Thay vì cân bằng công việc - cuộc sống như cách mọi người vẫn làm, CEO Microsoft và CEO Amazon đều có chung một quan điểm riêng biệt này: Đúng là tư tưởng lớn gặp nhau!

    Anh Thơ, Theo Nhịp sống kinh tế 

    "Điều tôi đang cố gắng thực hiện là tìm cách hòa hợp giữa những gì mình thực sự quan tâm, những sở thích, với công việc", CEO Microsoft chia sẻ.

    Vào tháng 8 năm nay, trong nỗ lực thực hiện cải thiện cân bằng cuộc sống và công việc, Microsoft Nhật Bản đã có một bước đi mới táo bạo đó là thực hiện "Dự án cải cách làm việc" mang tên "Thử thách lựa chọn công việc mùa hè 2019". Theo chương trình thử nghiệm, nhân viên tại đây chỉ cần làm 4 ngày mỗi tuần. Điều này đồng nghĩa với việc cứ từ thứ 6 mỗi tuần, tất cả các bộ phận của Microsoft Nhật Bản đều đóng cửa; 2.300 nhân viên được "nghỉ phép đặc biệt" 3 ngày mỗi tuần và vẫn được trả lương tháng đầy đủ.

    Sau một tháng thử nghiệm, kết quả cho thấy năng suất làm việc của nhân viên tăng lên đáng kinh ngạc: 39,9%. Đặc biệt hơn, có tới 92% nhân viên của Microsoft Nhật Bản cho biết họ thích thử thách này và muốn được áp dụng lâu dài.

    Tuy nhiên, điều thú vị là CEO của Microsoft, Satya Nadella , lại có cách tiếp cận khác biệt đối với cân bằng cuộc sống - công việc. Thay vì phân tách riêng rẽ cuộc sống và công việc, ông thiên về "sự hòa hợp" nhiều hơn.

    Thay vì cân bằng công việc - cuộc sống như cách mọi người vẫn làm, CEO Microsoft và CEO Amazon đều có chung một quan điểm riêng biệt này: Đúng là tư tưởng lớn gặp nhau! - Ảnh 1.

    "Tôi đã từng nghĩ rằng mình phải tìm được sự cân bằng giữa những thứ được xem là nghỉ ngơi với những thứ được xem là công việc", Nadella trả lời tờ Tạp chí Tài chính Úc (AFR) hồi tháng 11. Nhưng giờ đây, ông đã tìm được cách để "điều chỉnh" sự cân bằng đó.

    "Điều tôi đang cố gắng thực hiện là tìm cách hòa hợp giữa những gì mình thực sự quan tâm, những sở thích, với công việc", CEO Microsoft chia sẻ.

    "Hòa hợp" công việc và cuộc sống cũng là cách mà ông chủ Amazon - Jeff Bezos theo đuổi.

    "Tôi thích từ "hòa hợp" hơn là từ "cân bằng", bởi vì cân bằng mang ý nghĩa về sự đánh đổi khắt khe. Đây thực ra là một vòng tròn, chứ không phải là sự cân bằng", Bezos chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 4/2018.

    Nếu tôi hạnh phúc trong công việc, tôi sẽ vui vẻ hơn ở nhà, là một người chồng, một người cha tốt hơn. Và nếu tôi hạnh phúc ở nhà, tôi sẽ làm việc với nhiều năng lượng hơn - là một nhân viên, một đồng nghiệp tốt hơn", Bezos, cha của 4 đứa con với vợ cũ Mackenzie Bezos, nói với Thrive Global năm 2016.

    Đối với Nadella, hòa hợp công việc và cuộc sống "mang lại cho tôi sự thỏa mãn và năng lượng lớn để trở lại với công việc".

    Nadella có 3 người con với vợ Anu, trong đó có con trai Zain, 23 tuổi, bị tàn tật. Do đó, ông luôn tìm cách ứng dụng công nghệ để giúp đỡ những người câm điếc, khiếm thị. Tháng 5/2018, ông công bố sáng kiến 25 triệu USD của Microsoft nhằm phát triển các sản phẩm trí tuệ nhân tạo để giúp đỡ người tàn tật.

    "Tôi xem Microsoft như một nền tảng để có thể theo đuổi những đam mê của riêng mình. Điều này mang lại cho tôi nhiều ý nghĩa và với tôi đây là sự thư giãn tối thượng", Nadella nói với AFR.

    Theo các nhà phân tích, tìm được ý nghĩa trong công việc là yếu tố mang lại hạnh phúc. Trong một khảo sát năm 2019 của CNBC và SurveyMonkey, 35% người được hỏi nói rằng "ý nghĩa" là nhân tố số 1 giúp họ cảm thấy hạnh phúc trong công việc.

    Công việc chỉ có thể thực sự có ý nghĩa nếu nó là một phần trong mục đích sống của bạn và mục đích sống đó hầu như phù hợp với các giá trị của bản thân. Hãy hiểu rõ các giá trị của bản thân bởi chúng sẽ giúp bạn tìm ra niềm hạnh phúc trong công việc.

    Thay vì cân bằng công việc - cuộc sống như cách mọi người vẫn làm, CEO Microsoft và CEO Amazon đều có chung một quan điểm riêng biệt này: Đúng là tư tưởng lớn gặp nhau! - Ảnh 2.

    Tuy nhiên, duy trì sự hòa hợp này là một nghệ thuật, bởi vì thậm chí những đam mê cũng có thể khiến người ta kiệt sức, Nadella nói với NowThis hồi tháng 5.

    "Tôi cho rằng điểm mấu chốt là không quá đắm chìm vào những thứ khiến ta kiệt sức, mà bằng cách nào đó duy trì ngọn lửa mà ở đó bạn kiên trì với đam mê tối thượng của mình", CEO Microsoft cho biết.

    Thời gian ở nhà, Nadella luôn cố gắng dành nhiều thời gian nhất có thể cho các con của mình. "Đó là khoảnh khắc mà tôi muốn được hiện diện trước mặt các con và gia đình của mình. Đó cũng là điều mang lại cho tôi sự hài hòa để tôi có thể tiếp tục với cuộc sống công việc khó khăn", CEO Microsoft chia sẻ trong một lần phỏng vấn cho Lễ kỷ niệm Grace Hopper vào tháng 10 năm 2014.

    Tham khảo CNBC


    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ