-19 lây lan sang các quốc gia có hệ thống y tế yếu kém", ông Ghebreyesus nói.

Trung Quốc có "tiến triển tích cực"

Tròn 1 tháng sau khi thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) bị phong tỏa để kiểm soát dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (COVID-19), Trung Quốc đã bắt đầu thận trọng khôi phục lại các hoạt động bình thường, theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP - Hồng Kông).

Cũng trong ngày thứ 7 (22/2), Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) đã xác nhận 397 trường hợp nhiễm COVID-19 mới - giảm 55% so với số liệu được ghi nhận vào ngày 21/2.

Theo số liệu của NHC, tính đến hết ngày 22/2, Trung Quốc có:

- 76.936 trường hợp nhiễm bệnh

- 2.442 trường hợp tử vong

- 22.888 trường hợp hồi phục và được ra viện

- 4.148 trường hợp nghi nhiễm

- 106,089 trường hợp phải theo dõi y tế

Mặc dù số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 tại Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng, nhưng NHC cho biết họ nhận thấy số liệu tại Vũ Hán và các thành phố khác thuộc tỉnh Hồ Bắc và một số nơi khác có đang có chiều hướng giảm, và coi đây là minh chứng cho thấy những nỗ lực của ngành y tế nước này đang có "tiến triển tích cực".

Tại nhiều tỉnh thành của Trung Quốc, chính quyền và các doanh nghiệp đang hết sức nỗ lực khôi phục lại hoạt động sau kì nghỉ Tết kéo dài vì COVID-19. Ví dụ, tại Thượng Hải, 97% các công ty trong danh sách Fortune 500 và 93% công ty đa quốc gia có trụ sở tại thành phố này đã trở lại hoạt động bình thường.

Tương tự, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 22/2 cũng thông báo rằng họ sẽ mở lại các cuộc họp báo thường kỳ tại văn phòng ở Bắc Kinh, như thông lệ, thay vì họp báo online như mấy tuần vừa qua.

Tuy nhiên, trước những dấu hiệu tích cực ấy, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhiều quan chức và chuyên gia y tế cộng đồng vẫn cảnh báo rằng dịch bệnh vẫn chưa đạt đỉnh điểm, và vẫn còn nhiều thách thức lớn trong quá trình ngăn chặn dịch bệnh.

COVID-19: Diễn biến ngoài lãnh thổ TQ đáng lo ngại, Hàn Quốc tăng lên 556 ca nhiễm bệnh - Ảnh 4.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại