TQ phát hiện ca lây virus corona siêu tốc: Đi chợ "gặp" người bệnh 15 giây, không đeo khẩu trang

06/02/2020 11:47 AM | Xã hội

Một số trường hợp ở Trung Quốc được ghi nhận bị lây nhiễm virus corona chỉ sau thời gian rất ngắn tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm virus.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn thông tin từ quận Giang Bắc, thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, ghi nhận trường hợp một nam bệnh nhân 56 tuổi ngày 4/2 bị xác nhận lây nhiễm virus corona chủng mới (2019-nCov) gây bệnh viêm phổi cấp. Người này đã được điều trị cách ly tại cơ sở y tế chỉ định.

Điều tra dịch tễ ban đầu cho thấy, trong vòng 14 này trước khi xác nhận lây nhiễm bệnh nhân trên không có lịch sử cư trú hay di chuyển qua khu vực có dịch, không tiếp xúc với động vật hoang dã, không có liên quan đến các ca bệnh xác nhận lây nhiễm trước đó tại quận Giang Bắc. Người đàn ông được biết chỉ hoạt động quanh khu vực, bao gồm đi tới các siêu thị, nhà hàng,... ở địa bàn.

Tuy nhiên, video giám sát của công an bản địa phát hiện, vào gần 8h sáng ngày 23/1, người đàn ông đã đứng ở khoảng cách gần trong thời gian ngắn - khoảng 15 giây - với một phụ nữ 61 tuổi ở một sạp hàng trong khu chợ địa phương. Người phụ nữ này sau đó cũng bị xác nhận là lây nhiễm virus corona. Cả hai người đều không đeo khẩu trang trong quá trình tiếp xúc.

Hiện, giới chức địa phương đã theo dõi thêm 19 người có tiếp xúc gần với người đàn ông bị lây nhiễm và thực hiện cách ly để quan sát.

Tỉnh Chiết Giang ngày 5/2 cũng ghi nhận một trường hợp khác lây nhiễm virus corona trong thời gian tiếp xúc ngắn với người bệnh. Theo đó, thành phố Hàng Châu, Chiết Giang, ngày 5/2 xác nhận 10 trường hợp mới nhiễm virus corona, trong đó có một cặp vợ chồng được xác nhận đồng thời.

Điều tra dịch tễ ban đầu cũng ghi nhận đôi vợ chồng trong vòng 14 ngày trước đó không có lịch sử lưu trú hay di chuyển qua khu vực có dịch, không tiếp xúc với động vật hoang dã, không có liên quan đến các ca bệnh xác nhận lây nhiễm trước đó tại địa phương. Người chồng họ Từ từng xuất hiện tại cơ sở khám chữa bệnh 3 ngày trước khi phát bệnh.

Video giám sát của công an địa phương ngày 5/2 cho thấy vào ngày 22/1, anh Từ có tiếp xúc chính diện với bệnh nhân họ Dương - được xác nhận lây nhiễm ngày 22/1 - tại nhà thuốc bệnh viện. Bối cảnh được mô tả là Từ đang đứng chờ lấy thuốc tại quầy, trong khi Dương đứng gần đó. Hai người tiếp xúc ở khoảng cách gần trong khoảng 50 giây, trong thời gian đó cả hai không đeo khẩu trang.

Từ phát bệnh vào ngày 25/1, người vợ họ Vương phát bệnh ngày 27/1, và ngày 5/2 cả hai người bị xác nhận lây nhiễm virus.

Trong bối cảnh dịch bệnh do virus corona gây ra vẫn diễn biến phức tạp ở Trung Quốc, các ban ngành y tế nhiều lần khuyến nghị người dân đeo khẩu trang khi ra vào các địa điểm công cộng, thường xuyên rửa tay. Nhiều địa phương cũng yêu cầu cư dân tuân thủ quy định quản lý khép kín, không ra khỏi nhà, không thăm hỏi, không tụ tập.

Số liệu của Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc cho hay, tính đến 24h ngày 5/2, trên 31 tỉnh thành của Trung Quốc Đại lục đã xác nhận 28.018 ca lây nhiễm virus nCov, 563 người tử vong, 1.153 người được xuất viện, nghi lây nhiễm có 24.702 trường hợp.

Hồng Kông hiện đã ghi nhận 21 ca lây nhiễm (trong đó 1 người đã tử vong), Macau có 10 trường hợp, Đài Loan có 11 trường hợp.

Theo Hải Võ

Cùng chuyên mục
XEM