Chuyện của người lính cứu hỏa nỗ lực phấn đấu vào Đảng

ANTD.VN - Người ta gọi lính cứu hỏa là những người chiến đấu giữa thời bình. Nhiệm vụ của họ luôn được rèn giũa trong vất vả, nguy hiểm để hình thành tính cách gang thép, không sợ khói lửa nguy nan. Đối với mỗi người lính cứu hỏa, điều duy nhất sợ hãi, đó chính là khi có cháy mà người dân báo quá chậm để những giây phút chạy đua với thời gian của họ quá ngắn ngủi...

Xứng danh tuổi trẻ dũng cảm

Cũng như bao người lính cứu hỏa khác, Trung úy Vũ Ngọc Hoàng, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - CAQ Đống Đa, Hà Nội, luôn được sự quan tâm, dìu dắt của Ban chỉ huy đơn vị để tiếp thêm động lực sức trẻ, cống hiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tôi tìm trong danh sách tuổi trẻ dũng cảm mà Công an thành phố trao tặng trong năm 2019, trong đó có Trung úy Vũ Ngọc Hoàng, Đảng viên trẻ tuổi có quá trình nỗ lực phấn đấu rất đáng ghi nhận.

Trung úy Vũ Ngọc Hoàng cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy tại vụ hỏa hoạn ở phố Núi Trúc

Theo giới thiệu của chỉ huy Công an quận Đống Đa, chúng tôi tìm gặp Trung úy Vũ Ngọc Hoàng. Anh là tấm gương điển hình tuổi trẻ dũng cảm được đồng chí, đồng đội tin yêu và nhân dân mến phục.

Được đứng trong hàng ngũ của Đảng từ năm 2017, Trung úy Vũ Ngọc Hoàng luôn tự nhủ mình phải làm tốt hơn nữa để xứng đáng với nhiệm vụ của đảng viên trẻ đầy nhiệt huyết. Trung úy Hoàng nhớ lại: “Lần ấy, hay tin tôi được đơn vị lựa chọn đi học cảm tình Đảng, bố mẹ tôi mừng quá gọi điện hỏi thăm liên tục và căn dặn con phải cố gắng hơn nữa để được đứng trong hàng ngũ của đảng. Thời gian sau khi cán bộ kèm cặp đưa về địa phương làm các thủ tục xác minh chuẩn bị hồ sơ kết nạp đảng, bố tôi vui mừng và rất tự hào. Bố tôi bảo, là người nông dân như bố việc phấn đấu vào đảng là nhiệm vụ khó, con là chiến sỹ công an phấn đấu vào còn khó hơn nhiều. Vì vậy khi được vinh dự này rồi con phải tu dưỡng để xứng đáng là người đảng viên, chiến sỹ công an nhân dân”.

Nhớ lời cặn dặn của cha, và có sự dìu dắt từng ngày của chỉ huy và đồng đội trong đơn vị, Trung úy Vũ Ngọc Hoàng luôn chịu khó tìm tòi học hỏi để vận dụng vào nhiệm vụ công việc chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn.

Là đảng viên, Trung úy Vũ Ngọc Hoàng luôn xác định trước hết bản thân phải gương mẫu, lập trường tư tưởng vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chấp hành nghiêm túc pháp luật Nhà nước, Điều lệnh Công an nhân dân, nỗ lực rèn luyện phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Theo Thiếu tá Thịnh Vũ Khanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH- CAQ Đống Đa, người chỉ huy trực tiếp, kèm cặp đồng chí Vũ Ngọc Hoàng: “Để cán bộ, đảng viên chiến sỹ trong Đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó, chúng tôi xác định trước hết và bắt đầu từ tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chăm lo công tác xây dựng Đảng trong đơn vị. Tập trung giáo dục lý tưởng người đảng viên, nhiệm vụ của người chiến sỹ công an”.

Hình ảnh Trung úy Vũ Ngọc Hoàng dũng cảm lao vào  vùng nguy hiểm cứu người dân mắc kẹt, đã thực sự lay động lòng người

Nỗ lực phấn đấu trong từng nhiệm vụ

Chuyển hóa quyết tâm bằng những việc làm cụ thể, hành động thiết thực, Trung úy Vũ Ngọc Hoàng đã tham gia hàng chục đợt tìm kiếm cứu nạn trong các vụ cháy tại địa bàn cũng như công tác chi viện cho quận, huyện lân cận. Hẳn bạn đọc còn nhớ thời gian qua, hình ảnh ấn tượng về người lính cứu hỏa mặt mũi đen nhẻm vì khói, cõng trên lưng một nạn nhân băng ra từ trong "biển lửa" ở vụ cháy trên phố Núi Trúc, quận Ba Đình, Hà Nội. Đó là lòng quả cảm mà người lính cứu hỏa, dũng cảm sẵn sàng vì nhân dân phục vụ của người lính cứu hỏa -Trung úy Vũ Ngọc Hoàng.

Chỉ huy Đội Cảnh sát PCCC - CNCH, CAQ Đống Đa kể lại, lúc đó khoảng 10h15 sáng 10-9, đơn vị nhận được tin báo cháy tại ngôi nhà 5 tầng trong ngõ 12, phố Núi Trúc, phường Giảng Võ. Nhanh như tên bắn, những người chiến sỹ cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường làm nhiệm vụ. Đám cháy nghi ngút khói lửa bao trùm, tiếng người dân la hét hoảng sợ và thất vọng, bởi ngọn lửa đang rừng rực cháy và bên trong có người mắc kẹt.

“Khi tiếp cận ngôi nhà, tầng 1 đã bị lửa bao vây. Tiếng hô có người mắc kẹt trong đó như hối thúc và lúc đó chúng tôi đã băng qua lửa với sự hỗ trợ của đồng đội phun nước làm mát mở đường. Chạy đua với thời gian được tính bằng giây, trong khi sức tôi gần như suy kiệ vì bị sặc khói, nhưng khi phát hiện một người đang nằm trong gầm giường tầng 4 ngôi nhà đang cháy lớn, tôi đã quên hết sự mệt mỏi, lao nhanh vào trong kéo nạn nhân ra và bế thốc lên vai, chạy một mạch xuống tầng qua bao nhiêu lưỡi lửa cuồn cuộn cháy để thoát ra ngoài”- Trung úy Vũ Ngọc Hoàng chia sẻ.

Trung úy Vũ Ngọc Hoàng, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH- CAQ Đống Đa

Trách nhiệm và lòng dũng cảm, sự mưu trí của những người lính cứu hỏa là sức mạnh vô song mỗi khi thấy nạn nhân đối mặt với hiểm nguy. Bởi trong đám cháy, để cứu được nạn nhân thì thời gian đối với người lính cứu hỏa chỉ được phép tính bằng giây. Họ luôn chạy đua với thời gian để giành lại mạng sống cho người gặp nạn.

Sau khi đưa người mắc kẹt đến nơi an toàn, Trung úy Vũ Ngọc Hoàng tiếp tục cùng đồng đội dập tắt đám cháy. Trở về đơn vị, người chiến sỹ dũng cảm đã phải nhập viện gần 1 tuần vì kiệt sức, do trong lúc quên mình cứu người gặp nạn trong vụ cháy đã hít nhiều khói vào phổi. Nguy hiểm như vậy, nhưng Trung úy Vũ Ngọc Hoàng luôn coi đó là trách nhiệm của những người lính cứu hỏa, và cũng bởi đơn giản như suy nghĩ của người chiến sỹ CAND, người đảng viên trẻ, "ai trong chúng tôi khi gặp tình huống như vậy, cũng sẽ làm như thế".