Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chống dịch ở mức cao nhất, dù phải hy sinh lợi ích kinh tế

Thu Trang| 26/01/2020 19:38

(HNMO) - Chiều 26-1 (tức mùng 2 Tết), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp khẩn Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi để tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó khi nước ta đã ghi nhận 2 ca bệnh dương tính với viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV).

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi.

Theo thông báo của chính quyền tại Trung Quốc, quốc gia này đã ghi nhận hơn 2.000 ca mắc nCoV, trong đó 56 trường hợp đã tử vong và dịch bệnh này đã lây lan ra 12 quốc gia. Còn tại Việt Nam, đến thời điểm này chỉ ghi nhận 2 ca bệnh dương tính với nCoV đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh. Đó là 2 bố con đến từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Theo báo cáo của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), hiện sức khỏe của người con tiến triển tốt và có thể được xuất viện. Người bố tình trạng sốt đã giảm nhưng do có bệnh nền mạn tính nên vẫn đang trong tình trạng suy hô hấp, phổi tiến triển xấu, phải thở ôxy. Vợ của bệnh nhân dù tiếp xúc gần nhưng chưa có biểu hiện mắc bệnh, đang được theo dõi sức khỏe. Ngoài ra, có 29 người tiếp xúc trực tiếp với 2 bố con, trong đó có 20 nhân viên y tế đều được giám sát chặt chẽ trong vòng 14 ngày.

Bộ Y tế đề nghị Tổng cục Du lịch khuyến cáo hạn chế tối đa việc tổ chức tour du lịch đến Trung Quốc. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, hiện nay, tại nước ta, tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt. Đến 12 giờ ngày 26-1 có 59 trường hợp có biểu hiện nghi ngờ, trong đó có 22 trường hợp đã xét nghiệm âm tính, 2 trường hợp dương tính là hai bố con người Trung Quốc đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh. Hiện còn 35 trường hợp nghi ngờ đang được tiến hành xét nghiệm để chẩn đoán. Cụ thể, tại miền Bắc còn 23 trường hợp, tại miền Nam có 2 trường hợp và miền Trung có 10 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cũng đang được xét nghiệm.

Ngay từ sáng mùng 1 Tết Nguyên đán, các cửa khẩu quốc tế tại nước ta đã tiến hành khai báo y tế, yêu cầu hành khách nhập cảnh thông tin về tình trạng sức khỏe và thời gian đến vùng có dịch bệnh. Các chuyên gia y tế dự phòng nhận định, nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng là khá cao và cần chủ động ứng phó ở mức cao nhất.

Theo đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, hiện chưa có cơ sở để đưa ra khuyến nghị đóng cửa biên giới cũng như chưa đến mức hạn chế đi lại, giao thương quốc tế. WHO chỉ khuyến cáo người dân hạn chế đi và đến từ vùng có dịch bệnh. Từ thông tin tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc, bước đầu ghi nhận, mỗi bệnh nhân mắc nCoV có thể lây bệnh cho 2 người, tỷ lệ tử vong từ 3 đến 4% và tỷ lệ bệnh nhân nặng là 20%. Khoảng cách có thể lây nhiễm vi rút tiếp xúc gần với bệnh nhân là dưới 1 mét.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kiểm tra công tác ứng phó với dịch bệnh nCoV tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, ngay từ khi dịch bệnh nCoV xuất hiện, Chính phủ, ngành y tế Việt Nam đã chỉ đạo sát sao với tinh thần “ưu tiên cho phòng, chống dịch, không vì bất kỳ một lý do nào kể cả về kinh tế mà để ảnh hưởng đến công tác chống dịch”. Phòng chống dịch bệnh, nhất là trong dịp Tết, phải đề cao cảnh giác, giữ an toàn cho người dân, không để dịch lây lan. Cùng với đó, thông tin đầy đủ, chính xác với cộng đồng về mức độ ứng phó của các nước, của Việt Nam; quá trình lây nhiễm, mức độ lây nhiễm của dịch bệnh và các biện pháp khuyến nghị, yêu cầu để mọi người dân có thể sinh hoạt bình thường trong dịp Tết nhưng vẫn bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Trước thực tế, nước ta hiện đã có ca bệnh xâm nhập, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành chức năng và các địa phương trong cả nước cần vào cuộc tích cực hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh này. Bên cạnh đó, tại các cửa khẩu tiếp tục duy trì việc khai báo y tế đối với các hành khách nhập cảnh; tiến hành theo dõi nghiêm ngặt tất cả những trường hợp phát hiện có sốt và các triệu chứng liên quan đến cúm, đặc biệt là những người đến từ vùng dịch hay người tiếp xúc với người đến từ vùng dịch. Ngoài ra, tăng cường giám sát tại các cơ sở y tế để phát hiện sớm ca bệnh. Tại các sân bay, nhân viên làm thủ tục nhập cảnh cho hành khách cần phải đeo khẩu trang.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, tinh thần chống dịch của Việt Nam đã nâng cao, thời gian tới tiếp tục phải nâng cao hơn nữa, chống dịch ở mức cao, dù phải hy sinh lợi ích kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống dịch ở mức cao nhất, dù phải hy sinh lợi ích kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.