Lý Hải lần đầu lên tiếng về vụ kiện 4 tỉ đồng

15/02/2020 12:40 GMT+7

Đạo diễn Lý Hải thể hiện sự bức xúc trên trang cá nhân khi anh nhận được giấy triệu tập của tòa án vì liên quan đến việc tranh chấp tác quyền ca khúc Gánh mẹ.

Ngày 14.2, trên Fanpage, Lý Hải chính thức lên tiếng về vụ lùm xùm tranh chấp tác quyền ca khúc Gánh mẹ giữa tác giả Quách Beem và nhà thơ Trương Minh Nhật trong thời gian vừa qua. Ca khúc này được sử dụng trong phim Lật mặt 4: Nhà có khách. Lý Hải cho biết rất bức xúc khi bị nhà thơ Trương Minh Nhật đưa đơn khởi kiện và yêu cầu phía công ty bồi thường 4 tỉ đồng.
Để khán giả hiểu rõ sự việc, nam đạo diễn sê-ri Lật mặt tường thuật lại toàn bộ sự việc. Vào năm 2019, khi thực hiện phần hậu kỳ của phim điện ảnh Lật mặt 4: Nhà có khách, Lý Hải cảm thấy cần tìm một đoạn nhạc về tình cảm gia đình để lồng vào một phân cảnh. Khi đó, anh bất ngờ nhớ đến Quách Beem và được nam ca sĩ kiêm nhạc sĩ đồng ý cho sử dụng miễn phí ca khúc Gánh mẹ. Giọng ca Trọn đời bên em quyết định cho hòa âm và quay video hoàn toàn mới để tránh việc trùng lập với các sản phẩm trên mạng trước đó. Đồng thời, Lý Hải còn khẳng định Quách Beem là người có giấy chứng nhận của Cục bản quyền tác giả là tác giả, chủ sở hữu ca khúc này.

Lý Hải bị tòa án triệu tập khi ông Trương Minh Nhật gửi đơn khởi kiện công ty Lý Hải vi phạm quyền tác giả

Ảnh: NVCC

Bên cạnh đó, vì không muốn lợi dụng tình cảm của đàn em và muốn công việc rõ ràng nên Lý Hải đã đề nghị Quách Beem ký hợp đồng theo đúng quy định pháp luật cho phép công ty của anh là Lý Hải Production sử dụng tác quyền ca khúc Gánh mẹ, đồng thời, trả tiền tác quyền cho nhạc sĩ. Trong hợp đồng, tác giả cũng cam kết là người chịu hoàn toàn trách nhiệm về bản quyền nếu có sự tranh chấp.
Sau khi bộ phim ngừng chiếu, vào tháng 12.2019, Lý Hải bất ngờ nhận được đơn khởi kiện từ nhà thơ Trương Minh Nhật. Việc nhà thơ này đưa đơn khởi kiện công ty Lý Hải Production và đòi mức tiền bồi thường khá lớn khiến nam đạo diễn bức xúc. Anh lên tiếng: "Vào một ngày đẹp trời, Lý Hải nhận được đơn khởi kiện từ anh Trương Minh Nhật, kiện công ty Lý Hải Production sử dụng bài thơ và lời bài hát không xin phép. Và khi Lý Hải nói ra con số thì các bạn không thể nào tin được, đó là kiện bên công ty của Lý Hải đòi bồi thường 4 tỉ đồng. Ngoài 4 tỉ đồng, còn đòi công ty của Lý Hải xin lỗi trước báo đài, công chúng và rất nhiều yêu cầu khác. Sau khi thanh lý số tiền từ ngày phát hành phim đến giờ, nếu tiếp tục sử dụng thì phải bàn tiếp để tính tiền tiếp". 

Đạo diễn Lật mặt bức xúc với yêu cầu của ông Trương Minh Nhật

Ảnh: NVCC

Ngoài ra, nam đạo diễn tiếp tục đưa ra thắc mắc tại sao ông Trương Minh Nhật không khởi kiện vào những thời điểm trước đó khi ca khúc này được đăng tải trên mạng với tác giả là ca-nhạc sĩ Quách Beem và được sử dụng trong các gameshow thay vì chờ đến khi phim Lật mặt 4: Nhà có khách ra mắt vào cuối 2019. Nam đạo diễn nói: "Vào tháng 11, anh (ông Trương Minh Nhật - PV) công bố với báo chí là anh kiện nhạc sĩ Quách Beem để lấy lại quyền tác giả, để muốn mọi người biết lời của bài hát là của anh và nhạc của nhạc sĩ Quách Beem. Mọi người nghe rất hợp lý và rất đồng cảm với việc làm của anh. Nhưng song song đó, anh lại gửi đơn kiện công ty Lý Hải Production vào thời điểm đó nhưng anh không anh dám nói cho báo chí biết". Đồng thời, giọng ca Liều thuốc cho trái tim còn đưa ra bằng chứng việc ông Trương Minh Nhật và phía luật sư của ông che đi thông tin kiện công ty của Lý Hải để yêu cầu bồi thường. 
Trong đoạn clip, Lý Hải khẳng định nếu ông Trương Minh Nhật có giấy xác nhận đồng sở hữu ca khúc Gánh mẹ, phía công ty Lý Hải vẫn trả tiền tác quyền cho nhà thơ này theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, nam đạo diễn Lật mặt còn nhận định rằng nếu ông Trương Minh Nhật kiện công ty Lý Hải vì mục đích tạo scandal thì đây là việc thất đức. Đồng thời, Lý Hải nhấn mạnh: "Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được thông báo nào của Cục Bản quyền về việc sửa đổi lại tên tác giả".

Lý Hải đưa ra bằng chứng ca khúc Gánh mẹ từng xuất hiện trên mạng và trong nhiều gameshow trước đó

Ảnh: NVCC

Theo chia sẻ của Lý Hải, anh rất bức xúc và cho rằng đây là đòi hỏi vô lý từ ông Trương Minh Nhật vì theo giấy chứng nhận của Cục Bản quyền tác giả thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quách Beem là tác giả duy nhất của Gánh mẹ. Bên cạnh đó, Lý Hải còn cho biết: “Lý Hải chỉ làm việc đúng trình tự pháp luật là xin phép, làm giấy tờ mua bán tác quyền với chủ sở hữu của ca khúc đã được đơn vị có thẩm quyền công nhận. Nếu ông Trương Minh Nhật muốn đòi quyền tác giả tôi nghĩ anh nên làm việc với chủ sở hữu tác phẩm được pháp luật công nhận". Lý Hải sẵn sàng hợp tác với cơ quan có thẩm quyền nếu cần để tìm ra sự thật. Tuy nhiên, anh muốn chia sẻ rộng rãi sự việc này để rộng đường dư luận và mong nhận sự góp ý cũng như sự giúp đỡ của anh em bạn bè đồng nghiệp, người hâm mộ.
Trước đó, nhà thơ Trương Minh Nhật đã khởi kiện Quách Beem vi phạm quyền tác giả trong ca khúc Gánh mẹ. Cụ thể, Quách Beem sử dụng lời thơ của ông Trương Minh Nhật trong phần lời và không để tên tác giả. Nhà thơ này từng yêu cầu đơn vị tổ chức Zing Music Award 2019 loại bỏ bài hát Gánh mẹ khỏi đề cử hạng mục Nhạc phim được yêu thích. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.