MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sáng mua 200 triệu đồng, chiều tăng vọt lên 330 triệu đồng: Tại sao Vingroup đi đến đâu thì giá đất tăng mạnh đến đó? NĐT nên làm gì để không "sập bẫy" thổi giá của cò đất?

21-02-2020 - 12:46 PM | Doanh nghiệp

Sáng mua 200 triệu đồng một mét, trưa lên 270 triệu đồng đến chiều hơn 330 triệu đồng, thậm chí có nhiều khu đất được định giá 500 triệu đồng/m ngang. Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhiều người ngay đầu năm mới đổ xô đi mua đất. Đây là những dấu hiệu của một cơn sốt đất ảo và có thể đem tới những hệ lụy.

Theo thông tin từ VTV, dọc quốc lộ 56 gần trung tâm huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, những cảnh nhộn nhịp mua bán đã diễn ra liên tục nhiều ngày qua. Hàng nghìn người tụ tập mua bán đất không khác gì phiên chợ lưu động. Mỗi ngày khu vực này có khoảng 400-500 chiếc xe hơi và gần 1.000 người đổ về. Đám đông này đổ về đầy đường buộc các đơn vị công an địa phương phải đưa ra những bảng cấm dừng cấm đỗ.

Theo đó, trước khi có thông tin về dự án lớn do tập đoàn Vingroup đầu tư giá cao nhất là 100 triệu đồng/m ngang. Tuy nhiên sau khi có tin tức dự án, giá liên tục nhảy từ 200-300 triệu đồng thậm chí có nhiều khu đất được định giá 500 triệu đồng/m ngang.

Nguyên nhân tình trạng trên do xuất hiện thông tin Vingroup được chính quyền cho đồng ý khảo sát khu công nghệ cao và khu đô thị rộng 800 ha ngay tại khu vực này. Người dân, cò đất đổ xô về mua đất xung quanh với kỳ vọng đất lên giá. Điều đáng nói là tất cả đều là mua bán qua tay theo kiểu đầu cơ.

Giải thích về hiện tượng sốt đất vẫn xảy ra hàng năm, chỉ khác là đổi từ địa phương này qua địa phương khác, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc công ty Đất Xanh miền Bắc cho biết: "Lý do tình trạng sốt đất xảy ra là do các nhà đầu cơ tham gia vào thị trường. Họ nghiên cứu kỹ và đánh sóng lên để ăn chênh lệch. Và họ cũng không nghĩ đến vấn đề rủi ro sau này với những người mua sau này sẽ thế nào."

Theo đó giới đầu cơ nghiên cứu rất kỹ quy hoạch của các địa phương, cứ nơi nào có quy hoạch mới hoặc có những dự án lớn sắp quy hoạch thì trước đấy họ sẽ đi mua, gom và đẩy các thông tin ra. Và cuối cùng họ ăn chênh lệch trên lúc mua và bán.

"Có những nơi giới đầu cơ tạo thị trường, tạo sóng ảo và ăn chênh lệch ở ngay một nền đất lên tới vài lần", ông Quyết trả lời phỏng vấn VTV.

Sáng mua 200 triệu đồng, chiều tăng vọt lên 330 triệu đồng: Tại sao Vingroup đi đến đâu thì giá đất tăng mạnh đến đó? NĐT nên làm gì để không sập bẫy thổi giá của cò đất? - Ảnh 1.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc công ty Đất Xanh miền Bắc.

Trước tình trạng sốt đất này, ông Vũ Cương Quyết cho rằng về chính quyền địa phương cần có cần thông báo rất rõ cho người dân khu vực đấy biết được thông tin quy hoạch, thông tin dự án có thể triển khai trong tương lai. 

Thực tế hiện nay các cơ quan quản lý địa phương đã liên tục đưa ra cảnh báo với nhà đầu tư. "Hiện nay các thông tin đăng tải trên mạng không phải là thông tin chính thức từ chủ đầu tư. Vì vậy, người dân cần tỉnh táo, không bị tác động bởi hiệu ứng đám đông, tham gia đầu cơ đất đai, có nguy cơ cao bị thiệt hại kinh tế bản thân và gia đình. UBND huyện đã giao công an huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý tình trạng tập trung đông người, phương tiện giao thông gây mất trật tự an toàn giao thông trên QL56, đoạn qua địa bàn huyện", ông Hoàng Nguyên Dinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết.

Sáng mua 200 triệu đồng, chiều tăng vọt lên 330 triệu đồng: Tại sao Vingroup đi đến đâu thì giá đất tăng mạnh đến đó? NĐT nên làm gì để không sập bẫy thổi giá của cò đất? - Ảnh 2.

Vấn đề thứ 2 về mặt quản lý, tất cả vấn đề chuyển nhượng đất đai phải thông qua cơ quan quản lý địa phương để làm giấy tờ văn bản.

 Vấn đề thứ 3 là không chấp nhận các văn bản chuyển nhượng giấy tay tại các địa phương có hiện tượng sốt đất. "Với hình thức sang nhượng giấy tay ở các địa phương sốt đất sẽ hỗ trợ thêm cho những người tạo nên cơn sốt", chuyên gia này khẳng định.

Vấn đề thứ 4 là cần truyền thông để những người mua hiểu được đây là cơn sốt ảo và không đáng có trên thị trường.

Với các nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư nhỏ lẻ theo Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc, chúng ta không nên cuốn theo cuộc sốt đất này bởi sẽ góp phần tạo thêm cơn sốt. Ông cảnh báo nhà đầu tư nhỏ lẻ khi mua giá cao thì rất khó để bán lại. Ngoài ra tính chất pháp lý khi mua thông qua giấy tờ viết tay hoàn toàn không đủ cơ sở pháp lý để sang nhượng thậm chí có khả năng lừa đảo.

Lời khuyên nhà đầu tư cá nhân nên hết sức cẩn trọng, nghiên cứu kỹ càng và không nên vì lợi nhuận ngắn hạn mà đánh đổi rất nhiều thứ.

Liên quan đến vấn đề trên, đại diện truyền thông Tập đoàn Vingroup xác nhận, hiện nay Tập đoàn Vingroup chưa chính thức công bố dự án đầu tư nào trên địa bàn huyện Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu, đơn vị mới đang trong giai đoạn khảo sát thực địa một số vị trí trên địa bàn.

Đại diện truyền thông của Vingroup cũng cho biết, sau khi có thông tin chính thức về hoạt động đầu tư dự án trên địa bàn huyện Châu Đức đơn vị sẽ cung cấp chính thức.

Theo Thảo Nguyên

Trí thức trẻ

Trở lên trên