Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phun thuốc khử trùng 2 lần/ngày tại các cửa khẩu phòng, chống vi rút corona

Theo Văn Đức (TTXVN)| 26/01/2020 11:30

Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona diễn biến phức tạp ở Trung Quốc, ngay trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 (ngày 25-1), thành phố Móng Cái, đã tăng cường lực lượng gần 30 người, bổ sung máy đo thân nhiệt từ xa và phun khử trùng 2 lần/ngày nhằm tăng cường khả năng phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Lực lượng biên phòng Quảng Ninh kiểm tra giấy phép thông hành của hành khách nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu Móng Cái (thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), nhằm phối hợp với Trung tâm y tế chủ động phát hiện hành khách nhập cảnh về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc - Trung Quốc. Ảnh: Minh Đông/TTXVN

UBND thành phố Móng Cái chủ động trao đổi và phối hợp chặt chẽ với phía Đông Hưng (Trung Quốc) để cùng kiểm soát, nếu phát hiện người nghi ngờ nhiễm bệnh sẽ dừng xuất cảnh. Toàn bộ phương án ứng phó với dịch bệnh đã được triển khai cấp bách.

Trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán, hoạt động tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái lưu thông ổn định, hành khách chấp hành tốt quy trình kiểm tra, giám sát của kiểm dịch y tế. Đến nay, chưa phát hiện bất kỳ trường hợp nào có dấu hiệu nghi ngờ.

Là tỉnh có lượng khách du lịch, người lao động, học tập nhập cảnh trở về từ các vùng dịch tại Trung Quốc khá nhiều trong thời điểm Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 nên Quảng Ninh là địa phương có nguy cơ bị dịch xâm nhập cao.

Do vậy, ngay trước dịp nghỉ Tết Nguyên đán, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, các ban đảng của Tỉnh ủy; các huyện, thị, thành ủy, các đảng ủy trực thuộc; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh tập trung triển khai ngay một số nội dung phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút corona mới gây ra. Ban Thường vụ cũng nhấn mạnh, người đứng đầu cấp ủy địa phương chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Bí thư Tỉnh ủy nếu để xảy ra tình hình lây lan dịch bệnh phức tạp trên địa bàn.

Các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm công tác kiểm soát, kiểm dịch, phòng chống dịch bệnh, nhất là các địa phương có cửa khẩu với Trung Quốc, sân bay, bến cảng (Móng Cái, Hải Hà, Bình Liêu, Vân Đồn, Hạ Long, Cẩm Phả). Hiện tại, Quảng Ninh đã lắp 14 máy quét thân nhiệt tại các cửa khẩu trên địa bàn. Tại các khu vực này đều thiết lập khu vực cách ly ban đầu để tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu. 

Ngành y tế tăng cường giám sát các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; duy trì và củng cố các đội đáp ứng nhanh với dịch bệnh tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các trung tâm y tế sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, hóa chất, trang phục phòng hộ, dung dịch sát khuẩn, các trang thiết bị thiết yếu, thuốc cho cán bộ y tế tham gia giám sát, phòng chống dịch...

Các cơ sở y tế được chuẩn bị cơ số thuốc, khu vực cách ly, giường bệnh; tăng cường các máy thở, monitor, sẵn sàng tổ chức việc thu dung, cách ly, điều trị nếu có bệnh nhân; kiện toàn các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.

Ngành y tế thông tin rộng rãi về triệu chứng người nhiễm vi rút corona như sốt, ho, đau ngực, đau người, chụp phổi thấy hình ảnh phổi bị mờ nhưng triệu chứng phổ biến vẫn là sốt. Thời kỳ ủ bệnh khi mới nhiễm vi rút corona là 14 ngày và thường không có triệu chứng. Điều đáng lo ngại là trong thời gian ủ bệnh, người bệnh có thể lây bệnh cho người khác.

Ngành y tế tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo, để phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp vi rút corona người dân không nên đi du lịch đến vùng có dịch ở các nước; cần chủ động sức khỏe của bản thân, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể nhất là người có bệnh mãn tính, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai; giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

Mọi người cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phun thuốc khử trùng 2 lần/ngày tại các cửa khẩu phòng, chống vi rút corona

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.