Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:17
RSS

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Phải an toàn mới cho học sinh đi học trở lại'

Thứ sáu, 14/02/2020, 10:21 (GMT+7)

Phó Thủ tướng khẳng định: “Nếu chưa làm được cho phụ huynh và học sinh yên tâm thì chưa cho đi học trở lại ngay".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Bộ Giáo dục phải bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh khi đi học trở lại'
Giáo viên Trường THPT Trương Định, Hà Nội tiến hành vệ sinh, khử khuẩn lớp học lần 2 trong ngày 8/2. (Ảnh:TTXVN)

Sáng 14/2, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do dịch COVID-19 (nCoV) gây ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ giáo dục và Đào tạo bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh khi đi học trở lại.

TTXVN dẫn lời Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: “Ngày 11/2, tôi đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương có hướng dẫn thật chi tiết, dễ hiểu để các cấp, nhà trường, giáo viên, học sinh, phụ huynh thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh khi đi học trở lại. Tinh thần là phải an toàn, an tâm mới đi học trở lại.”

Phó Thủ tướng đề nghị, trước hết, chính quyền, nhà trường phải thực hiện đầy đủ các giải pháp để đảm bảo trường học, lớp học an toàn. Bên cạnh đó, các lực lượng tập trung hướng dẫn, tuyên truyền để phụ huynh, học sinh yên tâm trước dịch bệnh.

Phó Thủ tướng khẳng định: “Nếu chưa làm được cho phụ huynh và học sinh yên tâm thì chưa cho đi học trở lại ngay. Đã đi học trở lại thì trường, lớp phải thật sự an toàn, an toàn cả dưới góc độ chuyên môn lẫn trong suy nghĩ của học sinh, của phụ huynh học sinh.”

Phó Thủ tướng nêu rõ, không nên cho đi học trở lại khi phụ huynh, học sinh vẫn lo lắng, sợ bị lây nhiễm ở trường, vẫn phải đeo khẩu trang trong lớp học. Việc cho học sinh nghỉ học tiếp chắc chắn có gây xáo trộn, trở ngại cho ngành giáo dục và cả công việc, sinh hoạt của các bậc phụ huynh và xã hội Tuy nhiên, những điều đó không thể so được với sức khỏe, sự an tâm, tin tưởng của nhân dân.

Dự kiến tuần tới hầu hết các địa phương sẽ cho học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm nghỉ phòng ngừa dịch Covid-19. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp với các bộ, ngành về hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học, Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan dự thảo các nội dung chuyên môn y tế. Văn bản này đã được gửi đến Bộ GD-ĐT.

Theo đó, trước khi đến trường, cha mẹ học sinh, sinh viên, học viên phải lưu ý con em súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng thường xuyên. Giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn chín, uống chín và ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Hạn chế tiếp xúc với các vật nuôi, động vật hoang dã.

Đối với trẻ em mầm non, cha mẹ các em có trách nhiệm đo nhiệt độ cho con. Nếu có sốt hoặc ho, khó thở thì chủ động cho trẻ nghỉ học và theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu cần thì đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Cha mẹ cho học sinh ở nhà nếu học sinh đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Sinh viên, học viên phải tự đo nhiệt độ. Nếu có sốt hoặc ho và khó thở thì chủ động báo cho nhà trường và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe, nếu cần thì đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Sinh viên, học viên không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường phải tự đo nhiệt độ. Nếu có sốt hoặc ho và khó thở thì chủ động báo cho nhà trường và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe, nếu cần thì đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Đáng chú ý, công văn của Cục Quản lý môi trường y tế Bộ Y tế nêu rõ: “Nhà trường thông báo cho giáo viên, cán bộ công nhân viên của trường, cha mẹ học sinh, học sinh không cần đeo khẩu trang khi ở trường. Nhà trường sẽ khuyến cáo đeo khẩu trang khi cần thiết”.

Nhà trường quy định, hướng dẫn học sinh: rửa tay với nước sạch và xà phòng theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế tại các thời điểm: trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, sau mỗi giờ ra chơi và nghỉ giữa giờ, sau khi đi vệ sinh, khi thấy tay bẩn.

Liên Khải
Theo Đời sống Plus/GĐVN